Kinh tế

Triển khai “Mạng Nhà Nông” đến với nông dân Đắk Nông

Văn Tâm 20/06/2024 16:26

Ngày 20/6, Sở NN – PTNT Đắk Nông phối hợp với Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft) tổ chức tập huấn “Mạng nhà nông” cho hơn 100 đại diện HTX, nông dân.

Nền tảng "Mạng nhà nông" được Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft) ra mắt lần đầu vào ngày 21/10/2023 tại TP. Cần Thơ.

mang-nha-nong(1).jpg
Nông dân, HTX ở Đắk Nông được tiếp cận các tính năng, tiện ích sát với thực tế sản xuất của "Mạng nhà nông"

Mục tiêu của của hệ sinh thái này là góp phần hỗ trợ bà con nông dân, các HTX, doanh nghiệp nông nghiệp có các công cụ để quản lý mùa vụ, cải thiện năng suất, chất lượng nông sản.

Tại buổi tập huấn, đại diện các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân được chuyên viên kỹ thuật hướng dẫn sử dụng nhưng tiện ích trong hệ sinh thái "Mạng nhà nông". Học viên còn được tiếp cận với các hình thức “Sàn thương mại mua – bán trước nông sản”; thực hành các ứng dụng lập kế hoạch sản xuất, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chuẩn đoán sâu, bệnh và nhiều tiện ít khác trên nền tảng "Mạng nhà nông".

mang-nha-nong1(1).jpg
Chuyên viên kỹ thuật hướng dẫn cán bộ HTX, nông dân cài đặt phần mềm "Mạng nhà nông"

Buổi tập huấn nhận được nhiều ý kiến, thắc mắc của nông dân, HTX về chuyển đổi số nông nghiệp. Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị ngành chức năng thống nhất một số nền tảng nhất định để nông dân sử dụng. Qua đó, giúp các HTX, nông hộ dễ dàng tiếp cận với môi trường số và các tiện ích trong sản xuất nông nghiệp một cách hiệu quả.

Nền tảng Mạng nhà nông có đầy đủ tính năng của một “mạng xã hội”. Tích hợp công cụ lập kế hoạch như: dự kiến sản lượng/dịch vụ, nhật ký công việc, kết nối các tổ chức tín dụng, dự kiến giá bán/tỷ suất % lợi nhuận, dự kiến tất cả chi phí đầu vào. Kênh phân phối nông sản phù hợp với xu thế tiêu dùng. Dễ dàng kết nối với các thiết bị nông nghiệp thông minh IoT…

Văn Tâm