Bộ trưởng Quốc phòng tặng Bằng khen, thăng quân hàm phi công Su 22 gặp nạn
Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 13:38, 13/01/2024
Sau vụ tai nạn máy bay Su 22 tại Quảng Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đã gửi tặng Bằng khen kèm bức thư khen tới phi công Đỗ Tiến Đức vì đã có hành động bình tĩnh, mưu trí trong xử lý tình huống bất trắc trên không, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân.
Đồng thời, Bộ Quốc phòng quyết định thăng quân hàm cho phi công Đỗ Tiến Đức từ Đại úy lên Thiếu tá.
Bức thư của Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang có nội dung:
"Thân ái gửi đồng chí Thiếu tá Đỗ Tiến Đức, Phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 929, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân.
Đồng chí thân mến! Ngày 9/1/2024, trong khi thực hiện kế hoạch huấn luyện của Trung đoàn 929, đồng chí được giao nhiệm vụ điều khiển máy bay Su-22M4 số hiệu 5880 thực hành bay huấn luyện.
Khi hoàn thành nhiệm vụ và điều khiển máy bay về sân bay để hạ cánh thì máy bay gặp sự cố kỹ thuật, không thể tiếp đất an toàn.
Đồng chí đã báo cáo chỉ huy bay và nhận được lệnh nhảy dù. Trong khoảnh khắc rất ngắn và máy bay trong trạng thái khẩn cấp ở độ cao thấp, đang rơi rất nhanh, có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhưng đồng chí đã bình tĩnh điều khiển máy bay ra xa khu vực đông dân cư và nhảy dù an toàn, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân.
Với bản lĩnh, trình độ và ý chí quyết tâm cao, đồng chí đã phát huy tốt phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ", bình tĩnh, tự tin, không sợ hy sinh, kịp thời xác định thời cơ xử lý tốt tình huống bất trắc trên không.
Việc làm đó rất đáng trân trọng, thể hiện trách nhiệm, tinh thần vì nhân dân, vì Tổ quốc của người quân nhân cách mạng.
Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tôi khen ngợi, biểu dương tinh thần trách nhiệm và hành động bình tĩnh, mưu trí, dũng cảm của đồng chí, đồng thời mong rằng trong thời gian tới, đồng chí tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ", chủ động, sáng tạo khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chúc đồng chí và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công. Chào thân ái và quyết thắng!
Đại tướng Phan Văn Giang".
Bản lĩnh của phi công quân sự
Theo Báo điện tử Phòng không - Không quân ngày 11/1, Đại úy Đỗ Tiến Đức - Phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 929, Sư đoàn 372 là phi công lái chiếc máy bay gặp nạn đang được điều trị chấn thương sau nhảy dù tại Bệnh viện Quân y 17, Quân khu 5.
Mặc dù còn ê ẩm cả người vì chịu tải trọng lớn, song anh đã đi lại nhẹ nhàng và cho biết, hiện nay tình hình sức khỏe đã bình thường, tâm trạng cũng tốt, mong sớm được về đơn vị tiếp tục công tác.
Khi được hỏi về sự cố ngày 9/1 trên máy bay anh điều khiển, Đại úy Đỗ Tiến Đức cho biết, đây là chuyến bay thứ 2 trong ngày, bay trên máy bay Su-22M4 số hiệu 5880 dẫn phi công số 2 là Trung úy Đào Ngọc Trìu - Phi công Phi đội 1, Trung đoàn 929, bay trên máy bay Su-22M4 số hiệu 5878 thực hiện bài 38 “Bay sát hạch đội hình biên đội 2 chiếc đường dài trực tiếp công kích mặt đất cơ động giản đơn”.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, phi công điều khiển máy bay về sân bay để hạ cánh. Khi đến vị trí chuẩn bị hạ cánh, anh làm động tác thả càng. Sau khi thả càng, làm động tác tăng ga để giữ tốc độ, tuy nhiên nhìn bảng đồng hồ, Đại úy Đỗ Tiến Đức thấy vòng quay động cơ không tăng, chỉ giữ mức 70% (tương đương với chế độ làm việc nhỏ nhất của máy bay), tốc độ còn 500km/giờ, độ cao giảm dần.
