Khởi nghiệp

Thanh niên bỏ phố lên rừng, trồng hoa thu hơn 10 tỷ đồng mỗi năm

Linh Thư {Ngày xuất bản}

Yêu thích hoa hồng, đam mê kinh doanh, anh Nguyễn Chí Thành đã quyết định đến xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Glong) khởi nghiệp trồng, kinh doanh hoa hồng, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Lên Đắk Nông trồng hoa hồng

Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin, TP. Hồ Chí Minh, anh Thành đầu quân làm việc cho các công ty, tập đoàn nước ngoài. Nhưng với đam mê kinh doanh, anh Thành quyết định nghỉ việc và bắt đầu tìm hiểu, kinh doanh "xách tay" hạt giống hoa các loại. Thấy hoa hồng ngoại đẹp và còn mới lạ ở Việt Nam, anh Thành đã có nung nấu, chọn khởi nghiệp phát triển kinh doanh và tìm kiếm các đối tác ở nước ngoài để nhập hoa hồng ngoại về bán.

img_7288.jpg
Anh Nguyễn Chí Thành đã quyết định đến xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong để trồng, kinh doanh hoa hồng ngoại

Năm 2016, anh thành lập Công ty TNHH Kobeta hay còn gọi là Kobeta Garden, có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh chuyên cung cấp cây giống hoa hồng nguyên bản, chính hãng từ nước ngoài. Sau nhiều năm nhập giống hoa từ cơ sở sản xuất tại Thái Lan, năm 2019, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, anh Thành gặp khó khăn trong việc vận chuyển hoa hồng ngoại từ Thái Lan về Việt Nam. Khó khăn không làm chàng trai trẻ lùi bước, ngược lại mở ra một hướng đi mới, tạo bước ngoặt giúp công ty của anh ngày càng phát triển. Sau thời gian nghiên cứu, lên kế hoạch, anh Thành quyết định đặt mua giống hồng ngoại gốc để thuần chủng, tự sản xuất và nhân giống thương mại tại Việt Nam.

Từ quyết định này, năm 2020, anh Thành đã đến thôn 2, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong để đầu tư, xây dựng cơ sở sản xuất và phân phối của Kobeta Garden trên diện tích hơn 1ha. Anh Thành “khăn gói” đi đến các cơ sở trồng, nhân giống hoa hồng ngoại tại Thái Lan, Nhật Bản để học hỏi quy trình kỹ thuật. Qua đó, anh Thành mạnh dạn nhập các giống hoa về ghép, tự mày mò, thử nghiệm tìm ra quy trình chăm sóc hoa phù hợp nhất.

img_7368.jpg
Anh Thành đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc trồng và chăm sóc hoa

Tôi đã từng lên tỉnh Lâm Đồng tìm hiểu mua đất để đặt cơ sở sản xuất hoa tại đây. Tuy nhiên, giá đất cao mà vốn lại có hạn nên vượt quá khả năng của tôi. Tình cờ, tôi được người quen giới thiệu đất ở Đắk Nông có khí hậu, thổ nhưỡng tương tự Lâm Đồng mà giá thành lại rẻ, phù hợp để trồng hoa. Vậy là tôi đã quyết định đầu tư vốn liếng đến đây để trồng hoa.

Anh Nguyễn Chí Thành, thôn 2, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong

Cung cấp những giống hoa hồng chất lượng

Đặt chân đến vùng đất mới với nhiều thử thách mới, anh Thành ngày đêm bận rộn với công việc ngổn ngang. Anh bắt tay xây dựng cơ sở từ dựng nhà kính, làm đường đi thuận tiện cho việc vận chuyển, lắp đặt hệ thống tưới tự động cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc trồng và chăm sóc hoa.

z5527447734091_d4886c989fea97ff04441016ce922429(1).jpg
Cơ sở sản xuất và phân phối hoa hồng của anh Nguyễn Chí Thành đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động tại địa phương

Anh Thành luôn trăn trở làm sao có thể mang đến những giống hoa hồng chất lượng nhất, giữ được nét riêng nhưng phải phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng Việt Nam. Với niềm mong mỏi này, từ năm 2021, Kobeta Garden đã mạnh dạn ký kết hợp đồng sản xuất và phân phối các giống hoa hồng chính hãng, chất lượng cao từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới như Devid Austin đến từ nước Anh, Rosa Orientis đến từ Nhật Bản và giá thể hoa hồng từ Đức Plantaflor.

