Giáo dục - Đào tạo

Đắk Nông tư vấn hướng nghiệp để giải bài toán “thừa thầy, thiếu thợ”

Đặng Dương 28/05/2024 05:40

Định hướng lựa chọn nghề nghiệp sẽ giúp học sinh phát huy năng khiếu cá nhân. Đây cũng là giải pháp để đáp ứng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tránh tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.

Chỉ còn vài tuần nữa, em Trần Nữ Yến Nhi lớp 12A9, Trường THPT Đắk Mil, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trước khi đăng ký xét tuyển cao đẳng, đại học, Yến Nhi đã được thầy, cô giáo định hướng để lựa chọn ngành nghề phù hợp nhằm phát huy được những lợi thế, năng khiếu của bản thân và phù hợp với nhu cầu nhân lực trong tương lai gần.

Yến Nhi chia sẻ: “Đối với học sinh bậc THPT, lựa chọn ngành nghề, trường học sẽ rất quan trọng, giúp chúng em có tương lai tốt hơn. Ngoài việc tự tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, em cũng tham khảo ý kiến của thầy cô, anh, chị, bởi đây là thế hệ đi trước, có kinh nghiệm và cách đánh giá về nhu cầu nhân lực hiện nay”.

Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp là xu hướng tất yếu hiện nay. Vừa qua, Trường THPT Gia Nghĩa, TP. Gia Nghĩa đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Em Lê Huỳnh Giao là một trong số 300 học sinh Trường THPT Gia Nghĩa tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2024. Chuẩn bị bước vào lớp 12, năm học có ý nghĩa quyết định trên con đường lập thân, lập nghiệp, Huỳnh Giao rất chăm chú tìm hiểu các thông tin về GDNN. Huỳnh Giao cho biết: “Chương trình tư vấn rất thiết thực đối với học sinh THPT. Tại đây, em được trực tiếp tìm hiểu, đặt câu hỏi với các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh GDNN để có hình dung rõ nét hơn về các trường nghề và ngành nghề đang có nhu cầu nhân lực”.

hinh-2.jpg
Học sinh Trường THPT Gia Nghĩa tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2024

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (cả bậc THCS và THPT) đều đẩy mạnh tư vấn GDNN theo hướng chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Việc định hướng, tư vấn GDNN trong các nhà trường góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và thực hiện thành công “Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2018-2025”.

Ông Hoàng Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông khái quát về công tác định hướng, phân luồng học sinh của địa phương
Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông cho biết, đến năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đã đạt 48%

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) tỉnh Đắk Nông, năm học 2022-2023, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học nghề chiếm hơn 6%; đối với bậc THPT là gần 25%. Trên cơ sở điều kiện thực tế, các trường học tiếp tục xây dựng, hướng dẫn học sinh lựa chọn môn học, phù hợp sở thích, năng khiếu cá nhân và tư vấn việc lựa chọn môn học theo nguyện vọng, sở thích, định hướng nghề nghiệp của các em trong tương lai.

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Nông đánh giá: “Trong những năm qua, chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Đắk Nông không ngừng được nâng cao. Tính đến năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh là 48%. Việc tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh sẽ giải đáp thắc mắc về GDNN cho các em. Đây cũng là cơ hội để các sở, ngành và doanh nghiệp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó cân nhắc điều chỉnh GDNN, định hướng, phân luồng và tuyển sinh phù hợp thực tế”.

Đặng Dương