Lò vi sóng có làm mất giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm?

Mẹo vặt - Ngày đăng : 00:00, 15/09/2021

Sự thuận tiện mà chiếc lò vi sóng mang lại rất lớn, nhưng nhiều người băn khoăn không biết lò vi sóng có làm mất giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm hay không? Hãy cùng Bách hóa XANH đi tìm hiểu thực hư qua bài viết sau.

1Cơ chế hoạt động của lò vi sóng

Lò vi sóng làm rung động các phân tử nước trong thực phẩm, từ đó giải phóng nhiệt nhanh chóng. Tóm lại, chúng có vai trò duy nhất là hâm nóng thức ăn.

Đầu tiên, nó được cung cấp năng lượng bởi một ống chân không Magnetron – chuyển đổi điện thành năng lượng sóng ngắn. Lò vi sóng làm rung động các phân tử nước trong thực phẩm, từ đó giải phóng nhiệt nhanh chóng. Tóm lại, chúng có vai trò duy nhất là hâm nóng thức ăn.

Điều đáng lưu ý đó là hầu hết tất cả các phương pháp làm nóng thức ăn kể cả nấu ăn đều có thể hủy hoại hoặc làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm. Mỗi phương pháp làm thay đổi hương vị và chất dinh dưỡng theo mỗi cách khác nhau.

2Lò vi sóng có làm mất giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm?

Một nghiên cứu từ Tây Ban Nha chứng minh rằng, hầu hết các dưỡng chất trong súp lơ xanh đã bị phá hủy do dùng lò vi sóng.

Một nghiên cứu từ Tây Ban Nha chứng minh rằng, hầu hết các dưỡng chất trong súp lơ xanh đã bị phá hủy do dùng lò vi sóng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu này không đơn giản chỉ là hâm nóng, mà họ còn cho thêm nước vào quay cùng trong lò vi sóng. Nước cùng với nhiệt độ sẽ làm cạn kiệt nguồn dinh dưỡng và mất vị của thực phẩm này.

Một nghiên cứu khác cho thấy, đun sôi hay nấu là hai phương pháp làm mất giá trị dinh dưỡng nhiều nhất. Trong khi đó, dùng lò vi sóng và nướng sẽ bảo tồn được dinh dưỡng của rau. Theo Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh - chuyên khoa Nội tổng quát của Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh câu trả lời chính xác là lò vi sóng không hề làm mất đi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Và hiện nay, nó vẫn được dùng rất rộng rãi trên thế giới.

3Lưu ý khi dùng lò vi sóng

Điều cần cân nhắc khi dùng lò vi sóng đó là không phải lúc nào nó cũng làm nóng thức ăn đồng đều.

Điều cần cân nhắc khi dùng lò vi sóng đó là không phải lúc nào nó cũng làm nóng thức ăn đồng đều. Nó thực hiện hâm nóng thực phẩm trực tiếp tới độ sâu từ 1 đến 1,5 inch (2,54 - 3,81 cm), phần còn lại sẽ được hâm nóng bằng cách dẫn nhiệt.

Do vậy, bạn có thể khuấy hoặc trộn món ăn lên trước khi cho vào lò vi sóng để cả đĩa thức ăn được nóng hổi. Bên cạnh đó, bạn cần nhớ rằng khi dùng lò vi sóng cần ít độ ẩm hơn vì ít bốc hơi hơn so với quá trình nấu.

Tóm lại, việc dùng lò vi sóng để làm nóng thức ăn không khiến giá trị dinh dưỡng của thực phẩm bị mất đi. Do đó, mọi người vẫn có thể yên tâm dùng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn hàng ngày.

Nguồn: Hellobacsi