Chiến lược số hóa thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch Thái Lan
Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 09:32, 26/10/2023
Các doanh nghiệp du lịch Thái Lan chia sẻ về kết quả đạt được từ nỗ lực kết nối số. |
Nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi của ngành du lịch trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19 đồng thời góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và xã hội số của Thái Lan, vào tháng 2/2023, DEPA đã khởi động dự án “Du lịch số” để tăng cường nhận thức và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch tăng cường sử dụng các nền tảng số. Trọng tâm của dự án là phát triển nền tảng kỹ thuật số về du lịch cấp quốc gia mang tên ThailandCONNEX.
Tại buổi họp báo ngày 25/10, ông Nuttapon Nimmanphatcharin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành DEPA cho biết, kể từ khi được triển khai cho đến nay, ThailandCONNEX đã thu hút sự tham gia của 108.659 doanh nghiệp với 201.764 sản phẩm và dịch vụ du lịch, góp phần mang lại giá trị kinh tế ước tính hơn 12 tỷ baht. Chủ tịch DEPA nêu rõ, ThailandCONNEX hoạt động như một nền tảng trung gian mà trong đó các nhà điều hành doanh nghiệp du lịch có thể dễ dàng kết nối với nhau.
Các doanh nghiệp du lịch Thái Lan chia sẻ về kết quả đạt được từ nỗ lực kết nối số. |
Theo DEPA, nền tảng du lịch quốc gia ThailandCONNEX lưu trữ lượng dữ liệu lớn và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích xu hướng, sở thích và nhu cầu của du khách, từ đó giúp các doanh nghiệp du lịch thiết kế, cải thiện các sản phẩm và dịch vụ. Trong khi đó, thông qua ThailandCONNEX, các cơ quan quản lý nhà nước có thể nghiên cứu dữ liệu để đưa ra các chính sách phù hợp, giúp nâng cao chất lượng ngành du lịch.
Trong khuôn khổ dự án “Du lịch số”, liên tục từ tháng 2/2023 đến nay, DEPA đã tổ chức nhiều chiến dịch quảng bá, tạo cơ hội để các nhà điều hành du lịch trong cả khu vực công và tư nhân, những người có tầm ảnh hưởng của Thái Lan và quốc tế kết nối, trao đổi ý tưởng về các ứng dụng kỹ thuật số trong kinh doanh các sản phẩm du lịch. Các sự kiện của dự án tập trung tại 5 tỉnh du lịch trọng điểm của Thái Lan là Chiang Mai, Prachuap Khiri Khan, Nakhon Ratchasima, Phuket và Chonburi.
Khẳng định dự án “Du lịch số” nhận được phản hồi tích cực và đạt được các mục tiêu đề ra, ông Nuttapon bày tỏ tin tưởng nền tảng ThailandCONNEX giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng khả năng tiếp cận du khách toàn cầu cho các nhà điều hành du lịch của Thái Lan, qua đó giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng du lịch nước ngoài và tăng thêm giá trị cho ngành du lịch xứ sở Chùa Vàng.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân, Chủ tịch DEPA bày tỏ kỳ vọng trong giai đoạn tiếp theo nền tảng ThailandCONNEX có thể kết nối các doanh nghiệp du lịch của các nước trong khu vực và xa hơn là thị trường quốc tế.
Chủ tịch DEPA Nuttapon Nimmanphatcharin kỳ vọng nền tảng ThailandCONNEX giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Thái Lan. |
Tuy nhiên, ông Nuttapon cũng lưu ý đến vấn đề an ninh mạng và nguồn nhân lực trong quá trình phát triển các sản phẩm số. Các nhà điều hành du lịch của Thái Lan cần chuẩn bị nhiều hơn để thích ứng trước những thách thức phát sinh trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Theo ông Nattaseth Wongwattanakan, Giám đốc điều hành của Travizgo Technology Co., Ltd., một trong những đối tác của DEPA, trong bối cảnh ngành công nghiệp du lịch ngày nay cơ hội sẽ đến trước với các doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi số. Ông Nattaseth hy vọng, nền tảng ThailandCONNEX sẽ đem tới nhiều cơ hội hơn để các doanh nghiệp du lịch Thái Lan vươn ra thị trường toàn cầu.