Thời sự

Đắk Nông sẽ sớm khắc phục hư hỏng quốc lộ 14C

Hoàng Thanh 27/11/2023 20:00

Báo Đắk Nông ngày 2/11/2023 có đăng bài “Quốc lộ 14C qua Đắk Nông xuống cấp sau mùa mưa”. Liên quan đến nội dung này, Sở GT-VT Đắk Nông đã có Công văn 1619 ngày 22/11/2023 phản hồi như sau:

Đoạn tuyến QL14C được báo chí phản ánh là đoạn km285+500 - km332+500 QL14C (đoạn qua địa bàn huyện Đắk Mil). Qua rà soát, hiện nay đoạn tuyến nêu trên có xuất hiện hư hỏng cục bộ, ổ gà, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông trên tuyến.

z4920045887747_6dd375c983a578063c2a1f161ed38806(2).jpg
Đoạn km285+500 - km332+500 QL14C hư hỏng nặng. Ảnh L.P

Đoạn tuyến QL14C đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 162,5 km; điểm đầu tại km285+500 (giáp địa giới hành chính tỉnh Đắk Lắk) trên địa bàn xã Đắk Will, huyện Cư Jút; điểm cuối km402+00 (Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, giáp địa giới hành chính tỉnh Bình Phước) trên địa bàn xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức.

Riêng đoạn tuyến qua địa bàn huyện Đắk Mil có tổng chiều dài 47,5 km, điểm đầu tại km285+500, điểm cuối tại km332+500 (giao với đường Hồ Chí Minh tại vòng xuyến trung tâm thị trấn Đắk Mil).

Trước đây, đoạn tuyến QL14C đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông được Bộ GT-VT thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 1, với quy mô đường cấp IV - miền núi (chỉ hoàn thiện nền đường và hệ thống thoát nước; không thực hiện đầu tư móng, mặt đường).

Đoạn tuyến được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng từ các năm 2010 và 2011. Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông được Bộ GT-VT, Cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý để thực hiện công tác quản lý, bảo trì.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông trên tuyến, Bộ GT-VT, Cục Đường bộ Việt Nam đã cho chủ trương và bố trí kinh phí để thực hiện cứng hóa mặt đường bằng nguồn vốn bảo trì đối với các đoạn đi lại khó khăn.

Mỗi năm đơn vị làm cục bộ một số đoạn (do vốn bảo trì hạn chế) với loại kết cấu áo đường chủ yếu là móng đá dăm nước láng nhựa trên nền đường đất hiện trạng (các đoạn qua đô thị là bê tông nhựa), được đưa vào khai thác, sử dụng trong giai đoạn (2014 - 2016).

Đến nay, thời hạn sử dụng thực tế của mặt đường đã trên 7 năm, vượt quá thời gian theo quy định (thời hạn sử dụng của mặt đường láng nhựa là 4 - 7 năm).

z4920044760182_6bb1ae31c42c30fce0f97565f9f973d6(1).jpg
Mặt đường QL14C xuống cấp gây khó khăn cho phương tiện và người dân khi tham gia giao thông. Ảnh: L.P

Khi còn là đường đất, việc lưu thông trên tuyến gặp nhiều khó khăn, do vậy lưu lượng phương tiện trên tuyến chưa nhiều, với khối lượng vận chuyển thấp. Hiện nay, phần lớn mặt đường trên tuyến QL14C đã được cứng hóa và thông tuyến từ Kon Tum – Gia Lai – Đắk Lắk – Đắk Nông.

Hơn nữa, cự ly vận chuyển được rút ngắn, không có trạm thu phí, nên các phương tiện có tải trọng nặng lựa chọn lưu thông trên tuyến đường này, dẫn đến lưu lượng xe tăng cao, chủ yếu là xe tải nặng.

Trong các năm 2021, 2022, trên địa bàn các huyện Buôn Đôn và Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, triển khai đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời. Các phương tiện chở thiết bị chuyên dụng có tải trọng nặng phục vụ các dự án trên tập trung lưu thông trên đoạn tuyến km285+500 - km332+500 QL14C, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng mặt đường trên đoạn tuyến.

Sở GT- VT Đắk Nông đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng phương tiện.
Sở GT-VT chỉ đạo Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ và nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời khắc phục các hư hỏng mặt đường.

Tuy nhiên, do kinh phí được bố trí hàng năm để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên rất hạn chế (chỉ đạt khoảng 50% so với tiêu chuẩn và nhu cầu thực tế). Mặt khác, trong thời gian vừa qua, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều đợt mưa dài ngày với lưu lượng đột biến.

Hơn nữa, đoạn km285+500 - km332+500 QL14C đi qua khu vực có điều kiện địa chất bất lợi (nền đất sét, đất màu nâu đen), do đó một số đoạn tuyến chưa được sửa chữa triệt để các hư hỏng.

Trước mắt, Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên thực hiện bảo đảm giao thông tại các vị trí hư hỏng để bảo đảm lưu thông trên tuyến.

Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam quan tâm, bố trí bổ sung kinh phí để sửa chữa các hư hỏng trong năm 2023 tại Quyết định số 463/QĐ-CĐBVN ngày 18/01/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam (công trình: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông 10 đoạn từ km306+850 đến km317+00, QL14C, tỉnh Đắk Nông, với tổng mức đầu tư là 16 tỷ đồng). Hiện nay đã bàn giao mặt bằng và nhà thầu đang tập kết thiết bị, vật liệu, nhân lực để bảo đảm giao thông và thi công công trình.

Đối với các vị trí cục bộ mặt đường bị hư hỏng còn lại trên đoạn tuyến này đã được Cục Đường bộ Việt Nam cho phép chuẩn bị đầu tư trong năm 2024 tại Quyết định số 2769/QĐ-CBĐBVN ngày 9/8/2023 (4 công trình trên đoạn tuyến nêu trên, với tổng mức đầu tư là 56,4 tỷ đồng), hiện đã phê duyệt xong hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Khi được cấp có thẩm quyền bố trí vốn, Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông sẽ triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo để sớm triển khai thi công.

Báo Đắk Nông hoan nghênh ý kiến phản hồi kịp thời của Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông về vấn đề nêu trên.

Hoàng Thanh