---- Pháp luật

Chủ đầu tư phải khắc phục sụt lở đường Hồ Chí Minh qua Gia Nghĩa

Lê Phước 09/11/2023 15:04

Bộ GT-VT khẳng định việc khắc phục sụt lở đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) thuộc về chủ đầu tư dự án và có sự quản lý của Nhà nước.

anh-1-1-.jpg
Vị trí sạt lở tại Km1900+350 đến Km1900+650 của đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)

Bộ GT-VT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của tỉnh Đắk Nông về việc khắc phục sụt lở đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Gia Nghĩa. Theo đó, đoạn sụt lở nằm trong Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14, đoạn Km817 - Km887.

Đây là dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do UBND tỉnh Đắk Nông làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý. Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long (BOT Đức Long).

Theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư dự án thực hiện việc quản lý, vận hành và bảo trì đoạn tuyến (bao gồm công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất). Do vậy, trách nhiệm thực hiện khắc phục, sửa chữa đoạn tuyến trên là nhà đầu tư.

Các nội dung phát sinh sẽ được thỏa thuận với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để cập nhật vào hợp đồng BOT theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Về kinh phí thực hiện, Bộ GT-VT hướng dẫn cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức đàm phán, thỏa thuận với nhà đầu tư về phương án xử lý, thực hiện.

Các bên điều chỉnh hợp đồng BOT trên cơ sở bảo đảm phù hợp với nguyên tắc hợp đồng BOT đã ký. Việc ký kết phải bảo đảm phương án tài chính của hợp đồng, khả năng bố trí vốn để thực hiện của Nhà đầu tư.

Theo Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Nhân Bản, hiện đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan. Cụ thể, UBND tỉnh giao BOT Đức Long có trách nhiệm phối hợp với Sở GT-VT trong công tác giám định nguyên nhân sự cố công trình.

Trên cơ sở đó, các đơn vị đề xuất chủ trương đầu tư công trình, chi phí thực hiện… trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện.

anh-2(1).jpg
Bộ GT-VT cho rằng việc khắc phục sụt lở trên đường Hồ Chí Minh thuộc trách nhiệm của Doanh nghiệp dự án

Sở GT-VT tham mưu UBND tỉnh giao Sở Tài chính theo dõi, tham mưu các nội dung liên quan đến cập nhật, điều chỉnh phương án tài chính. Sở GT-VT được giao nhiệm vụ tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình và làm đầu mối theo dõi, giám sát việc đầu tư công trình khắc phục sụt lở.

Theo nhận định sơ bộ của BOT Đức Long, việc khắc phục sụt lở cần kinh phí khoảng 200 tỷ đồng.

Lê Phước