Đời sống

Những lớp ôn thi miễn phí từ tấm lòng của thầy cô

Hoàng Dương 20/06/2024 06:00

Những lớp học, ôn thi miễn phí ở Trường THPT Chu Văn An, TP. Gia Nghĩa giúp tiếp sức cho các sĩ tử tự tin trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Lớp học miễn phí của cô Lan

Chia sẻ ý tưởng về lớp học, ôn thi miễn phí của mình, giáo viên Phan Phương Lan, môn Ngữ văn, Trường THPT Chu Văn An cho hay, trong đợt dịch bệnh Covid -19, nhiều học sinh không thể đến trường, ảnh hưởng lớn tới việc học tập của các em. Từ đây, ý tưởng về lớp học online miễn phí bắt đầu nhằm giúp học sinh tiếp tục được học tập, ôn thi.

dscf2136(1).jpg
Ý tưởng về lớp học miễn phí của cô Lan bắt nguồn từ khó khăn trong học tập của học sinh trong khoảng thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra

“Lúc đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu học online cao nên 1 bộ máy tính bình thường tăng giá lên hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm đầu tư để tổ chức dạy online cho học sinh. Dù là dạy miễn phí nhưng tôi đầu tư công sức chuẩn bị bài, trang thiết bị tốt nhất để trong lúc học không bị gián đoạn do trục trặc của thiết bị”, cô Lan chia sẻ.

Trong suốt 2 năm dịch bệnh, có rất nhiều học sinh trong trường và trên địa bàn TP. Gia Nghĩa tham gia vào lớp học online miễn phí của cô Lan.

dscf2148(1).jpg
Nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ về cơ sở vật chất của nhà trường, lớp học, ôn thi miễn phí của cô Lan đã được duy trì cho đến hiện nay

30 năm dạy học, trong đó có gần 20 năm cô Lan gắn bó với học trò Đắk Nông, cô Lan thấu hiểu những thiệt thòi, nhất là những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tham gia ôn thi. Vì vậy, sau dịch, mặc dù lớp học online miễn phí kết thúc, cô Lan đề xuất và nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ về cơ sở vật chất của nhà trường. Từ đó, lớp học, ôn thi miễn phí của cô Lan duy trì cho đến hiện nay.

“ Với tinh thần “nếu các em thích học thì cô sẽ dạy”, tôi đã quyết định tiếp tục duy trì mô hình dạy học miễn phí cho học sinh, nhất là những em có có hoàn cảnh khó khăn”, cô Lan cho hay.

Học sinh Nguyễn Thị Thúy Bình, lớp 12A8, Trường THPT Chu Văn An chia sẻ, mặc dù là lớp học miễn phí nhưng cô Lan chuẩn bị, truyền tải nội dung bài học đầy đủ, đầy tâm huyết. Phương pháp dạy của cô Lan giúp em hiểu và dễ dàng áp dụng vào bài làm. Những buổi học này giúp em được ôn tập, bổ sung thêm kiến thức, giúp em tự tin hơn khi làm bài thi.

Lan tỏa tinh thần học tập

Cô Phạm Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết, nhận thấy mô hình dạy học miễn phí cho học sinh là mô hình hay, ý nghĩa, nhà trường đã quyết định nhân rộng mô hình này trong toàn trường. Theo đó, từ nhiều năm nay, nhà trường thường xuyên tổ chức các lớp dạy học, ôn thi miễn phí cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12 nhằm củng cố, nâng cao kiến thức giúp các em học sinh tự tin trước ngưỡng cửa kỳ thi THPT quốc gia.

dscf2067(1).jpg
Dù không có thêm thu nhập hay phải gác lại việc gia đình nhưng mỗi thầy, cô giáo vẫn luôn cố gắng đồng hành cùng học trò giúp các em tự tin trong từng bài thi

Năm 2024, từ ngày 3-14/6, nhà trường tổ chức ôn tập miễn phí cho học sinh. Các lớp học được sắp xếp dựa trên nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, tập trung vào những môn quan trọng cho kỳ thi THPT. Thời gian học từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, linh hoạt, phù hợp từng lớp, từng giáo viên.

Là lớp học miễn phí nên giáo viên tham gia hỗ trợ đều trên tinh thần tự nguyện. Dù không có thêm thu nhập hay phải gác lại việc gia đình nhưng mỗi thầy, cô giáo vẫn luôn cố gắng dành thời gian, công sức đồng hành cùng học trò bằng cả tấm lòng và sự nhiệt huyết, giúp các em tự tin trong từng bài thi.

Hoàng Dương