Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm học 2024 - 2025 Phòng GD&ĐT Yên Lạc (kèm đáp án)
Tổng hợp đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm 2024 - 2025 của Phòng GD&ĐT Yên Lạc hay nhất với gợi ý trả lời chi tiết giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để làm bài thi vào lớp 10 năm 2024 tốt hơn.
Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm học 2024 - 2025 của Phòng GD&ĐT Yên Lạc
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và viết vào tờ giấy thi chữ cái A, B, C hoặc D ứng với đáp án đúng cho các câu hỏi (từ Câu 1 đến Câu 4):
“Đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật đến một mức khá uyên thâm. Người cũng chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp và cái hay đồng thời với việc phê phán những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản. Nhưng điều kỳ lạ là tất cả các ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại”…
(Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr.5)
Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào?
A. Truyện người con gái Nam Xương.
B. Đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
C. Phong cách Hồ Chí Minh.
D. Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.
Câu 2. Nội dung của đoạn văn trên là:
A. Cách tiếp thu văn hóa nhân loại của Bác.
B. Bác đi nhiều nơi, làm nhiều nghề và không ngừng học hỏi.
C. Bác có khả năng nói và viết theo nhiều thứ tiếng.
D. Bác rất am hiểu văn hóa truyền thống dân tộc và văn hóa thế giới.
Câu 3. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?
A. Tự sự.
B. Biểu cảm.
C. Nghị luận.
D. Thuyết minh.
Câu 4. Câu văn cuối cùng trong đoạn văn trên có phép tu từ nào?
A. So sánh.
B. Ẩn dụ.
C. Liệt kê.
D. Nhân hóa.
II. PHẦN TỰ LUẬN (8.0 điểm)
Câu 1 (3.0 điểm): Hãy viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về thói ỷ lại của giới trẻ hiện nay. Trong đoạn văn có sử dụng một câu nghi vấn. Gạch chân câu nghi vấn đó.
Câu 2 (5.0 điểm): Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.
Cá nhụ cá chim cùng cá đé,
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng,
Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe.
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long.
Ta hát bài ca gọi cá vào,
Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao.
Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.
(Trích Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận, Ngữ văn 9, tập 1, Nxb Giáo dục, 2009, tr.140)
Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm học 2024 - 2025 của Phòng GD&ĐT Yên Lạc
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2.0 điểm).
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 |
Đáp án | C | A | D | C |
II. PHẦN TỰ LUẬN (8.0 điểm)
Câu 1: (3,0 điểm)
Phần | Nội dung | Điểm |
Mở đoạn | Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận: Thói ỷ lại đang là “căn bệnh” nguy hiểm đối với con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. | 0,25 |
Thân đoạn | * Giải thích và nêu thực trạng - Ỷ lại là bản thân không có ý thức trách nhiệm, không cố gắng trong cuộc sống mà dựa dẫm, trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác một cách thái quá. - Trong cuộc sống có rất nhiều vấn đề đòi hỏi con người phải chủ động giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người nhất là những người trẻ tuổi đang tự tạo cho mình thói quen xấu là phó mặc vào người khác từ việc nhỏ đến việc lớn. + Trong phạm vi gia đình: Ỷ lại hoàn toàn việc nhà cho người thân, sống vô trách nhiệm với người thân, gia đình. + Trong học tập: Ỷ lại vào bạn bè và thầy cô giáo, gặp bài tập khó thì nhờ vả bạn bè hoặc mặc kệ không làm vì cho rằng thầy cô sẽ chữa bài… + Trong việc quyết định những việc lớn lao của cuộc sống thì phó mặc cho bố mẹ hoặc dựa dẫm vào quyền thế của gia đình | 0,75 |