Anh thông báo ngay cho chỉ huy bay và tiếp tục làm động tác tăng, giảm ga vài lần nữa, tuy nhiên thấy đồng hồ vòng quay động cơ vẫn giữ nguyên, tốc độ giảm còn 400km/giờ, độ cao còn 500m. Lúc này phi công xác định động cơ có trục trặc kỹ thuật, không thể khắc phục sự cố trên không.
Ở độ cao thấp, quan sát thấy khu vực phía dưới cánh bay là nhà cửa, công trình của nhà dân san sát, tuy nhiên, phía trước bên trái (tức hướng Tây) có khu đất trống khá rộng rãi, có nhiều cây cối, anh Đức nhanh chóng thu càng để giữ ổn định và báo cáo: “Xin phép đưa máy bay về hướng Tây” và khẽ nghiêng máy bay sang trái. Chỉ huy bay ra lệnh: “Kiểm tra động cơ, tính toán nếu động cơ không lên, cho phép nhảy dù”.
Lúc này các chỉ số trên bảng đồng hồ tiếp tục tụt nhanh (tốc độ còn 330km/giờ, độ cao chỉ cách mặt đất 350m, còn vòng quay của động cơ vẫn giữ mức 70%). Lệnh của chỉ huy bay “Nhảy dù 24”, tuy nhiên phi công vẫn cố gắng tăng, giảm ga liên tục, thử làm động tác tăng lực và cố gắng lái máy bay về khu đất trống. Khi thấy không còn tác dụng, thời cơ đã hết, Đại úy Đỗ Tiến Đức nhanh chóng dùng 2 tay giật mạnh vòng dù ở dưới ghế phi công…
Đại úy Đỗ Tiến Đức chia sẻ: “Khi còn cách mặt đất 100m, thấy có nguy cơ rơi vào đường dây điện và mái tôn nhà dân, tôi bình tĩnh lái dù sang hướng khác, khi chân vừa chạm đất thì vòm dù cũng trùm lên ngọn cây dừa bên cạnh. Sau vài phút, một đồng chí công an cùng khoảng chục người dân kéo đến.
Tôi nhờ đồng chí công an và mọi người giúp gỡ dù bị mắc trên cây và bảo vệ hiện trường. Khi máy bay gặp sự cố là lúc vào khu vực nhiều nhà cửa, công trình công cộng. Lúc đó tôi chỉ nghĩ làm sao đưa máy bay ra xa khu dân cư càng nhanh càng tốt. Khi nghe đồng chí công an thông báo không gây thiệt hại gì cho nhân dân, tôi cảm thấy nhẹ lòng…”.
Thiếu tá, phi công Nguyễn Công Thủy - Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 929 cho biết thêm: “Trong trường hợp này, phi công có thể nhảy dù theo lệnh của chỉ huy hoặc chủ động xử trí tình huống theo tình hình cụ thể. Thiết bị nhảy dù có cấu tạo đặc biệt, khi được kích hoạt, quả đạn phản lực ở dưới ghế sẽ đẩy cả ghế và phi công lên đến gần 100m, sau đó, ghế tự động tách khỏi người và rơi tự do còn dù sẽ tự động bung để nâng người nhảy tiếp đất an toàn.
Tuy nhiên, khi bay lên, dưới tác động của lực rất mạnh của quả đạn phản lực tạo vận tốc lớn (theo tính toán của các chuyên gia, người nhảy phải chịu tải gấp 17 đến 20 lần trọng lượng cơ thể; nếu phi công nặng 80kg anh ta phải chịu đựng một lực tác động theo chiều dọc cơ thể khoảng 1.600kg) nên phi công có thể bị ngất (mất ý thức) trong vòng 3-5 giây, thậm chí hơn và bị chấn thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng nếu chuẩn bị không tốt.
Trong khi đồng chí Đức mặc dù nhảy ở độ cao thấp vẫn tỉnh táo và xử lý tốt các tình huống, thể hiện được bản lĩnh vững vàng và được rèn luyện kỹ năng thường xuyên…”.
Được biết, khu vực máy bay rơi đúng bãi đất trống của khối phố Bình Ninh, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Cách đó không xa là trường tiểu học Phan Ngọc Nhân và nhà trẻ tư thục.
