3 phương pháp dân gian giúp thụt hậu môn cho trẻ sơ sinh tại nhà không cần thuốc

Mẹo vặt - Ngày đăng : 15:00, 15/03/2022

Thụt hậu môn là phương pháp dân gian thường được các mẹ áp dụng khi bé con đi ngoài khó khăn. Các mẹ hãy bỏ túi các bí quyết trị bằng cách trên tại nhà mà không cần dùng thuốc khi thấy trẻ bị táo bón qua bài viết dưới đây nhé..

Vấn đề táo bón hay xảy ra ở trẻ, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh do khả năng hấp thụ ở đường ruột khá yếu nên dễ xảy ra bị táo bón. Để trị táo bón tại nhà mà ngại dùng thuốc, các mẹ hay dùng thụt hậu môn để chữa cho các thiên thần bé nhỏ trong lòng họ. Dưới đây là 3 "tuyệt chiêu" từ dân gian mà các bà mẹ Việt hay áp dụng để chữa táo bón khó nhằn.

1 Thụt hậu môn cho trẻ sơ sinh bằng mật ong

Mật ong có nhiều tác dụng đặc biệt rất tốt cho trẻ nhỏ. Với tính kháng khuẩn tự nhiên giúp chống nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm trùng da và lành làm các vết thương hở rất hiệu quả rất phù hợp sử dụng ngay cả cho trẻ sơ sinh nhạy cảm giúp bôi trơn và kích nhu động đại tràng, bé sẽ dễ dàng đi ngoài hơn.

Nếu như các mẹ thấy các cục cưng của mình có dấu hiệu táo bón, khó đi ngoài. Các mẹ dùng tăm bông thấm dung dịch được pha mật ong với nước theo tỉ lệ 1:3.

Để tránh làm đau hay gây thương tổn hậu môn trẻ, các mẹ nên đút nhẹ tay chầm chậm vào hậu môn của trẻ (khoảng 1 cm là tốt nhất), lát sau là bé đã có thể đi ngoài được. Tuy nhiên, các mẹ không nên dùng phương pháp trên nhiều lần, bởi sẽ gây mất phản xạ rặn tự nhiên ở trẻ.

2 Thụt hậu môn cho trẻ sơ sinh bằng rau mồng tơi

Rau mồng tơi

Ngoài dùng dung dịch mật ong để thụt hậu môn, ông bà ta còn dùng một phương pháp độc lạ mà hiệu quả tức thì để trị táo bón cho trẻ, là dùng nhánh rau mồng tơi ngoáy hậu môn cho trẻ.

Rau mồng tơi cực kỳ quen thuộc với các bà nội trợ với nhiều tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt. Các nghiên cứu còn cho thấy, nó giúp thải chất béo, tốt cho người có mỡ và đường máu cao.

Cách dùng siêu đơn giản lấy ngọn mồng tơi, rửa sạch bằng nước sôi để nguội và tước bỏ mấy cái vỏ ngoài của ngọn mồng tơi rồi ngoáy vào mông con.

Phương pháp này này sẽ kích thích cảm giác buồn đại tiện của trẻ, khiến trẻ đi ngoài được. Tuy nhiên, mẹ không nên lạm dụng cách này vì nó không chữa được tận gốc chứng táo bón của con, chỉ nên dùng phương pháp này nếu con đã nhiều ngày không đi vệ sinh mà thôi.

3 Thụt hậu môn cho trẻ sơ sinh bằng bồ kết

Bồ kết

Bồ kết lành tính và có tính sát khuẩn nên có thể sử dụng để trị táo bón cho bé. Cách dùng cũng dễ, các mẹ hãy nướng sẵn mấy quả bồ kết, đun nóng, gạn nước vào cái lọ, cất tủ lạnh, dùng dần.

Khi nào con bị táo quá, không đi ngoài được thì lấy 1 ít nước bồ kết, hâm lên cho đỡ lạnh. Lấy một cái xi lanh (bỏ kim tiêm đi), bơm vào hậu môn của bé, thế là 1 phút sau bé sẽ ị ngon lành.

4 Một số lưu ý khi thụt hậu môn trẻ bằng phương pháp dân gian

Tuy các cách dân gian trên có tác dụng nhưng đây chỉ là truyền miệng của các cụ ngày xưa nhưng không nên quá lạm dụng, chỉ coi thụt hậu môn là biện pháp chữa cháy cuối cùng khi các mẹ "bí quá hóa liều". Để chữa trị táo bón tận gốc, cần phải căn cứ vào cơ địa của từng bé. Khi trẻ bị táo bón lâu ngày, tốt nhất nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ để có liệu trình điều trị phù hợp nhất cho trẻ.

Món ăn cho trẻ

Bên cạnh cách dân gian hay sử dụng thuốc tây cho trẻ, các mẹ cần phải hạn chế táo bón cho con bằng: Chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, nhiều chất xơ với raucủ quả, tăng cường vận động; cho trẻ uống nhiều nước; dùngcác bài tập massage bụng hay đạp xe đạp cho trẻ khi bị táo bón sẽ hiệu quả hơn, thay vì dùng các phương pháp được truyền miệng không được chứng thực.

Massage bụng cho bé

Trên đây là thông tin về các phương pháp dân gian giúp thụt hậu môn cho trẻ sơ sinh, hy vọng sẽ hữu ích với các mẹ bỉm. Nếu mẹ bỉm có phương pháp nào hữu hiệu hơn thì đừng ngại chia sẻ ngay với chúng mình nhé.

Bổ sung vitamin và chất xơ từ rau củ cho bé dễ tiêu hóa: