Đời sống

Báo chí Đắk Nông thông tin khách quan, thể hiện vai trò định hướng

Thanh Hằng 21/06/2024 5:30

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin và truyền thông xã hội, báo chí Đắk Nông có nhiệm vụ thông tin chính xác, kịp thời, góp phần định định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đi vào điểm nóng và phản ánh sự thật

Từ năm 2021 trở về trước, việc tranh chấp đất đai giữa người dân xã Nâm Nung, xã Nâm N’đir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) và Công ty TNHH MTV Nam Nung diễn ra dai dẳng và phức tạp.

Trong nhiều năm liền, một số đối tượng lợi dụng tình trạng tranh chấp, khiếu kiện để kích động người dân địa phương thực hiện các hành động quá khích. Thậm chí, có đối tượng còn dàn dựng, đăng tải một số clip với nội dung xuyên tạc, gây mất trật tự an ninh, ảnh hưởng tới đời sống Nhân dân, tình hình sản xuất của doanh nghiệp.

hinh-4(1).jpg
phóng viên Nguyễn Lương (thứ 2 từ phải qua), Báo Đắk Nông đã có những buổi thâm nhập thực tế để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những tranh chấp kéo dài tại Công ty TNHH MTV Nam Nung (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trước tình trạng này, tháng 9/2021, phóng viên Nguyễn Lương, Báo Đắk Nông đã thâm nhập thực tế, tìm hiểu nguyên nhân của những mâu thuẫn.

4 kỳ báo liên tiếp được Báo Đắk Nông điện tử đăng tải, đã phản ánh thực tế đang diễn ra tại xã Nâm Nung, phần nào giúp người dân địa phương và độc giả trong, ngoài tỉnh Đắk Nông nhìn nhận đúng bản chất của vấn đề.

Nhà báo Nguyễn Lương nhớ lại, được giao nhiệm vụ tìm hiểu, phản ánh sự việc, bản thân chị cũng có chút căng thẳng vì đây thực sự là “điểm nóng” của Nâm Nung và huyện Krông Nô thời điểm đó.

Ngoài tìm hiểu, nghiên cứu các hồ sơ liên quan đến dự án, hoạt động giao khoán, nhà báo Nguyễn Lương đã dành nhiều ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng lên rẫy” để tìm hiểu đời sống và nguyện vọng của người dân.

“Tôi tìm gặp những người dân bản địa, người cao tuổi trong bon Đắk Prí, xã Nâm N’đir và những người được giao khoán chăm sóc, quản lý, bảo vệ rừng cao su. Quá trình làm việc, tôi phát hiện ra nhiều sai sót, vi phạm trong hợp đồng giao khoán. Đây chính là mấu chốt dẫn đến những phức tạp sau này, tạo điều kiện cho những kẻ “đục nước béo cò” kích động người dân địa phương”, nhà báo Nguyễn Lương chia sẻ về quá trình tác nghiệp.

z5476725340391_3f2fc61d3d5aa4a9441c9aeb246cdee2.jpg
Quá trình làm việc, chị Lương phát hiện ra nhiều sai sót, vi phạm trong hợp đồng giao khoán chăm sóc, quản lý, bảo vệ rừng cao su (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhận diện được nguyên nhân sâu xa của sự việc, chị Lương đã có những bài viết phản ánh những gì đang diễn ra tại Công ty TNHH MTV Nam Nung.

Các bài viết đã “vạch mặt” những đối tượng xúi giục, "đạo diễn" cho những hoạt động quá khích, đồng thời phản ánh sự nỗ lực giải quyết vấn đề của cơ quan chức năng và chính quyền các cấp. Chính việc đăng tải những thông tin chính thống đó đã thực hiện chức năng định hướng xã hội để người dân nắm chắc, hiểu rõ bản chất vấn đề.

Trở về khoảng 5 năm trước đó, tiểu khu 1535 ( xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) cũng là “điểm nóng” về tranh chấp đất giữa người dân và doanh nghiệp được thuê đất rừng. Sự việc nổ súng khiến 16 người thương vong ngày 23/10/2016 chỉ là “giọt nước làm tràn ly”, khi mâu thuẫn được đẩy lên cao nhất dẫn đến các hành động vi phạm quy định của pháp luật.