Riêng nhà anh Nguyễn Thanh Quốc do máy bay trượt qua bị vỡ 1 số ngói và sập mái tôn chái bếp, khi đó có 3 người ở trong nhà. Khi sự cố xảy ra, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 372, Trung đoàn 929 đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương kịp thời đến hiện trường giải quyết vụ việc, tổ chức thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại về tài sản; đồng thời đến Bệnh viện Vĩnh Đức thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Thanh Hùng là người dân địa phương không may bị thương.
Chỉ huy linh hoạt, quyết đoán
Đến Trung đoàn khi các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra và đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm sau ban bay, trong buổi bình tập, các thành phần đã phân tích tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Sau điều tra của cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu được xác định: Do van điều tiết của bơm nhiên liệu bị hỏng, dẫn đến nhiên liệu đến buồng đốt ít, làm lực đẩy động cơ giảm lớn, không đủ điều kiện để đưa máy bay về hạ cánh; phi công buộc phải nhảy dù.
Khi sự cố xảy ra, kíp chỉ huy trong ban bay đã bình tĩnh quan sát, nghe báo cáo của phi công, đồng thời ra mệnh lệnh kịp thời, dứt khoát, phù hợp để phi công xử lý đúng quy trình, kỹ thuật. Để có những khẩu lệnh chỉ huy quyết đoán, kịp thời là cả quá trình luyện tập và có kinh nghiệm trong chỉ huy bay.
Thượng tá Lê Tuấn Nghĩa - Trung đoàn trưởng, người trực tiếp chỉ huy bay cho biết: “Khi huấn luyện có thể có xảy ra nhiều tình huống trên không, mặt đất. Chính vì thế, trước mỗi ban bay, các lực lượng, đặc biệt là phi công, chỉ huy bay phải tổ chức luyện tập, hiệp đồng chặt chẽ.
Khi có tình huống xảy ra, trước tiên các thành phần phải xử trí đúng theo hướng dẫn của sổ tay phi công, bài bay đã chuẩn bị; đồng thời phải phối hợp chặt chẽ, ra khẩu lệnh chính xác, kịp thời để giảm thiểu thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra…”.
Đại tá Bùi Văn Đài - Chính ủy Trung đoàn 929 là phi công có gần 1.000 giờ bay tích lũy trên trên nhiều loại máy bay và có nhiều kinh nghiệm trong xử trí các tình huống bất trắc. Điển hình như trong ban bay ngày 24/8/2010 của Trung đoàn 929, anh đã xử lý thành công sự cố máy bay tụt áp suất dầu nhờn động cơ khi đang bay vào không vực, đưa máy bay hạ cánh an toàn (đây là một tình huống hết sức nguy hiểm, nếu xử trí không kịp thời máy bay sẽ bị nổ do nhiệt độ tăng quá mức cho phép; phi công được phép nhảy dù ngay lập tức).
Anh cũng là người chỉ huy cất hạ cánh trong ban bay ngày 9/1 vừa qua. Đại tá Bùi Văn Đài chia sẻ: “Lúc máy bay Su-22M4 số hiệu 5880 gặp sự cố trên không, còn 1 máy bay của biên đội đang chuẩn bị vào hạ cánh. Chúng tôi vừa phải chỉ huy phi công trên máy bay bị sự cố xử trí tình huống, vừa phải bình tĩnh để chỉ huy chiếc số 2 vào hạ cánh bảo đảm an toàn.
Các tình huống bất trắc trên không thường rất ngắn, nếu phi công không bình tĩnh, thành thạo kỹ thuật, chỉ huy bay không đánh giá đúng tình hình, quyết đoán, kịp thời thì thời cơ sẽ qua rất nhanh và không có cơ hội sửa chữa…”.
Môi trường hoạt động đặc thù, phức tạp nên tình huống bất trắc, nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với lực lượng không quân trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ. Song cách xử trí bản lĩnh, khoa học của Đại úy Đỗ Tiến Đức và kíp chỉ huy bay là bài học để các đơn vị rút kinh nghiệm, từ đó giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản của đơn vị, nhà nước và nhân dân.