Công nghiệp - Xây dựng

Đắk Nông cần 200 tỷ đồng và 1 năm để khắc phục đường Hồ Chí Minh

Lê Phước 30/11/2023 05:45

Việc khắc phục sụt lở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) sẽ cần ít nhất 1 năm và 200 tỷ đồng để thực hiện.

Gần 4 tháng sau ngày xảy ra sụt lở, khu vực đường Hồ Chí Minh qua phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cơ bản không phát sinh thêm các vệt nứt mới. Hiện người dân xung quanh khu vực sụt lở đã quay lại nơi ở cũ để sinh sống.

Phía trên đường Hồ Chí Minh đoạn sụt lở, cơ quan chức năng vẫn đang cấm 1/2 đoạn đường (gồm làn chính và làn dự phòng) dài khoảng hơn 300m. Từ tháng 8 - 10/2023, toàn bộ các phương tiện có tải trọng trên 3,5 tấn và xe khách đi qua Gia Nghĩa được điều tiết sang tuyến tránh thành phố.

dji_0769(1).jpg
Đoạn đường Hồ Chí Minh qua Gia Nghĩa (Đắk Nông) bị sụt lở gần 4 tháng nay

Theo Sở GT-VT Đắk Nông, qua theo dõi, các vệt nứt trên đường Hồ Chí Minh cơ bản đã ổn định. Thời tiết hiện đã chuyển sang mùa khô nên lượng mưa giảm. Từ giữa tháng 10/2023, khu vực này chỉ cấm các phương tiện trên 7 tấn lưu thông qua.

Đoạn sụt lở nằm trong Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14, đoạn Km817 - Km887 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án này do UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (BOT Đức Long).

Sau khi xảy ra sụt lở, tỉnh Đắk Nông đã xin ý kiến hướng dẫn của Bộ GT-VT và được khẳng định, trách nhiệm khắc phục, sửa chữa điểm sụt lở là của nhà đầu tư.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình. Sở GT-VT phối hợp với Sở Tài chính và BOT Đức Long tổ chức đàm phán, thống nhất phương án khắc phục theo quy định.

img_5743(1).jpg
Khu vực sụt lở nằm trong dự án BOT do Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông là nhà đầu tư

Tuy nhiên, việc triển khai thi công khắc phục được xác định là cần khá nhiều thời gian. Theo ông Nguyễn Đình Trạc, Giám đốc BOT Đức Long, bước đầu tiên của doanh nghiệp là thuê tư vấn đánh giá nguyên nhân sụt lở. Gói thầu tư vấn có kinh phí từ 2 - 3 tỷ đồng, nên phải đưa vào tiến hành đấu thầu công khai. Thời gian đấu thầu khoảng 3 tháng.

Sau khi tìm được nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục, các bên sẽ thống nhất phương án tài chính, đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông và nhà đầu tư cập nhật vào hợp đồng BOT. Khi đủ căn cứ, BOT sẽ tổ chức đấu thầu công khai (mất khoảng 3 tháng) mới có thể triển khai thi công.

“Kinh phí khắc phục là khá lớn (khoảng 200 tỷ đồng-P.V), nhưng tinh thần của nhà đầu tư là rất tích cực triển khai. Riêng 2 lần đấu thầu của BOT đã mất khoảng 6 tháng. Nếu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ nhanh thì BOT sẽ triển khai thi công nhanh”, ông Trạc thông tin.

Theo Phó Giám đốc Sở GT-VT Đắk Nông Hà Sỹ Sơn, khu vực sụt lở trên đường Hồ Chí Minh hiện vẫn còn trong tình huống khẩn cấp về thiên tai. Sở GT-VT đã tham mưu UBND tỉnh xử lý bước 1 bằng các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Hiện tình hình giao thông qua đoạn tuyến được bảo đảm thông suốt, an toàn.

Bước tiếp theo là thực hiện kiên cố hóa vị trí sụt lở. Muốn thi công khắc phục thì Sở GTVT phải phối hợp với BOT Đức Long tiến hành giám định, xác định nguyên nhân sự cố sụt lún công trình và đề xuất giải pháp.

dji_0756(2).jpg
Cần thêm nhiều thời gian nữa mới khắc phục được việc sụt lở trên đường Hồ Chí Minh qua Gia Nghĩa

Việc tổ chức khắc phục ở khu vực này sẽ được triển khai theo quy trình đầu tư xây dựng thông thường. Nghĩa là tất cả các bước tư vấn, khảo sát, thi công… đều phải tiến hành đấu thầu theo đúng quy định. Thời gian triển khai các bước trình tự đầu tư phải mất ít nhất 1 năm.

“Phương án khắc phục có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị liên quan. Sở GTVT chỉ cố gắng giải quyết công việc nhanh chứ không thể rút gọn, bỏ qua bước nào theo quy trình đầu tư thông thường”, ông Sơn cho hay.

Lê Phước