Pháp luật

Đắk Nông nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe

Hoàng Thanh 30/05/2024 20:45

Các trung tâm đào tạo, sách hạch lái xe ở Đắk Nông đã chủ động đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Từ ngày 15/6/2022, Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 22/4/2022 của Bộ GT - VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Thông tư này có nhiều quy định nhằm siết chặt công tác đào tạo và sát hạch lái xe.

Theo quy định của Thông tư 04, các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe phải đầu tư, trang bị cabin học lái xe ôtô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

img_8970-1-.jpg
Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ loại I Nam Cao Nguyên có hệ thống sân tập và sát hạch mới, đạt các tiêu chuẩn theo quy định

Ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện vận tải, phương tiện và người lái Sở GT - VT Đắk Nông cho biết, tất cả các cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe ở Đắk Nông đều thực hiện nghiêm túc Thông tư 04.

Cụ thể, các trung tâm đều trang bị từ 3 - 5 cabin. Tất cả những xe tập lái đều được trang bị thiết bị giám sát hành trình để theo dõi quá trình học lái xe của các học viên.

Đắk Nông có 6 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô, 3 trung tâm sát hạch lái xe ô tô loại 1 bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu sát hạch cấp giấy phép lái của người dân. Các cơ sở đào tạo lái xe đã thực hiện nghiêm túc công tác đào tạo theo đúng quy định của Bộ GT - VT.

Theo ông Tống Nhật Trường, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục nghề nghiệp Nam Tây Nguyên, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, công ty gặp rất nhiều khó khăn trong đào tại lái xe.

Mặc dù vậy, thực hiện Thông tư 04, công ty đã trang bị nhiều cabin mô phỏng. Mỗi cabin có giá khoảng 30 triệu đồng. Công ty trang bị nhiều thiết bị giám sát trên các xe tập lái. Từ những sự đầu tư này, chất lượng dạy và học của công ty được cải thiện rõ rệt.

Đối với học viên, việc phải thi phần thi mô phỏng là khá khó khăn, nhưng hầu hết đều nỗ lực để vượt qua. Chị Vũ Thị Hồng Nhung, học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp đào tạo và sát hạch lái xe Nam Tây Nguyên cho biết, dù có nhiều năm sử dụng máy vi tính, nhưng khi thực hành trên phần mềm mô phỏng tình huống thực tế, chị vẫn hơi bất ngờ.

Tuy nhiên, phần thi này giúp chị được trải nghiệm giống như thực tế đang lái xe. "Phần thực hành này đòi hỏi phải nhanh nhạy trong sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, đặc biệt là máy tính", chị Nhung chia sẻ.

may-tinh-1-.jpg
Học viên thực hành trên máy tính tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ loại I Nam Cao Nguyên

Ông Nguyễn Tăng Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Nam Cao Nguyên, huyện Cư Jút cho biết, từ khi thực hiện Thông tư 04, số học viên thi rớt phần thi mô phỏng vào khoảng 30%. Để khắc phục, công ty đã tăng thêm giờ thực hành trên máy cho học viên.

Một điểm mới của Thông tư 04 là quá trình học, học viên bắt buộc phải hoàn thành đủ quãng đường 710km đối với hạng B1 số tự động; 810km đối với hạng B2 số sàn; 825km đối với hạng C. Do đó, các trung tâm đào tạo lái xe đã siết chặt hơn trong khâu quản lý thực hành của học viên.

img_8969(1).jpg
Học viên bắt buộc phải hoàn thành quãng đường chạy thử theo quy định tại Thông tư 04

Ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện vận tải, phương tiện và người lái Sở GT - VT Đắk Nông cho biết thêm, các trung tâm đào tạo lái xe đã tuân thủ 100% Thông tư 04.

Nhiều nội dung mới của thông tư này đã dần được các trung tâm áp dụng, triển khai thực tế. Thông qua đó, chất lượng đào tạo lái xe ngày càng được nâng lên.

Trong quý I/2024, Đắk Nông đã thực hiện sát hạch, cấp mới 1.886 giấy phép lái xe ô tô; 2.011 giấy phép lái xe mô tô; cấp đổi 2.156 giấy phép lái xe các hạng; cấp 183 giấy phép xe tập lái và cấp 9 giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe.

Học viên thực hành lái xe sẽ tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ loại I Nam Cao Nguyên

Hoàng Thanh