Mèo Maine Coon: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Mẹo vặt - Ngày đăng : 07:40, 20/11/2022

Mèo Maine Coon hay còn gọi là mèo lông dài Mỹ đây là một giống mèo nhà có khả năng săn mồi đáng nể. Cùng tìm hiểu nguồn gốc, cách chăm sóc và giá bán mèo Maine Coon.

Mèo là một trong những thú cưng được nhiều người ưa chuộng nuôi hiện nay vì chúng vừa hiền lành, vừa đáng yêu và dễ thương, đặc biệt là cực kỳ bám chủ. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu thêm về giống mèo Maine Coon hay còn gọi là giống mèo dài lông Mỹ để xem chúng có gì đặc biệt nhé.

1 Tìm hiểu về giống mèo Maine Coon

Nguồn gốc mèo Maine Coon

Nguồn gốc mèo Maine CoonNguồn gốc mèo Maine CoonNguồn gốc của mèo Maine Coon là đến từ rừng tự nhiên ở Bắc Mỹ với khả năng săn mồi cực kỳ đáng sợ, đồng thời loài mèo này được biết đến với vẻ đẹp hoang dã khiến ai nhìn thấy cũng bị thu hút. Nổi bật nhất vẫn là bộ lông, cho nên giống mèo này hay thường được gọi là giống mèo lông dài Mỹ.Một số giả thuyết cho biết giống mèo Maine Coon có nguồn gốc xuất thân từ giống mèo rừng Nauy hoặc mèo Ankara. Chúng hay theo chân những người Châu âu đến vùng đất Mỹ và phối với giống mèo bản địa ở đây, từ đó tạo nên giống mèo Maine Coon như hiện tại.Hiện nay, giống mèo này như là một biểu tượng cho cả một bang ở Mỹ, được rất nhiều gia đình tại đây nuôi, chứng tỏ rằng sức thu hút và tầm ảnh hưởng của giống mèo này đối với con người là cực lớn.

Các màu lông mèo Maine Coon phổ biến

Các màu lông mèo Maine Coon phổ biếnCác màu lông mèo Maine Coon phổ biếnMột số màu lông mèo Maine Coon phổ biến không thể không kể đến màu tabby, tùy vào những loại dải hiện có và màu sắc hiện diện trên các nền sọc mà có thể tìm thấy nhiều loại màu tabby khác nhau ở giống mèo này. Có thể chia thành 3 loại màu tabby cơ bản như: Mackerel tabby, classic tabby, tabby pattern.Ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những màu sắc này trên mèo Maine Coon do sự lai tạo tạo nên: Chẳng hạn như màu đỏ, đen, nâu, bạc, xanh, đen-trắng,...

Đặc điểm ngoại hình mèo Maine Coon

Đặc điểm ngoại hình của mèo Maine CoonĐặc điểm ngoại hình của mèo Maine CoonVề cân nặng: Mèo Maine Coon là một trong những giống mèo thuộc hàng nặng nhất hiện nay, mèo Maine Coon trưởng thành có thể lên đến 5-11kg.Về kích thước: Mèo Maine Coon có chiều dài trung bình từ 30-50cm, những loài trưởng thành chiều dài thân có thể lên đến 1 mét (Chưa tính đuôi).Về bộ lông: Mèo Maine Coon là giống mèo lông dài, dày và lớn, do chúng thường sống ở nơi lạnh lẽo, màu sắc của lông vô cùng đa dạng thu hút: Từ trắng, đen, xám, xanh, socola đến đỏ, nâu,...Về hình dáng: Mèo Maine Coon có phần đầu lớn và có bờm quanh cổ tương tự sư tử, mũi to nhưng ngắn, tai to dựng đứng và có nhiều lông, đuôi thì khá dài.

Đặc điểm tính cách

Đặc điểm tính cách của mèo Maine CoonĐặc điểm tính cách của mèo Maine CoonMèo Maine Coon thông minh hơn những loại mèo bình thường, nhờ có bản tính nhẹ nhàng và trung thành cho nên giống mèo này rất nghe lời và dễ huấn luyện.Giống mèo này rất thích tự lập, thích vận động và không thích nằm lì một chỗ, loài Maine Coon này có tập tính săn mồi cao cho nên bạn hoàn toàn yên tâm khi nuôi em mèo này trong nhà, đảm bảo nhà bạn sẽ không xuất hiện các loại chuột, bọ,...Loài mèo này cực kỳ thân thiện và bám chủ cho nên các em mèo Maine Coon rất được ưa chuộng làm thú cưng.

Lý do nên nuôi mèo Maine Coon

Lý do nên nuôi mèo Maine CoonLý do nên nuôi mèo Maine Coon
  • Khả năng săn mồi
Do có nguồn gốc từ giống mèo rừng hoang dã trong tự nhiên cho nên giống mèo Maine Coon có khả năng săn mồi vô cùng nhạy bén, do đó khi có chúng trong nhà bạn sẽ có thêm một dũng sĩ diệt chuột và những loài vật gây hại cho ngôi nhà của bạn.
  • Thông minh
Loài mèo Maine Coon phải nói là cực thông minh, chúng có thể hiểu được bạn đang làm gì mà muốn chúng làm gì, nếu được huấn luyện tốt, chúng có thể nghe lời bạn tuyệt đối và trở nên vô cùng hữu ích cho cuộc sống của bạn.
  • Hiền lành, thân thiện, gần gũi
Mèo Maine Coon rất thân thiện và hiền lành do chúng được sống trong môi trường nuôi dạy của con người đã từ hàng trăm năm, ngoài ra chúng còn khá hòa đồng với những thú cưng khác trong nhà của bạn.
  • Có tính cảnh giác cao
Mèo Maine Coon có tính cảnh giác khá cao đối với những người lạ tự ý xâm phạm vào lãnh thổ của chúng mà chưa được cho phép. Cho nên nhiều gia chủ thường nuôi chúng để giúp cho việc trông nhà, cảnh giác.

