Cần giải pháp đồng bộ để chống vi phạm hành lang đường bộ (kỳ 2): Rời rạc trong xử lý vi phạm
Cơ quan chức năng, các cấp chính quyền ở Đắk Nông đã tăng cường xử lý vi phạm hành lang ATGT đường bộ nhưng vẫn còn rời rạc, hiệu quả chưa cao.
Còn thiếu quyết liệt
Theo Sở GT - VT, những điểm sáng về bảo vệ hành lang ATGT là chưa nhiều. Trên địa bàn các huyện, thành phố đều để xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT. Điều đáng nói, tình trạng này tái diễn nhiều năm mà chưa được xử lý dứt điểm.
Nhiều khu vực trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã được ngành Giao thông tỉnh liệt vào danh sách báo động về tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ.
Điển hình là tuyến quốc lộ 14, không chỉ có tình trạng lấn chiếm hành lang kinh doanh, buôn bán mà còn tồn tại tình trạng tập kết vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng…
Chỉ tính riêng 70km đoạn từ cầu 20, huyện Đắk Song đến xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, có tới 60 điểm vi phạm hàng lang ATGT dây dưa, kéo dài mà chưa được xử lý dứt điểm.
Theo Thanh tra Sở GT - VT Đắk Nông, tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh hiện chưa xử lý dứt điểm được. Nguyên nhân thì có rất nhiều, trong đó, việc kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương, nhất là cấp xã còn yếu, khiến vi phạm tồn tại kéo dài. Nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT chưa được phát hiện kịp thời.
Đơn cử, trong năm 2023, lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện 4 vụ vi phạm hành lang ATGT trên quốc lộ 28. Trong đó, 1 vụ người dân đổ nền đất, dựng nhà trong hành lang ATGT mà chính quyền không phát hiện kịp thời.
Cụ thể, tại km 291+670 quốc lộ 28, hộ ông Nguyễn Văn Tuấn, bon K26, xã Đắk D'rô, huyện Krông Nô đã dựng khung sắt trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ với 108m2.
Thanh tra giao thông đã vào cuộc xử lý và buộc ông Tuấn trả lại hiện trạng ban đầu. Thanh tra giao thông đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Tuấn và bàn giao cho chính quyền xã xử lý theo quy định.
Theo ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GT - VT Đắk Nông, chính quyền cấp xã chưa thật sự chủ động trong việc ngăn chặn hành vi vi phạm hành lang ATGT đường bộ.
Khi phát hiện vi phạm, việc xử lý chưa quyết liệt. Cùng đó, việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ với chính quyền địa phương trong việc kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm chưa chặt chẽ, thiếu tính chủ động. Do đó, tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đường bộ vẫn xảy ra và chưa được giải quyết dứt điểm.
Ngoài những nguyên nhân trên, qua trao đổi với lãnh đạo phòng kinh tế hạ tầng một số huyện, các công trình vi phạm trong phạm vi đất của đường bộ nói riêng và hành lang ATGT đường bộ nói chung được xây dựng từ những năm trước khi cải tạo mở rộng đường. Do đó, quá trình tuyên truyền, vận động và xử lý những trường hợp vi phạm này gặp khó khăn.
Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng chưa triệt để, có khu vực chưa cắm mốc, có khu vực đền bù nhưng chưa giải phóng mặt bằng. Hồ sơ giải phóng mặt bằng không rõ ràng, dẫn đến công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về hành lang ATGT gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa tốt, còn có nhiều trường hợp vi phạm cố tình chống đối, không di dời…
Thực tế, năm nào các ngành, các cấp đều xây dựng kế hoạch để xử lý tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Tuy nhiên, việc thiếu kiên quyết từ cấp xã, cấp huyện và cả lực lượng quản lý đô thị, cùng với đó là sự thiếu đồng bộ trong các giải pháp thực hiện dẫn đến tình trạng vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT vẫn tái diễn.
Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông Đắk Nông đã lập 84 biên bản đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về dựng công trình trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, chiếm dụng đất hành lang ATGT để làm nhà ở, san lấp mặt bằng trái phép... Tổng số tiền xử phạt trong lĩnh vực này là 248 triệu đồng.
Quyết tâm cao hiệu quả sẽ cao
Trước đây, ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), tình trạng họp chợ tại đường Lê Thánh Tông tồn tại trong thời gian dài. Hành vi trên gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Trước bức xúc của dư luận, UBND huyện Đắk R’lấp đã chỉ đạo xử lý triệt để việc buôn bán không đúng nơi quy định để lập lại trật tự đô thị, bảo đảm ATGT tại tuyến đường này.
Theo Đội Quản lý đô thị huyện Đắk R’lấp, qua công tác vận động, thuyết phục, phần lớn các hộ dân đã chấp hành, tự giác giải tỏa, tháo dỡ các điểm kinh doanh, buôn bán, phần cơi nới, biển quảng cáo.
Các loại xe thô sơ, xe đẩy độ chế phục vụ bán hàng được đưa ra khỏi khu vực lòng lề đường, hành lang đường bộ. Từ năm 2022 đến nay, cơ bản tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT để tụ tập, buôn bán đã được dẹp bỏ.
Huyện Đắk Mil có các tuyến quốc lộ 14, 14C và các tỉnh lộ 682, 683 đi qua, với tổng chiều dài khoảng trên 100km. Thời gian qua, tình trạng người dân vi phạm hành lang ATGT vẫn diễn ra, dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Điển hình như vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 6 người tại xã Đắk R’la vào tháng 6/2020.
Trước tình trạng trên, với quyết tâm siết chặt trật tự kỷ cương trên các tuyến đường, UBND huyện Đắk Mil đã ban hành kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn.
UBND huyện phối hợp với công an, lực lượng thanh tra giao thông, Sở GT - VT, Chi cục Quản lý đường bộ III… tổ chức giải tỏa, tháo dỡ, di dời các công trình, vật kiến trúc vi phạm nằm trong hành lang ATGT đường bộ.
Để thực hiện kế hoạch nghiêm túc và có hiệu quả, UBND huyện Đắk Mil giao chủ tịch UBND các xã, thị trấn phối hợp với các đoàn thể rà soát, vận động, thông báo cho các hộ dân lấn chiếm tự tháo dỡ, di dời các công trình, vật kiến trúc vi phạm nằm trong hành lang ATGT đường bộ.
Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân không tái chiếm, cơi nới, xây dựng, cải tạo để làm nơi họp chợ, buôn bán hàng hóa, làm thay đổi kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn đường bộ. UBND huyện tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm, tái vi phạm hành lang ATGT.
Đối với những hộ vẫn cố tình vi phạm, không chịu tháo dỡ biển hiệu, lều quán… UBND huyện Đắk Mil cương quyết tiến hành cưỡng chế để lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang ATGT đường bộ tại địa bàn.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của UBND huyện Đắk Mil, đến nay tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn đã giảm hẳn so với trước đây.
Kỳ 3: Đâu là giải pháp căn cơ?