Kế hoạch quản lý chi tiêu hiệu quả cho người có thu nhập thấp
Mẹo vặt - Ngày đăng : 00:00, 15/09/2021
Bạn đau đầu về những khoản chi tiêu của mình? Hãy cùng Bách hóa XANH tìm hiểu quản lý chi tiêu hàng tháng hiệu quả cho người thu nhập thấp nhé!
Để sử dụng nguồn tài chính một cách hiệu quả, quản lý chi tiêu là một kỹ năng cần thiết giúp thiết lập kế hoạch thu-chi hợp lý và khoa học. Cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu về kế hoạch quản lý chi tiêu hiệu quả cho người có thu nhập thấp nhé!1 Phân bổ chi tiêu
Phân bổ chi tiêu giúp bạn nắm rõ sự phân bố của dòng tiền, thói quen chi tiêu, từ đó rút ra được những khoản chi không hợp lý của mình và hình thành kế hoạch tài chính cho tương lai.Bằng cách dựa trên nhu cầu chi tiêu hàng tháng của mình, bạn sẽ chia nhỏ các khoản thu cho các khoản chi tiêu khác nhau.Xây dựng một kế hoạch tổng quan, đánh giá và làm theo kế hoạch đó để tránh sự chi tiêu quá đà, giúp bạn thoát khỏi những rắc rối về tiền bạc. Phân bổ chi tiêu một cách hợp lý sẽ cải thiện tình hình tài chính của bản thân.Cùng theo dõi những phương pháp phân bổ chi tiêu hàng tháng dưới đây bạn nhé!Phương pháp 60/10/10/10/10

Phương pháp 20/80
Phương pháp 20/80 này là phương pháp quản lý chi tiêu khá đơn giản, chỉ cần chia thu nhập thành 2 phần với các tỷ lệ như sau:- 20% thu nhập để đầu tư hoặc tiết kiệm. Đây được xem là quỹ “đóng băng”, bạn không được sử dụng vào bất kỳ nhu cầu cá nhân hàng ngày nào của mình. Quỹ này chỉ được đầu tư và tiết kiệm cho tương lai.- 80% còn lại để chi trả cho những nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày.Tuy nhiên, phương pháp này chỉ đạt hiệu quả tối đa khi bạn đã thanh toán hết những khoản nợ cá nhân và nợ ngân hàng. Bởi nếu còn nợ, khoản tiết kiệm 20% này không hợp lý và không thể đảm bảo được.Nếu mức thu nhập của bạn chưa cao, 80% của thu nhập không thể đáp ứng đủ các nhu cầu cuộc sống hàng ngày, bạn có thể điều chỉnh giảm phần trăm cho quỹ tiết kiệm. Con số hợp lý là từ 10 - 15%.
Nguyên tắc 20/80
Giả sử, với mức thu nhập 6.000.000 đồng/ tháng và còn các khoản nợ chưa trả. Bạn có thể phân bổ chi tiêu thành 3 phần: 10% (600.000 đồng) dành cho quỹ tiết kiệm; 10% (600.000 đồng) tiếp theo dành cho quỹ trả nợ hoặc quỹ dự phòng khẩn cấp; Và 80% (4.800.000 đồng) còn lại dành cho khoản chi cá nhân. Cụ thể:- Nhà ở: 800.000 đồng- Ăn uống: 2.000.000 đồng- Đi lại: 400.000 đồng- Hóa đơn điện nước: 200.000 đồng- Sức khỏe: 200.000 đồng- Mua sắm: 800.000 đồng- Hiếu hỷ, ma chay, sinh nhật: 400.000 đồngPhương pháp “các phân nửa”
Cũng như phương pháp 20/80, ở phương pháp này thu nhập hàng tháng cũng chia thành 2 phần, tuy nhiên không cần cụ thể tỷ lệ phân bổ cho từng danh mục chi, mà sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người, nhu cầu chi tiêu mỗi tháng khác nhau. Cụ thể 2 phần sẽ được chia như sau:- Phần 1: Chi trả cho những nhu cầu chi tiêu hàng ngày.- Phần 2: Dành cho quỹ tiết kiệm, quỹ dự phòng…Chẳng hạn, cũng với mức thu nhập là 6.000.000 đồng/ tháng như ví dụ trên. Bạn có thể phân bổ theo tỷ lệ sau:- 75% thu nhập (4.500.000 đồng) dành cho nhu cầu chi tiêu hàng ngày.- 25% thu nhập còn lại (1.500.000 đồng) dành cho quỹ tiết kiệm, dự phòng.Với 75% thu nhập trong danh mục chi tiêu hàng ngày, hãy phân loại thành những khoản chi cần thiết và không cần thiết, ví dụ:Khoản chi cần thiết:- Thuê nhà: 800.000 đồng- Ăn uống: 2.000.000 đồng- Đi lại: 500.000 đồng- Hóa đơn điện nước: 200.000 đồng- Thể thao: 300.000 đồng- Gia đình: 700.000 đồngKhoản chi không cần thiết:- Mua sắm: 700.000 đồng- Hiếu hỉ, ma chay, hẹn hò: 400.000 đồng- Giải trí: 200 nghìn- Chi phí phát sinh: 200.000 đồng2 Chi tiêu theo mức độ ưu tiên
Thiết lập chi tiêu
Chi tiêu theo mức độ ưu tiên là việc ưu tiên thanh toán những khoản chi tiêu cần thiết mà bạn đã liệt kê hàng tháng. Khoản chi cần thiết là khoản tiền bắt buộc phải chi trả hoặc nếu không chi trả sẽ gây nên nhiều vấn đề. Chẳng hạn như:- Thuê nhà- Ăn uống- Đi lại- Hóa đơn điện nước- Sức khỏe- Giáo dụcNên liệt kê cụ thể số tiền và trích một phần thu nhập theo danh sách đã phân bổ và để riêng để đảm bảo tính kỷ luật trong việc chi tiêu. Phần còn lại để dành cho những khoản chi tiêu không cần thiết và quỹ tiết kiệm.Tuy nhiên bạn cũng cần phân bổ số tiền tối đa cho những khoản chi không cần thiết, tránh tình trạng chi tiêu quá đà mà quên mất việc tiết kiệm.3 Cập nhật giao dịch chi tiêu thường xuyên
Hầu như mọi người đều thường bỏ qua việc cập nhật và ghi chép chi tiêu bởi lười biếng và chưa ý thức được tầm quan trọng của việc cập nhật giao dịch chi tiêu thường xuyên.
4 Tạo thói quen sử dụng tiền mặt

