Chuyển đổi hơn 135ha rừng sản xuất sang mục đích khác để làm đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột
Tin Tây Nguyên - Ngày đăng : 19:09, 14/05/2024
Chiều 14/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định số 1206/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Theo đó, tổng diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác để thực hiện Dự án thành phần 2 là 135,46ha rừng, trong đó có 45,51ha rừng tự nhiên sản xuất và 89,95ha rừng trồng sản xuất.
Trong số diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng, nằm trên địa bàn huyện Ea Kar là 0,83ha, trên địa bàn huyện Krông Bông là 75,21ha và trên địa bàn huyện M’Drắk là 59,42ha.
Phần lớn diện tích rừng này do chính quyền địa phương và các Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên lâm nghiệp Krông Bông, Ea Kar và M’Drắk quản lý.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan hướng dẫn thực hiện các trình tự, thủ tục về khai thác lâm sản theo đúng quy định. Đồng thời chỉ đạo thực hiện cập nhật diễn biến rừng đối với diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng nêu trên theo quy định.
Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Ban Quản lý Dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư Dự án thành phần 2) lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích rừng nêu trên theo quy định, thống nhất, đồng bộ với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng.
Ủy ban nhân dân các huyện Ea Kar, Krông Bông, M’Drắk khẩn trương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, xử lý tài sản là rừng tự nhiên, rừng trồng đối với diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng nêu trên bảo đảm theo đúng quy định. Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện giải phóng mặt bằng; khai thác lâm sản đối với diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng đúng ranh giới, diện tích, vị trí. Đặc biệt là chấp hành nghiêm pháp luật lâm nghiệp và các quy định pháp luật khác có liên quan để triển khai thực hiện theo quy định.
Ban Quản lý Dự án 6-Bộ Giao thông vận tải lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích rừng nêu trên theo quy định, bảo đảm nguyên tắc thống nhất, đồng bộ với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.
Đồng thời, phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện Ea Kar, Krông Bông, M’Drắk thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng nêu trên bảo đảm theo đúng quy định. Có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích, ranh giới và diện tích đất, rừng được chuyển mục đích sử dụng nêu trên; chấp hành nghiêm pháp luật lâm nghiệp và các quy định pháp luật khác có liên quan để triển khai thực hiện theo quy định.
Trước đó, vào ngày 15/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1369/TTg-NN đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với 196,62ha rừng trên địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn I. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 27,19ha và tỉnh Đắk Lắk có 169,43ha.
Như vậy, đến nay Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk mới ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 với tổng diện tích là 135,46ha rừng sản xuất. Còn lại 33,97ha rừng thuộc dự án thành phần 3 Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn I nằm trên địa bàn huyện Krông Pắc, Cư Kuin, Ea Kar chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.
Do những vướng mắc và chậm ban hành quyết định chuyển mục đích rừng sang mục đích khác đã ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của dự án.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km. Điểm đầu tại nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (khoảng Km 12+ 450), tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Khánh Hòa 32,7km, tỉnh Đắk Lắk 84,5km.
Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô đường ô-tô cao tốc, tốc độ thiết kế 80-100km/giờ; giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Dự án có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.