Tạo lực đẩy cho ngành du lịch Thái Lan

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 06:23, 16/01/2024

Trong năm 2023, Thái Lan đã đón hơn 27 triệu lượt du khách nước ngoài. Với việc đã đạt được mục tiêu mà Chính phủ Thái Lan đề ra, “ngành công nghiệp không khói” đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch, tiếp tục đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Đất nước Nụ cười trong năm 2024.

Thủ đô Bangkok với những ngôi chùa cổ kính, cuộc sống về đêm sôi động và nền ẩm thực phong phú, hay các thành phố Phuket, Pattaya với các bãi biển và khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp là những địa điểm được khách quốc tế thường xuyên ghé thăm khi đến Thái Lan.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), chỉ riêng trong dịp năm mới, từ ngày 22/12/2023 đến ngày 1/1 vừa qua, Thái Lan đã thu được 54,4 tỷ baht từ các hoạt động liên quan du lịch, tăng 44% so với doanh thu cùng kỳ trước đó.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, trong năm 2023, du khách tới nước này chủ yếu từ Malaysia, tiếp sau là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga...

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), chỉ riêng trong dịp năm mới, từ ngày 22/12/2023 đến ngày 1/1 vừa qua, Thái Lan đã thu được 54,4 tỷ baht từ các hoạt động liên quan du lịch, tăng 44% so với doanh thu cùng kỳ trước đó.

Tổng cục trưởng TAT Thapanee Kiatphaibool cho biết, mức tăng này một phần là nhờ chương trình miễn thị thực cho du khách đến từ một số nước, như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Kazakhstan...

Việc các địa điểm giải trí tại Bangkok, các tỉnh Chiang Mai, Chon Buri, Phuket và đảo Koh Samui (thuộc tỉnh Surat Thani) được phép mở cửa đến 4 giờ sáng cũng đóng góp không nhỏ vào doanh thu của ngành du lịch những ngày cuối năm. Bên cạnh đó, TAT và các đối tác cũng tổ chức sự kiện đón năm mới tại nhiều địa điểm trên cả nước.

Dựa trên những kết quả tích cực đã đạt được trong năm qua, ngành du lịch Thái Lan đặt mục tiêu thu hút được khoảng 35 triệu lượt du khách nước ngoài, đồng thời đóng góp khoảng 3.500 tỷ baht (hơn 100 tỷ USD) cho nền kinh tế trong năm 2024.

Theo Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke, nước này dự kiến doanh thu từ khách du lịch nước ngoài là 2.500 tỷ baht và từ khách du lịch trong nước 1.000 tỷ baht.

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Thái Lan triển khai chiến dịch quảng bá nước này là một điểm đến du lịch quanh năm. Chiến dịch này không chỉ tập trung quảng bá những điểm đến vốn nổi tiếng mà cả những địa điểm ít được du khách ghé thăm. Ngay trong tháng 1/2024, TAT và Phòng Thương mại Thái Lan bắt đầu quảng bá các tỉnh ít được biết đến, song có tiềm năng phát triển du lịch và thu hút đầu tư, như Phrae, Lampang, Nakhon Sawan, Chanthaburi, Ratchaburi...

Đối với thị trường nội địa, trong năm 2024, TAT sẽ khuyến khích người dân đi du lịch trong nước thường xuyên hơn và khám phá nhiều địa phương trong cả năm thông qua chiến dịch “365 ngày, Thái Lan kỳ diệu mỗi ngày”. Đối với thị trường quốc tế, TAT đặt mục tiêu quảng bá du lịch thông qua các chiến lược, như nâng cao hình ảnh thương hiệu bền vững, khám phá các thị trường chất lượng mới, mở rộng kết nối giao thông đường bộ, tìm kiếm quan hệ đối tác mới...

TAT không chỉ tập trung các thị trường trọng điểm, như Malaysia, Ấn Độ, Nga, mà cũng sẽ hướng tới thị trường mới như Saudi Arabia hay các thị trường tiềm năng như Mỹ, Kazakhstan và các nước Đông Nam Á.

Tổng cục trưởng TAT khẳng định, chính sách miễn thị thực đối với du khách từ một số nước đã mang lại cho ngành du lịch Thái Lan lực đẩy cần thiết. Chính sách miễn thị thực đối với du khách Trung Quốc và Kazakhstan sẽ hết hạn vào ngày 29/2 tới.

Tuy nhiên, Thái Lan và Trung Quốc dự kiến triển khai chương trình miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân của nhau từ tháng 3 tới. Theo đó, chương trình này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác du lịch, đồng thời tăng cường hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước. Đối với du khách Kazakhstan, TAT sẽ kiến nghị Chính phủ Thái Lan gia hạn chính sách miễn thị thực, đồng thời kéo dài thời gian lưu trú từ 30 lên 90 ngày.

Theo ông Chai Wacharonke, tất cả các cơ quan của Chính phủ Thái Lan sẵn sàng phối hợp chặt chẽ nhằm hỗ trợ “ngành công nghiệp không khói” đạt được các mục tiêu đề ra trong năm nay. Du lịch từ lâu là ngành đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan; bởi vậy, nỗ lực khai thác hiệu quả những tiềm năng của ngành du lịch sẽ tiếp tục tạo động lực tăng trưởng cho Đất nước Nụ cười.

NHƯ NGỌC