5 Đối mặt với các khoản vay nợ

6 Thiết lập quỹ dự phòng
Để quản lý chi tiêu hàng tháng hiệu quả, bạn nên thiết lập một quỹ dự phòng hàng tháng. Lưu ý rằng quỹ dự phòng hoàn toàn khác quỹ tiết kiệm.Quỹ tiết kiệm được sử dụng với mục đích tích lũy vốn cho tương lai như: Du lịch, mua xe, mua nhà, lấy vợ, sinh con…Còn quỹ dự phòng dùng để giải quyết khi xảy ra những rủi ro trong cuộc sống như: Ốm đau, bệnh tật, xe hỏng, thất nghiệp…
7 Sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý tài chính
Thay vì ghi chép các khoản thu - chi một cách truyền thống bằng giấy, viết. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý tài chính để cập nhật thu - chi một cách tiện lợi và nhanh chóng hơn.Mỗi lần chi tiêu, bạn chỉ nhập vào app, số dư và các khoản chi tiêu sẽ được tính toán hợp lý, thậm chí bạn còn có thể quan sát biểu đồ chi tiêu của mình. Từ đó đánh giá việc chi tiêu của mình là hợp lý hay chưa.
Xem thêm: 5 ứng dụng điện thoại hay nhất giúp bạn chi tiêu hợp lý, tiết kiệmVới những chia sẻ về kế hoạch quản lý chi tiêu hiệu quả cho người có thu nhập thấp trên đây, chúc bạn có thể quản lý nguồn tài chính của mình một cách tốt nhất!Xem thêm:>> Mẹo tiết kiệm điện khi dùng bếp hồng ngoại>> Mẹo tiết kiệm chi phí khi mua dụng cụ làm bánh>> Mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện khi dùng lò vi sóng