Giá vé máy bay tiếp tục tăng cao dịp Tết Nguyên đán
Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 10:21, 13/12/2023
Tăng giá trần vé máy bay sẽ tác động tới các hãng hàng không và người dân thế nào?Vietnam Airlines tăng gần 550 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2024Các hãng hàng không phải báo cáo kế hoạch tăng chuyến bay vào ban đêm trong dịp Tết 2024 |
Giá vé máy bay tiếp tục tăng cao
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, ngày 13/12, giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2024 trên một số chặng bay nội địa vẫn cao ngất ngưởng.
Theo khảo sát trên các website bán vé của các hãng bay, giá vé máy bay khứ hồi cho chặng từ TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội đi vào ngày 8/2/2024 (ngày 29 tháng Chạp) và chiều vào ngày 14/2/2024 (mùng 5 tháng Giêng) của Vietnam Airlines, Bamboo Airways ở hầu hết các khung giờ đều khoảng 7 triệu đồng. Cùng chặng này, Vietjet đang mở bán giá 6,37 triệu đồng.
Giống như mọi năm, giá vé máy bay tiếp tục tăng cao dịp Tết Nguyên đán |
Chặng này vẫn còn nhiều chỗ nguyên nhân do đường bay đông khách, có nhiều chuyến nhất nhưng so với ngày thường, mức giá trên đã đắt gấp rưỡi đến gấp đôi.
Giá vé khứ hồi chặng đi ngày 9/2/2024 (tức chiều 30 Tết) và chặng về ngày 16/2/2024 (mùng 7 Tết) từ TP. Hồ Chí Minh - Vinh (Nghệ An) có giá dao động từ 6,5 triệu - 7 triệu đồng/vé khứ hồi.
Đường bay TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng, giá vé gần 7 triệu đồng, riêng bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Vân Đồn (Quảng Ninh) không có chuyến bay, chỉ còn một số chỗ của Vietnam Airlines ngày 6 - 10/2/2024 với giá cao ngất ngưởng từ 6,75 - 8,238 triệu đồng.
Đặc biệt, chặng TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn một số chuyến bay đi ngày cao điểm ngày 6 - 8/12 cũng hết vé, chỉ còn ít chỗ ngày 9/2/2024 giá tầm 2,4 triệu của Vietnam Airlines hoặc Bamboo Airways; chuyến bay chiều về cũng hết sạch các ngày từ ngày 13 - 16/2/2024, nếu còn thì giá cũng khá cao gần 4,5 triệu đồng/chặng (chưa gồm thuế, phí).
Giá vé máy bay Tết không ngừng tăng buộc người lao động phải cân nhắc, tính toán để số tiền mua vé về quê tiết kiệm nhất.
Theo Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải, do nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay, khung giờ đẹp nên có những ngày hết chỗ sớm hơn và giá vé đương nhiên sẽ cao hơn.
Ngoài ra, do giai đoạn bay Tết có tính chất đặc thù khách chỉ đông một chiều, một chiều rỗng nên giá cao cũng là để các hãng hàng không bù đắp chi phí hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần, Cục Hàng không giải thích.
Hàng không tăng tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết
Để đáp ứng nhu cầu đi lại đang quá tải vào dịp Tết, hàng không Bamboo Airways vừa ký hợp đồng thuê thêm 2 tàu bay Airbus A320/A321, đưa vào khai thác từ 1/1/2024, tăng thêm hơn 20% tải cung ứng cho dịp Tết. Hãng tập trung tăng tần suất trên đường bay trục chính Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, chặng từ TP. Hồ Chí Minh/Hà Nội đi Đà Nẵng, đặc biệt là các đường bay TP. Hồ Chí Minh - Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng...
Để đáp ứng nhu cầu đi lại đang quá tải vào dịp tết, nhiều hãng hàng không đã tăng chuyến, đưa thêm tàu bay vào khai thác. |
Ngày 11/12, Vietnam Airlines thông báo hãng bổ sung vé máy bay Tết, đáp ứng nhu cầu của khách hàng dịp Tết từ ngày 25/1 đến 24/2/2024 (tức từ ngày 15 tháng chạp năm Quý Mão đến 15 tháng giêng năm Giáp Thìn).
Các chuyến bay tăng cường tập trung vào các đường bay giữa TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Đà Lạt, Cần Thơ, Nha Trang, Phú Yên, Phú Quốc... Vietnam Airlines nhận định hành khách có xu hướng đặt hành trình bay có ngày khởi hành sớm hơn so với các năm trước.
Cục hàng không Việt Nam cũng vừa điều chỉnh tham số điều phối slot tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 từ ngày 25/1/2024 đến 24/2/2024 (31 ngày) để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không quyết định điều phối 44 slot/giờ (khung giờ ban ngày từ 6 giờ 00 - 23 giờ 55) và 40 slot/giờ (khung giờ ban đêm từ 0 giờ 00 - 5 giờ 55).
Như vậy, số lượng slot tăng thêm là 2.604, trung bình mỗi ngày tăng 84 slot. Tải cung ứng cũng tăng thêm 520.800 ghế, trung bình 16.800 ghế/ngày.
Tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, tham số điều phối sẽ tăng lên 40 slot/giờ. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng slot tăng thêm là 1.674, trung bình 54 slot/ngày. Tải cung ứng cũng tăng thêm hơn 334.000 ghế, trung bình 10.800 ghế/ngày.
Tết năm nay, do một số hãng hàng không phải thu hẹp quy mô đội máy bay nên lượng chuyến bay và vé máy bay Tết cung ứng ra thị trường dự kiến sẽ khó khăn. Trước thực tế đó, Cục Hàng không dự kiến sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để chỉ đạo các doanh nghiệp đường sắt, đường bộ tăng năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết. Đây là lần đầu tiên hàng không kiến nghị đường sắt, đường bộ “chia lửa” để giảm áp lực lên vé máy bay.