Đắk Nông cần 700 tỷ đồng để nâng cấp tổng thể huyết mạch giao thông vào vùng biên giới
Tỉnh lộ 1 (TL1) là tuyến đường huyết mạch của huyện biên giới Tuy Đức (Đắk Nông), nhưng đã xuống cấp, cần nâng cấp tổng thể.
Thời gian gần đây, TL1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Hàng chục km đường trở nên gập ghềnh, khó đi. Mặt đường xuất hiện vô số những “ổ gà”, “ổ voi”. Nhiều đoạn đã nứt vỡ, nhìn như đường cấp phối đá dăm.
Theo bà Nguyễn Thị Lan, ở xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, TL1 thường xuyên hư hỏng từ nhiều năm nay. Hàng năm, người dân đều thấy cơ quan chức năng sửa chữa, nhưng chỉ qua mùa mưa năm kế tiếp thì đâu lại vào đó.
“Năm 2021, TL1 được nâng cấp, mở rộng. Nhưng đến giữa năm 2022 thì xuất hiện nhiều đoạn đường hư hỏng, xuống cấp. Bước sang năm nay thì TL1 ngày càng hư hỏng nặng, đi lại rất khó khăn”, bà Lan cho hay.
Đường TL1 có chiều dài 36km, trong đó có 4,5km (từ Km31+500 đến Km36) đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp (thuộc dự án hỗ trợ phát triển biên giới - tiểu dự án tỉnh Đắk Nông). Các đoạn còn lại có quy mô đường cấp IV, mặt đường đá dăm nước, láng nhựa.
Tuyến TL1 nối trung tâm huyện Tuy Đức với huyện Đắk R’lấp, kết nối đường Hồ Chí Minh (QL14) với cửa khẩu Bu P’răng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng biên.
Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Nhân Bản, TL1 được quy hoạch đường cấp III. Tỉnh Đắk Nông đã có chủ trương đầu tư dự án và đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án. Tuy nhiên, Trung ương chưa cân đối được kinh phí nên dự án nâng cấp, mở rộng TL1 chưa được triển khai.
Những năm gần đây, từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn bảo trì đường bộ, gần 30km đường TL1 đã được nâng cấp, sửa chữa với kinh phí khoảng 97 tỷ đồng. Với kết cấu mặt đường đá dăm nước, láng nhựa, TL1 được đầu tư trung bình 3 - 3,5 tỷ đồng/km.
Tuy nhiên, do sự gia tăng của phương tiện tải trọng lớn và mưa kéo dài, nhiều đoạn tuyến trên TL1 nhanh chóng hư hỏng. Vào tháng 8/2023, đoạn Km25+100 đến Km25+950 của TL1 xuất hiện nhiều vết sụt lún dạng vòng cung. Phía ta luy âm của đường xuất hiện các vết nứt gãy, sụt lún từ 0,2 - 5m, có điểm sâu hơn 1m, ảnh hưởng tới 63 hộ dân 2 bên TL1.
Qua đánh giá, Sở GT-VT Đắk Nông đề xuất 2 phương án nâng cấp TL1. Theo phương án thứ nhất, toàn bộ 31,5km (bao gồm cả đoạn sụt lún) sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cấp III với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m. Tổng mức đầu tư công trình khoảng 700 tỷ đồng.
Nếu khó khăn về nguồn vốn, phương án 2 là khắc phục các đoạn hư hỏng nặng, sụt lún và có nguy cơ. Mục tiêu hướng tới là ổn định nền đường, làm mặt đường bê tông nhựa, bổ sung tường chắn… với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng.
Việc nâng cấp, mở rộng 31,5km đường TL1 được UBND tỉnh Đắk Nông đánh giá là trọng điểm, cần ưu tiên đầu tư. Trong công văn gửi Bộ KH-ĐT, UBND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh: Đây là đoạn đường mang tính động lực phát triển kinh tế, hướng đến cửa khẩu với nước bạn Campuchia.
Đoạn đường đi qua địa bàn huyện nghèo Tuy Đức với phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số. Việc đầu tư tuyến đường sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.