Xăng tăng kỷ lục, có nên dự trữ xăng dầu trong nhà để dùng?

Mẹo vặt - Ngày đăng : 08:00, 26/03/2022

Trước đợt tăng giá kỷ lục, người dân tích trữ xăng dầu trong nhà mà không lường được những nguy hiểm tiềm ẩn. Cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề này qua bài viết sau.

Trong thời gian qua, việc giá xăng dầu tăng liên tục khiến nhiều người nghĩ đến việc tích trữ xăng dầu trong nhà để phục nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, vì lo ngại giá mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.Tuy nhiên, trên thực tế việc làm này giúp tiết kiệm một khoản tiền không quá lớn, nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng mà không phải ai cũng biết. Cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu rõ hơn về những nguy hiểm đó là gì qua bài viết này nhé!

1Những nguy hiểm khi tích trữ xăng dầu trong nhà

Tăng nguy cơ cháy nổ

Xăng là một loại chất lỏng rất dễ bắt lửa, cháy nhanh vì đặc tính dễ bay hơi, có thể bắt cháy ở nhiệt độ thấp và khi cháy tạo ra nhiều khói độc, cũng như tốc độ lan nhanh sang những khu vực khác.Thực tế đã có rất nhiều vụ cháy nổ xuất phát từ xăng dầu và để lại những hậu quả đau buồn. Vào ngày 8/2/2020, một đám cháy dữ dội đã bùng phát tại nhà ông N.V.V ngụ tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Từ một đám cháy nhỏ do hệ thống điện gặp sự cố, nhưng vì do bén vào bình xăng 12 lít mà bùng phát mạnh, khiến nhiều người trong gia đình ông bị bỏng nặng, thậm chí không qua khỏi vì bị ngạt thở do khí độc.Xăng là một loại chất lỏng rất dễ bắt lửa, cháy nhanhXăng là một loại chất lỏng rất dễ bắt lửa, cháy nhanhKhi nghe tin giá xăng tăng cao, người dân không chỉ đổ xăng đầy bình các phương tiện di chuyển, mà còn yêu cầu đổ xăng vào các loại can, chai, bình chứa một cách sơ sài. Tuy nhiên những vật dụng này không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định,rất dễ rò rỉ khi để trong nhà, nhất là khi để cạnh ở những khu vực bếp, thiết bị điện sẽ càng khó kiểm soát hơn.Những loại bình, can, chai không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ theo quy địnhNhững loại bình, can, chai không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ theo quy địnhTheo Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng CAQ Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Xăng, dầu là chất dễ cháy, nổ và trong không gian hạn hẹp ở gia đình thì việc chứa xăng, dầu trong các can từ vài lít trở lên là cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Xăng có thể bốc hơi, hoặc rò rỉ khi vật chứa không an toàn và trong trường hợp này, nếu chủ nhà sơ ý hút thuốc, hoặc sử dụng lửa trần có thể gây cháy, nổ ngay lập tức, gây hậu quả khôn lường”.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Xăng hay dầu là những loại chất có nguồn gốc từ dầu mỏ và được pha với các chất hóa học, chất phụ gia khác để phù hợp hơn với hoạt động của máy móc, động cơ mà chúng ta sử dụng.Chính vì điều này mà mỗi khi đổ xăng cho xe, bạn sẽ ngửi thấy mùi xăng bốc lên nồng nặc khó chịu và những loại hóa chất này không chỉ ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.Xăng không chỉ ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏeXăng không chỉ ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏeXăng vốn được tạo nên từ nhiều chất hữu cơ có hại cho sức khỏe gồm benzene, toluene, xylene,...Khi bạn dự trữ xăng trong nhà, nếu tiếp xúc với mùi xăng trong thời gian dài sẽ khiến hệ hô hấp của bạn gặp các vấn đề như khó thở, hô hấp kém, mũi liên tục khụt khịt hay thậm chí là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, vô sinh, thiếu máu, ung thư,...Tiếp xúc với xăng trong thời gian dài sẽ khiến hệ hô hấp suy giảm, đau đầu và các bệnh lý khácTiếp xúc với xăng trong thời gian dài sẽ khiến hệ hô hấp suy giảm, đau đầu và các bệnh lý khácNgoài ra, khi xăng đốt cháy còn tạo ra nhiều CO2, đây là một loại khí độc hại gây hiệu ứng nhà kính và gây nhiều bệnh ở người như suy giảm hồng cầu, khó thở, mệt mỏi, chóng mặt,...

2Các biện pháp bảo quản xăng dầu an toàn

Theo Luật Phòng cháy chữa cháy 2001 sửa đổi bổ sung 2013, việc sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu tích trữ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tàng trữ trái phép chất nguy hiểm gây cháy nổ có thể bị phạt đến 25 triệu đồng.Các biện pháp bảo quản xăng dầu an toànCác biện pháp bảo quản xăng dầu an toànChính vì vậy, theo những khuyến cáo từ các chuyên gia, công an, cơ quan phòng cháy chữa cháy thì chúng ta không nên tích trữ xăng dầu trong nhà. Trong trường hợp nếu gia đình đã mua xăng dầu để tích trữ thì cần đảm bảo các yêu cầu sau:
  • Phải đặt bình chứa xăng dầu ở những khu vực riêng với khu vực sinh hoạt, không gian thông thoáng để giảm sự tích tụ gây cháy nổ do bốc hơi.
  • Tránh đặt xăng ở những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hay nơi có nhiệt độ cao, nguồn sinh lửa như bếp, đốt rác, gần thiết bị điện có sản sinh nguồn nhiệt.
  • Cần cảnh báo và tránh để trẻ em tiếp cận, vui chơi ở nơi chứa xăng dầu gây nguy hiểm.
  • Chỉ nên tích trữ với số lượng ít và chứa trong các bình kín được làm bằng vật liệu chống cháy.
Qua bài viết trên chúng ta có thể thấy được khoản tiền tiết kiệm không quá lớn, nhưng những nguy hiểm từ việc tích trữ xăng dầu trong nhà là rất cao và có thể xảy ra bất kì lúc nào. Do đó, bạn không nên tích trữ xăng dầu trong nhà, tránh gây thiệt hại về người và tài sản nhé!