Chính trị

Phát huy vai trò cấp ủy trong công tác tiếp dân

Hoàng Trọng 31/10/2023 06:16

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, đến nay, người đứng đầu cấp ủy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang phát huy vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp dân.

Ngay sau khi Quy định số 11 được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, UBND, các sở, ngành nêu cao trách nhiệm, triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân.

h2(1).jpg
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên tiếp công dân định kỳ tháng 8/2023. Ảnh: Lê Phước.

Hằng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đều ban hành lịch tiếp công dân định kỳ. Cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng và Chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng lịch, tổ chức tiếp công dân định kỳ 2 lần/1 tháng. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các sở, ban, ngành, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện và chủ tịch UBND cấp xã thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định.

Các sở, ban, ngành của tỉnh đều phân công cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên trong các ngày làm việc. Chủ tịch UBND cấp xã phân công công chức văn phòng - thống kê hoặc tư pháp - hộ tịch kiêm nhiệm làm công tác tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần. Việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư, kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng thẩm quyền và quy trình, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

h1(1).jpg
Lãnh đạo Sở TN&MT trả lời công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 8/2023 do UBND tỉnh tổ chức. Ảnh: Lê Phước.

Từ năm 2013 đến tháng 6/2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận, xử lý xong 37.860 đơn, gồm 7.112 đơn khiếu nại, 2.821 đơn tố cáo, 27.927 đơn kiến nghị, phản ánh. Các cấp, ngành đã tiếp 25.427 lượt với 43.907 công dân đến trình bày các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thụ lý, giải quyết xong 1.210/1.215 vụ khiếu nại; thụ lý, giải quyết xong 366/368 vụ tố cáo...

Công tác đối thoại trực tiếp với công dân; vận động, giải thích, hướng dẫn người dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy trình của pháp luật được chú trọng. Nhiều vụ việc bức xúc được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, được người dân đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác thông tin, báo cáo, chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo. Đến nay, việc tiếp, giải quyết các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của tổ chức, công dân có những chuyển biến tích cực, duy trì nền nếp.

Theo Tỉnh ủy Đắk Nông, để Quy định số 11 thực hiện ngày càng hiệu quả, các cấp, ngành trong tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Toàn tỉnh tập trung nắm tình hình ngay từ cơ sở để giải quyết những bức xúc trong Nhân dân, nhất là tình trạng khiếu kiện kéo dài, tranh chấp đất đai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các điểm nóng trên địa bàn. Những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tập trung giải quyết dứt điểm... Cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền; thực hiện tốt Luật Dân chủ cơ sở; kịp thời nắm tình hình, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân...

Hoàng Trọng