Nhật Bản: Căng thẳng cuộc đua giành chức Thống đốc Tokyo giữa 2 nữ ứng cử viên

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 17:57, 20/06/2024

Bà Renho, 56 tuổi, cựu người mẫu, người dẫn chương trình truyền hình, một chính trị gia giàu kinh nghiệm, được đánh giá sẽ là đối thủ đáng gờm đối với nữ Thống đốc đương nhiệm Yuriko Koike.
Thống đốc đương nhiệm Yuriko Koike và ứng cử viên Renho. (Nguồn: BSS News)
Thống đốc đương nhiệm Yuriko Koike và ứng cử viên Renho. (Nguồn: BSS News)

Ngày 20/6, chiến dịch vận động tranh cử vị trí Thống đốc Tokyo đã bắt đầu với hai cái tên sáng giá trong danh sách ứng cử viên gồm Thống đốc đương nhiệm Yuriko Koike và nhân vật đối lập Renho.

Cả hai nữ ứng cử viên độc lập này đều cam kết tăng cường hỗ trợ người dân nuôi dạy trẻ để giải quyết tỷ lệ sinh thấp quanh năm ở thủ đô, trong bối cảnh Nhật Bản phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Bà Koike, 71 tuổi đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Tháng 7/2016, bà Koike trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu làm Thống đốc Tokyo sau khi đánh bại các ứng cử viên, trong đó có một ứng cử viên được liên minh cầm quyền, gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Komeito đối tác, hậu thuẫn.

Bà Koike từng giữ chức Bộ trưởng Môi trường dưới thời nội các của Thủ tướng Junichiro Koizumi năm 2003 và chức Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 2007 trong nội các của cố Thủ tướng Abe Shinzo.

Bà cũng là người đồng hành cùng người dân thủ đô trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và hỗ trợ tổ chức Đại hội thể thao Olympic Tokyo sau dịch.

Ngoài ra, tham gia tranh cử Thống đốc Tokyo lần này còn có bà Renho, 56 tuổi, cựu người mẫu và người dẫn chương trình truyền hình.

Là một chính trị gia giàu kinh nghiệm, bà Renho được đánh giá sẽ là đối thủ đáng gờm đối với nữ Thống đốc đương nhiệm.

Theo truyền thông Nhật Bản, tính đến thời điểm hiện tại, cuộc bầu cử Thống đốc Tokyo lần này đã thu hút số lượng ứng cử viên cao kỷ lục: 56 người.

Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng. Dự kiến, con số chính thức sẽ được công bố trong chiều 20/6 (giờ địa phương).

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử Thống đốc Tokyo sẽ diễn ra vào ngày 7/7 tới.

Cũng giống nhiều nền kinh tế phát triển khác, Nhật Bản đang đối mặt với tỷ lệ sinh giảm mạnh, vấn đề mà Thủ tướng Fumio Kishida mô tả là nguy cơ cấp bách đối với xã hội.

Năm ngoái, tỷ suất sinh của Tokyo giảm xuống dưới 1 và ở mức 0,99 - mức thấp nhất trong số 47 tỉnh của Nhật Bản./.

Lan Phương