Thương mại - Dịch vụ

Giá vàng miếng SJC bất động trong hơn 10 ngày qua, xuất hiện vàng miếng '2 giá'

Kiên Trung {Ngày xuất bản}

'Chuyện lạ' giá vàng, giá vàng miếng SJC bất động trong hơn 10 ngày qua, xuất hiện vàng miếng "2 giá"

Thế giới biến động, vàng miếng SJC bất động

Hơn 10 ngày qua, vàng miếng SJC được 4 ngân hàng nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân bán vàng miếng duy trì giá bán ra 76,98 triệu đồng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới từ mức sát 2.380 USD/ounce đã lao dốc xuống dưới 2.300 USD/ounce. Sau đó, kim loại quý tăng trở lại và vào cuối tuần ở mức 2.333,8 USD/ounce.

Giá vàng nhẫn lại biến động theo thị trường quốc tế. Hơn mười ngày trước, giá mua vào và bán ra của vàng nhẫn 4 số 9 tại SJC đã giảm một triệu đồng khi giá vàng thế giới giảm. Tuy nhiên, trong tuần vừa qua, khi giá vàng thế giới phục hồi, giá vàng nhẫn 4 số 9 của SJC cũng tăng trở lại, mặc dù vẫn thấp hơn so với hơn mười ngày trước.

Hiện tại, giá vàng nhẫn 4 số 9 của SJC chỉ thấp hơn vàng miếng cùng thương hiệu hai triệu đồng mỗi lượng, và thậm chí có lúc chỉ thấp hơn một triệu rưỡi - mức thấp nhất trong nhiều năm qua, trong khi trước đây giá vàng nhẫn thường thấp hơn vàng miếng từ mười hai đến mười ba triệu đồng.

Vì sao giá vàng miếng SJC đột ngột giảm mạnh? | Cuộc sống kinh doanh

Tại TP.HCM và Hà Nội, người dân đã xếp hàng mua vàng từ sáng sớm trong hai tuần liên tục, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bắt đầu bán vàng qua bốn ngân hàng và Công ty SJC. Trước đây, việc xếp hàng mua vàng thường chỉ xảy ra vào ngày Thần tài, nhưng giờ đây, nó đã trở thành một hiện tượng hàng ngày. Mặc dù phải chờ đợi lâu, đôi khi cả ngày, mỗi người chỉ được phép mua một lượng vàng miếng.

Thêm vào đó, sự chênh lệch giá vàng miếng SJC trên thị trường cho thấy sự không ổn định, với mức giá bán ra khác nhau giữa các ngân hàng và trên các diễn đàn vàng, đôi khi cao hơn đến bốn triệu đồng mỗi lượng.

Sự chênh lệch giá và nhu cầu mua vàng cao cho thấy sự quan tâm lớn của người dân đối với vàng, ngay cả khi giá đã giảm mạnh từ trên 90 triệu đồng xuống gần 77 triệu đồng.

Dự báo giá vàng tuần này

Theo quan điểm của TS Nguyễn Hữu Huân, giá vàng toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Sự giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Trong khi đó, Trung Quốc và các quốc gia mới nổi khác vẫn đang tìm cách tích trữ vàng để tăng cường đồng tiền của họ. Nhu cầu toàn cầu cho kim loại quý này vẫn cao.

Tại Việt Nam, người dân có xu hướng mua vàng khi giá tăng, nhưng hạn chế về số lượng có thể cản trở việc mua. Nếu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục bán vàng miếng, sự chênh lệch giá vàng và sự xuất hiện của một thị trường vàng tự do có thể không tránh khỏi, tương tự như thị trường ngoại hối.

Thị trường vàng Việt Nam gần đây chứng kiến những biến động đáng chú ý. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, các biện pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã giúp giảm giá vàng trong nước và thu hẹp khoảng cách giá với thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mục tiêu bình ổn thị trường chưa hoàn toàn đạt được do hạn chế về số lượng vàng bán ra và sự phân bố không đều các điểm bán vàng giữa các thành phố lớn và các tỉnh khác. Điều này dẫn đến tình trạng "vàng hai giá" và nhu cầu mua vàng vẫn cao.

TS Hiếu đề xuất rằng NHNN cần xem xét lại các giải pháp hiện tại để đáp ứng nhu cầu vàng của người dân một cách công bằng và hiệu quả hơn.

Các báo cáo gần đây cũng cho thấy sự gia tăng nhập lậu vàng do chênh lệch giá cả, gây áp lực lên tỷ giá đồng Việt Nam và có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Kiên Trung