Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 12:02, 10/01/2024

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đến du khách

Sáng tạo, tích cực lan tỏa cuộc vận động

Trong năm 2023, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã triển khai hàng loạt hoạt động để lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Liên Chiểu cho biết, đơn vị đã phối hợp với các UBND quận, các hội đoàn thể thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người tiêu dùng quận ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt. Phối hợp với các đơn vị đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại cho hàng Việt. Tiêu biểu như đã phối hợp tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng trên địa bàn quận với quy mô 40 gian hàng là các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng và có tiềm năng trên địa bàn quận. “Bên cạnh công tác vận động người dân tiêu dùng các sản phẩm, thương hiệu Việt, Mặt trận quận còn tích cực tuyên truyền với các hộ kinh doanh, chủ các thương hiệu nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để tăng tính thu hút với người dân khi mua hàng”, bà Hạnh cho biết.

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
TP. Đà Nẵng đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại hàng Việt

Ông Bùi Thanh Phú – Giám đốc Công ty TNHH Mắm Hồng Hương cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khi tham gia các chương trình, các hội chợ quảng bá hàng Việt Nam, đơn vị cam kết đem đến những sản phẩm tốt nhất, giá cả phù hợp để tăng khả năng tiếp cận và tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Tương tự, tại quận Hải Châu, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá hàng Việt được triển khai tích cực với nhiều cách làm hay. Nổi bật, quận đã phát huy tính sáng tạo khi gắn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chương trình chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh qua mô hình “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt” được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn 13 phường. Bà Trần Thị Thúy Hà – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hải Châu cho biết, hưởng ứng chương trình, mỗi phường chọn ít nhất 1 – 2 đường có đa dạng các ngành hàng kinh doanh hàng Việt như: Thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ văn uống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị… để thực hiện mô hình; phối hợp cung cấp, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, thiết bị cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đồng thời tích cực vận động người dân đến giao dịch tại các tuyến phố này và sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. “Mô hình mang tính kịp thời, cần thiết, chuyên nghiệp nên thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân, góp phần thúc đẩy, tạo sức lan tỏa, chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân”, bà Hà cho hay.

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
TP. Đà Nẵng đã lồng ghép cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố

Ngoài ra, quận Hải Châu cũng liên tục tổ chức, phối hợp tổ chức các chương trình ngày hội, phiên chợ hàng Việt như: Ngày hội “Tôn vinh hàng Việt” năm 2023 với quy mô 30 gian hàng; tổ chức 13 phiên chợ hàng Việt, phiên chợ Xuân, 13 phiên chợ hàng Việt thanh toán không tiền mặt; 65 phiên chợ 0 đồng… Phát triển, nhân rộng các sản phẩm sạch, sản phẩm OCOP gắn với thực hiện phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; tổ chức điểm trưng bày, giới thiệu và tích cực tuyên truyền vận động người dân tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP của quận tại điểm trưng bày 112 Bạch Đằng.

Tiếp tục ưu tiên, chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho hàng Việt

Là đơn vị chủ công trong thực hiện các chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho hàng Việt nói chung, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của TP. Đà Nẵng nói riêng, trong năm 2023, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đã tổ chức thành công 3 hội chợ lớn. Trong đó, có riêng một Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng tôn vinh sản phẩm OCOP. Tại các hội chợ đều bố trí gian hàng, cụm gian hàng trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đà Nẵng. Qua đó, hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho 137 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, khởi nghiệp… với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 600 triệu đồng.

Song song, tổ chức thành công 2 chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng 2023; phối hợp tổ chức các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP tại phố du lịch An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa); tổ chức 3 phiên chợ đưa hàng Việt về các xã miền núi huyện Hòa Vang.

Đã đưa vào hoạt động điểm bán hàng OCOP, hàng Việt tại chợ Hàn; duy trì tốt quầy hàng Việt tại chợ Hàn; phối hợp hình thành các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc trưng, hàng Việt tại các quận, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, tổ chức nhiều đoàn tham gia hội chợ, kết nối giao thương trong nước và quốc tế; phát động 2 đợt kích cầu mua sắm có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp với hàng chục nghìn sản phẩm, dịch vụ.

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Năm 2024, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để lan tỏa hàng Việt đến người tiêu dùng, đặc biệt chú trọng đến công tác quảng bá, xúc tiến thương mại

Bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, trong năm 2024, Sở sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị ban, ngành, quận, huyện tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về Cuộc vận động.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố giai đoạn 2021 – 2025, chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm sản xuất tại Đà Nẵng; xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, phát triển thị trường nước ngoài, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa; phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo ông Ngô Xuân Thắng – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng, Trưởng ban Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Đà Nẵng, trong thời gian qua, việc triển khai Cuộc vận động đã đi vào thực chất, hiệu quả, người tiêu dùng thành phố đã quan tâm hơn, ưu tiên lựa chọn tiêu dùng hàng Việt. “Trong năm 2024, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sẽ có kế hoạch liên tịch truyền thông; đề xuất chính sách riêng để lan tỏa Cuộc vận động, đặc biệt chú trọng vào khâu quảng bá, xúc tiến thương mại đưa sản phẩm hàng Việt Nam nói chung, sản phẩm OCOP Đà Nẵng nói riêng vươn ra thế giới”, ông Thắng nói.

Vũ Lê

Vũ Lê