Những cây bố mẹ và các giống F1 được đối tác bàn giao công nghệ sản xuất từ ghép và chăm sóc đến khi cây trưởng thành. Đặc biệt hơn cả, mỗi cây hoa hồng tại Kobeta được ghép bằng gốc cây tầm xuân nhập khẩu Thái Lan. Chính nhờ điều này đã mang đến những cây hoa to khỏe, phát triển mạnh mẽ, luôn hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng từ giá thể và có sức đề kháng tốt hơn.

Anh Thành chia sẻ, các giống hồng Việt Nam trước đây không được đa dạng, tôi mới tìm hiểu đưa giống hồng ngoại về, cung cấp ra thị trường để cho người dân có giống hồng mới da dạng hơn, phong phú hơn, có hương có sắc để người yêu hoa thưởng thức. Những giống hồng của Kobeta cung cấp đều phải mua bản quyền nên được cung cấp cây bố mẹ và nhân ra là cây giống F1 đạt tiêu chuẩn từ hãng. Khi cung cấp đến khách hàng, cây bảo đảm có sức đề kháng tốt hơn, hoa chuẩn hơn, hương chuẩn hơn và cây khỏe hơn, dễ chăm sóc hơn.

Gặt được những trái ngọt

Hàng ngày, anh Thành dành phần lớn thời gian để lai ghép cành từ cây bố mẹ vào thân cây tầm xuân sau khoảng 8 tháng đến 1 năm nuôi dưỡng cho cây nở hoa. Sau hơn 1 năm chăm sóc, các cây hoa hồng đã có thể xuất bán ra thị trường. Tùy giống, tuổi đời 1 năm hay nhiều năm mà giá thành mỗi gốc hồng sẽ khác nhau từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/cây.

img_7385.jpg
Các gốc hoa hồng được trồng, chăm sóc đạt chuẩn chất lượng và được đóng gói cẩn thận để xuất bán ra thị trường

Đến nay, cơ sở sản xuất và phân phối hoa hồng của anh Thành ở Đắk Nông đã có 2ha diện tích trồng hoa hồng, trong đó có 7.000 m2 trồng trong nhà kính. Cơ sở có hơn 350 giống hoa hồng ngoại được mua bản quyền trong tổng số hơn 700 loại hoa hồng. Mỗi năm, cơ sở trồng và cung cấp hơn 50.000 gốc cây hoa hồng khác nhau dưới dạng thân gỗ, cây bụi và cây leo. Mỗi loại hồng ngoại có màu sắc, hương thơm thời gian cho hoa khác nhau và có tem nhãn để phân biệt tên loài xuất xứ rõ ràng.

Cây sau khi xuất bán đều được bảo đảm về chất lượng và được bảo hành nếu hư hại trong quá trình vận chuyển hoặc không phát triển. Khách hàng sẽ được tư vấn hỗ trợ trong việc chọn giống phù hợp, cách trồng, chăm sóc đúng cách để hoa phát triển. Dần dần, công ty của anh Thành đã nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của đông đảo khách hàng, những người yêu hoa trong và ngoài nước.

Chị Nguyễn Thị Thúy An, ở Hà Nội cho biết, bản thân tôi rất thích trồng hoa hồng ngoại và là khách hàng thường xuyên của Kobeta Garden. Hoa khi mua ở đây được đóng gói rất cẩn thận và cây ra bông rất to, đẹp, thơm nên rất hài lòng. Tôi cũng được tư vấn nhiệt tình về kỹ thuật chăm sóc nên rất yên tâm.

Với bao tâm huyết và nỗ lực, anh Nguyễn Chí Thành đã gặt hái được những thành công ban đầu với doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/tháng từ việc trồng và kinh doanh hoa hồng ngoại. Trừ hết mọi chi phí, mỗi tháng, anh Thành có thu nhập từ 200 – 300 triệu đồng, đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động tại huyện Đắk Gong. "Thời gian tới, tôi dự định sẽ mở rộng thêm cơ sở sản xuất với diện tích khoảng 5ha, đầu tư trang thiết bị hiện đại để đỡ công chăm sóc, cung cấp nhiều giống hoa chất lượng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng", anh Thành tiết lộ.

Anh Giàng Seo Chúng, Bí thư Huyện đoàn Đắk Glong đánh giá, vườn trồng hoa hồng ngoại của anh Thành là một trong những mô hình khởi nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương. Mô hình không những làm đa dạng ngành nghề kinh tế mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Huyện đoàn sẵn sàng kết nối, hỗ trợ thanh niên được tiếp cận các nguồn vốn vay của T.Ư Đoàn, Ngân hàng Chính sách Xã hội, vốn hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh để triển khai, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân và xã hội.

Linh Thư