* Nguyên nhân - Do sự lười biếng trong lao động, trong tư duy; thiếu nghị lực , thiếu năng lực đưa ra quyết định quan trọng khi cần thiết của một số bạn trẻ. - Từ cách giáo dục sai lầm của gia đình, quá nuông chiều con cái, bố mẹ gần như quyết định hộ con cái mọi việc... | 0,25 | |
* Hậu quả - Người có thói ỷ lại sẽ không làm chủ được cuộc đời, không có bản lĩnh, không có sáng tạo...dễ gặp thất bại trong mọi việc. Thậm chí, vì không làm chủ được cuộc đời nên họ có thể trở thành nô lệ của đồng tiền, trở thành tay sai của người khác. - Người có thói ỷ lại sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội và tương lai của đất nước cũng không thể phát triển nếu chủ nhân tương lai của đất nước lười biếng, ỷ lại như vậy. | 0,5 | |
* Giải pháp - Bản thân mỗi người cần rèn luyện lối sống tự lập, học cách tự đứng trên đôi chân của mình, không tự biến mình thành cây tầm gửi trong cuộc sống. - Gia đình và nhà trường cần thay đổi quan niệm về tình yêu thương và cách giáo dục, không nuông chiều, bao bọc thái quá, cần hình thành và rèn luyện lối sống tự lập cho con em mình. | 0,25 | |
* Bài học nhận thức và hành động: - Thói ỷ lại là lối sống lệch lạc mà chúng ta cần khắc phục. - Mỗi người, đặc biệt là giới trẻ cần tích cực học tập, lao động, trau dồi kiến thức, kĩ năng sống để luôn là người có bản lĩnh, có chính kiến, chủ động đưa ra những quyết định đúng đắn, sáng suốt trong mọi việc. | 0,25 | |
Kết đoạn | - Khẳng định lại tác hại của thói ỷ lại. - Liên hệ bản thân. | 0,25 |
Đoạn văn có câu văn câu nghi vấn (gạch chân dưới câu nghi vấn) | 0,5 |
Câu 2: (5,0 điểm)
Phần | Nội dung | Điểm |
Mở bài | Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ. | 0,5 |
Thân bài | * Về giá trị nội dung - Vẻ đẹp của con người: + Chủ động, khỏe khoắn, đầy hứng khởi trong không khí lao động sôi nổi khẩn trương (Ra đậu dặm xa dò bụng biển/ Dàn đan thế trận lưới vây giăng). + Tư thế, tầm vóc lớn lao, sánh ngang cùng vũ trụ. Con người vừa là một phần của thiên nhiên vừa thực sự làm chủ thiên nhiên và cuộc sống của mình (Thuyền ta lái gió với buồm trăng/ Lướt giữa mây cao với biển bằng).. + Tình yêu tha thiết và lòng biết ơn sâu nặng dành cho biển quê hương (Biển cho ta cá như lòng mẹ/ Nuôi lớn đời ta tự buổi nào). - Vẻ đẹp của thiên nhiên: + Không gian bao la, rộng mở, vừa kì vĩ vừa nên thơ. + Biển cả phong phú với màu sắc rực rỡ, lộng lẫy như một bức tranh sơn mài, biển giàu có với sự đa dạng của các loài cá đẹp; biển ân tình với con người. - Vẻ đẹp của con người, của thiên nhiên hài hòa, hô ứng với nhau tạo thành vẻ đẹp vừa tráng lệ vừa gần gũi, đó là bức tranh đẹp về cuộc sống mới ở miền Bắc thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội. | 4,0 |
* Về giá trị nghệ thuật - Bút pháp lãng mạn với cảm hứng say sưa, bay bổng cùng các thủ pháp khoa trương, phóng đại về hình ảnh con người, vũ trụ; thủ pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ… đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo của đoạn thơ. - Hình ảnh tráng lệ, kì vĩ; giọng điệu thơ sôi nổi, khỏe khoắn, nhịp thơ biến hóa linh hoạt tạo âm hưởng hào hùng, lạc quan. | ||
Kết bài | - Đoạn thơ thể hiện sự thống nhất hài hòa giữa cảm hứng thiên nhiên vũ trụ và cảm hứng về con người lao động mới; bộc lộ niềm vui, niềm tự hào của nhà thơ trước vẻ đẹp của đất nước và cuộc sống. - Nêu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. | 0,5 |
Trên đây là đáp án đề thi thử vào 10 môn Văn của Phòng GD&ĐT Yên Lạc, mong rằng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập.