Sàn thương mại điện tử chung tay tiêu thụ nông sản cho bà con miền núi, vùng dân tộc
Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 18:30, 18/10/2023
Yên Bái mở rộng thị trường tiêu thụ nông sảnKênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc |
Bà Hoàng Thị Huyền - Trưởng phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (chủ đầu tư sàn thương mại điện tử Postmart.vn) đã có cuộc trao đổi với phóng viên.
Bà Hoàng Thị Huyền - Trưởng phòng Kinh doanh Online - Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam |
Thưa bà, được biết, sàn thương mại điện tử Postmart đã có rất nhiều hoạt động tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương trong. Đặc biệt, Postmart có riêng gian hàng cho các đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Vậy hiệu quả tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương nói chung và sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng trên sàn thương mại điện tử của Postmart như thế nào?
Bưu điện Việt Nam và sàn thương mại điện tử Postmart đang thực hiện nhiệm vụ chính trị 1034 của Bộ Thông tin truyền thông, đó là đưa các hộ nông nghiệp mở tài khoản trên sàn thương mại điện tử. Trong đó, có các chiến dịch hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Chương trình của chúng tôi có sự kết hợp của Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên công tác tiêu thụ nông sản gặp khá nhiều thuận lợi.
Đầu tiên, Bưu điện Việt Nam có lợi thế là có hệ thống tại 63 tỉnh thành nên Bưu điện Việt Nam cũng giao luôn nhiệm vụ cho 63 tỉnh là phải hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại tỉnh cho bà con nông dân.
Hơn nữa, bưu điện cũng nhận được sự chung tay của Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Sở, ban, ngành các cấp chung tay vào truyền thông quảng bá trên các phương tiện truyền thông của Bộ. Thời gian qua, đã có nhiều loại nông sản như vải Bắc Giang, mận Sơn La, xoài Yên Châu được tiêu thụ tốt với sản lượng lên tới hàng nghìn tấn.
Bưu điện Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Postmart |
Ngoài ra, các chương trình được tổ chức trên sàn thương mại điện tử Postmart cũng được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng bên ngoài, lượt traffic (truy cập) vào sàn lúc đỉnh điểm lên tới 5 triệu traffic.
Quý IV/2023, vẫn với phương châm hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản, sắp tới Bưu điện Việt Nam sẽ mở thêm một kênh ưu tiên các sản phẩm nông sản, đặc sản OCOP.
Với sự hỗ trợ của sàn thương mại điện tử Postmart, thời gian qua, bà con nông dân và vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được hưởng lợi ra sao, thưa bà?
Bà con được hỗ trợ tiêu thụ nông sản theo sản lượng. Nông sản của bà con được chia làm hai, một là nông sản khô, hai là nông sản tươi. Nông sản khô thì bà con có thể bán trên các sàn thương mại điện tử, kể cả Tiki hay Lazada rất dễ dàng. Nhưng mà nông sản tươi thì lại là một bài toán khác.
Tuy nhiên, Bưu điện Việt Nam đã có những lợi thế lớn về hệ thống logistics và có mạng lưới bưu cục tại 63 tỉnh, thành phố nên nông sản tươi vẫn giữ được chất lượng. Bên cạnh đó, mạng lưới của Bưu điện Việt Nam phủ đến tận tuyến văn hóa xã, sẽ có người của Bưu điện đến tận nơi, đóng gói những gói hàng theo đúng quy chuẩn bảo quản rồi vận chuyển để đến tay người tiêu dùng. Do đó, sản phẩm vẫn giữ được chất lượng và giá cả tốt cho bà con.
Với kinh nghiệm của một sàn thương mại điện tử đã có nhiều năm tiêu thụ đặc sản cho bà con, theo bà, các doanh nghiệp và bà con cần khắc phục những hạn chế nào để gia tăng số lượng và chất lượng cho sản phẩm được tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử nói chung và Postmart nói riêng?
Gần 10 năm trong ngành thương mại điện tử thì tôi cũng rút ra 2 bài học như sau:
Thứ nhất, với nhà bán hàng trực tiếp là bà con nông dân, điều đầu tiên và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm. Điều này liên quan đến nuôi trồng, thu hoạch và bảo quản. Với vấn đề này thì chúng ta phải nâng cao được nhận thức cho nhà bán hàng cũng như bà con nông dân nói chung để làm sao giúp bà con hiểu được rằng khi đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử thì phải là sản phẩm hoàn thiện. Hoàn thiện không những về sản phẩm mà còn hoàn thiện về chất lượng sản phẩm thông qua các chứng nhận, chứng chỉ. Để khi đưa sàn thương mại điện tử, việc tiếp cận của người tiêu dùng sẽ rất nhanh biết đến mình. Vì vậy trong công tác đào tạo tập huấn cho bà con, chúng tôi đã đưa ra vấn đề này rất rõ. Không phải sản phẩm nào cũng có thể đưa lên sàn thương mại điện tử, nhất là khi giấy tờ, chứng nhận còn thiếu rất nhiều.
Thứ hai, về sàn thương mại điện tử - những chủ sở hữu sàn không chỉ là Postmart mà kể cả các sàn khác cũng phải đưa ra những quy định, quy chuẩn cho các nhà bán hàng. Ngoài ra, mình cũng phải rà soát liên tục, rà soát xem công tác đưa sản phẩm lên đã chính xác chưa, đã chuẩn chỉnh chưa, đó cũng là trách nhiệm của chủ sàn. Lúc đó, người tiêu dùng cuối cùng là khách hàng mới hưởng được trọn vẹn về sự tin tưởng về sản phẩm; chất lượng sản phẩm.
Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ có định hướng tiếp tục gia tăng thụ sản phẩm đặc sản địa phương trên sàn thương mại điện tử Postmart như thế nào? Theo bà, chúng ta cần thêm trợ lực như thế nào để mở rộng tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số qua các kênh thương mại điện tử?
Trong quá trình hỗ trợ dịch vụ nông sản, nhất là nông sản tươi thì vấn đề logistics luôn là một bài toán rất là nhức nhối.
Vì nếu nông sản tươi của bà con nếu bà con đáp ứng được sản lượng như vải Bắc Giang thì bài toán về logistics lại rất dễ. Nhưng mà với những sản phẩm nông sản mà sản lượng nhỏ và thời gian bảo quản ngắn thì lúc đó khâu vận chuyển sẽ rất khó.
Nên là trong bài toán tiêu thụ nông sản, nhất là nông sản tươi thì câu chuyện logistics đặt ra là khi kể cả đã có một chuỗi logistics rất hoàn thiện từ khâu đóng gói, đến bảo quản rồi thì cũng vẫn phải chọn lựa làm sao để sản phẩm đó đáp ứng được yêu cầu là rủi ro thấp nhất có thể.
Đề án về logistics cho nông sản tươi sẽ được Bưu điện Việt Nam triển khai trong năm 2024 cũng nằm trong nhiệm vụ hỗ trợ này. Khi chúng tôi mở dịch vụ, chúng tôi sẽ có sự chung tay góp sức của 63 đơn vị Bưu điện tỉnh. Khi có 63 Bưu điện tỉnh chung tay góp sức với Bưu điện Việt Nam thì tôi nghĩ rằng hiệu quả mang lại sẽ là cao nhất. Hy vọng rằng, sang năm 2024, dự án này sẽ được triển khai và lúc đó tôi nghĩ bài toán logistics sẽ được giải quyết và mang lại hiệu quả hỗ trợ tốt nhất cho bà con nông dân.
Xin cảm ơn bà!