Sau những gì đã diễn ra tại Long Sơn (Long Sơn- cụm từ người dân và các phương tiện thông tin đại chúng nói về vụ nổ súng), phóng viên Hoàng Qui, Đài tiếng nói Việt Nam thường trú tại tỉnh Đắk Nông lúc bấy giờ (hiện đã chuyển công tác) đã trở lại hiện trường để tìm hiểu căn nguyên của sự việc. Có thời điểm, anh Qui phải “ăn dầm, nằm dề” tại khu vực này để gặp gỡ, trò chuyện với người dân và chính quyền địa phương để bài viết của mình khách quan, chân thực nhất.

z5475013823739_aaa2b48315eb33e0cfc009dd3c9565c7(1).jpg
Anh Hoàng Qui (bên trái), phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, trong một lần trở lại Long Sơn

“Sự việc rất nghiêm trọng. Trong rất nhiều luồng thông tin về sự việc, tôi chọn cho mình một khía cạnh để tìm hiểu. Tôi muốn tìm hiểu vì sao người dân và doanh nghiệp lại căng thẳng đến mức cực đoan như thế? Tôi muốn biết những người dân ở đó đang làm gì và sống như thế nào sau sự việc và điều tôi muốn nhất đó là trả lời câu hỏi, liệu rằng sẽ có sự việc tương tự như thế xảy ra hay không ?”, phóng viên Hoàng Qui nhớ lại.

Trách nhiệm của nhà báo, của phóng viên là tìm hiểu sự việc và thông tin sự việc một cách khách quan và chân thực nhất. “Tôi không đưa ra một đánh giá, nhận định nào cả. Chính những thông tin tôi viết ra, người đọc sẽ hiểu được sai phạm của cả 2 bên”, phóng viên Hoàng Qui nói.

Định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội

Những năm qua, các cơ quan báo chí tỉnh và thường trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Bên cạnh những bài viết nêu gương, lan tỏa những mô hình hay, cách làm hiệu quả, chủ trương, chính sách sát thực tế, báo chí Đắk Nông đã phản ánh, lên án mạnh mẽ những hành vi vi phạm quy định pháp luật, những tiêu cực, hạn chế đang diễn ra.

Các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước; thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế- xã hội, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

2-1-(1).jpg
UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo của cấp thông tin cho báo chí tháng 3/2024

Báo chí tỉnh Đắk Nông cũng tuyên truyền đậm nét các sự kiện chính trị lớn của tỉnh như Lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông; Lễ Kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng; Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành; Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông; Quy hoạch tỉnh Đắk Nông… Với hình thức thể hiện đa dạng, mới mẻ, nhiều sản phẩm báo chí đã đưa thông tin đến gần với người dân, độc giả, qua đó tạo sự ổn định trong Nhân dân về mặt tư tưởng và tạo điều kiện cho sự phát triển của tỉnh.

Cũng cần nói thêm, để các cơ quan thông tấn báo chí có những phản ánh chính xác, khách quan, góp phần định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận thì việc cung cấp thông tin một cách chủ động, kịp thời, chính xác là đòi hỏi đối với chính quyền các cấp và cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông.

anh-1(1).jpg
Huyện Đắk Glong là một trong số địa phương chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, qua đó góp phần tuyên truyền, tạo sụ đồng thuận trong xã hội

Huyện Đắk Glong là một trong số những địa phương đã thực hiện được điều này. Không chỉ chủ động xử lý các thông tin mà báo chí phản ánh, huyện Đắk Glong còn chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí, qua đó góp phần thông tin rộng rãi những chủ trương, chính sách của chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết, UBND huyện Đắk Glong đã thực hiện nghiêm túc việc cung cấp thông tin cho báo chí, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà báo tác nghiệp, tiếp cận được nguồn thông tin chính thống, đầy đủ, chính xác, công khai, minh bạch. Trong những năm qua, hầu hết các thông tin được báo chí đăng phát đều chính xác, kịp thời, phản ánh đúng tình hình của địa phương, định hướng dư luận.

Hàng tháng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giao ban báo chí, cung cấp đầy đủ thông tin, định hướng nhiệm vụ trọng tâm cần tuyên truyền thông. Định kỳ hàng quý, UBND tỉnh cũng tổ chức họp báo, cung cấp thông tin tình hình kinh tế- xã hội địa phương, giúp các cơ quan báo chí nắm bắt, thông tin kịp thời, đúng định hướng.

Thanh Hằng