2 Cách nuôi mèo Maine Coon

Thức ăn của mèo Maine Coon

Thức ăn của mèo Maine CoonThức ăn của mèo Maine CoonNhững món ăn yêu thích của mèo Maine Coon là pate,thịt gà,thịt bò,... Nhưng cần lưu ý:
  • Nên kết hợp việc ăn thức ăn khô và thức ăn ướt cho mèo, để tránh gây bệnh gan và thận cho chúng khi ăn đồ khô quá lâu trong một khoảng thời gian.
  • Không nên cho chúng ăn quá nhiều dầu mỡ, vì sẽ làm mèo tăng nguy cơ béo phì, giảm tuổi thọ.
  • Cần thiết lập khẩu phần ăn cho chúng hợp lý mỗi ngày để tránh bị đói do kích thước của mèo Maine Coon khá lớn so với những giống mèo khác.

Chế độ dinh dưỡng của mèo Maine Coon theo giai đoạn

Chế độ dinh dưỡng của mèo Maine CoonChế độ dinh dưỡng của mèo Maine CoonMỗi ngày bạn nên đảm bảo cung cấp đủ chất đạm, protein, vitamin, chất xơ, cụ thể như: Thịt gà, thịt bò, nội tạng động vật, hải sản,rau củ,...Hạn chế tối đa dầu mỡ trong khẩu phần ăn để tránh thú cưng của bạn khó tiêu, phình bụng, béo phì. Thay vì cho mèo ăn khô mãi thì bạn nên nấu cháo loãng, soup, pate,... để thay đổi khẩu vị, chú ý vệ sinh khu vực ăn uống, khay chén cho mèo thường xuyên và kỹ càng nhé.

Cách chăm sóc, vệ sinh mèo Maine Coon

Cách chăm sóc và vệ sinh mèo Maine CoonCách chăm sóc và vệ sinh mèo Maine CoonDo mèo Maine Coon có bộ lông dày, to nên bạn nên thường xuyên chải lông để tránh bọ chét hoặc ký sinh trùng ẩn bên trong bộ lông của chúng. Ngoài ra chỉ nên tắm cho mèo Maine Coon 1 tháng/1 lần vì chúng khá kén và khó tính trong việc tắm, nếu thật sự cần thiết thì hãy nên tắm.Cần thường xuyên vệ sinh mắt, tai, mũi, miệng, để tránh vi khuẩn, ký sinh trùng giúp bảo vệ sức khỏe cho thú cưng của bạn.

Các vấn đề về sức khoẻ mèo Maine Coon thường gặp

Các vấn đề về sức khỏe mèo Maine Coon thường gặpCác vấn đề về sức khỏe mèo Maine Coon thường gặpMột số loại bệnh mà mèo Maine Coon hay mắc phải là thận đa u nang, teo cơ, rối loạn khớp hông, trương phù tim, do đó khi thấy thú cưng của bạn có dấu hiệu mệt mỏi, ủ rũ, bỏ ăn, tiêu chảy,... thì nên đưa mèo đi khám để chữa trị kịp thời nhé.

Lưu ý khi nuôi mèo Maine Coon

Lưu ý khi nuôi mèo Maine CoonLưu ý khi nuôi mèo Maine CoonBạn nên thường xuyên cho mèo đi khám sức khỏe để sớm phát hiện bệnh và có hướng xử lý kịp thời, ngoài ra cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tiêm phòng cho thú cưng của bạn.Nên cẩn trọng với chứng bệnh phình cơ tim sẽ khiến thành mạch máu ở tim bị dày lên dẫn đến giảm lượng máu lưu thông. Chứng bệnh này thường xuất hiện ở những con mèo Maine Coon kích thước lớn.Loài mèo Maine Coon cũng dễ gặp bệnh thận đa năng, do đó nếu thú cưng của bạn ít vận động thì bạn nên mang bé đến phòng thú y để kiểm tra.

3 Kinh nghiệm mua mèo Maine Coon

Bảng giá mèo Maine Coon

Giá bán mèo Maine CoonGiá bán mèo Maine CoonMèo Maine Coon được nhập khẩu từ Mỹ cho nên giá sẽ khá đắt:
  • Mèo Maine Coon thuần chủng có đầy đủ giấy tờ: Giá từ 2000 đô (Khoảng hơn 49 triệu đồng) trở lên.
  • Mèo Maine Coon đã triệt sản có giá từ 1000 đô (Khoảng hơn 24 triệu đồng).
  • Ngoài ra giống Maine Coon lai có giá giao động từ 3 đến 5 triệu đồng tùy theo giống lai nhưng giống này khá khó nuôi.

Lưu ý khi mua mèo Maine Coon

Lưu ý khi mua mèo Maine CoonLưu ý khi mua mèo Maine CoonKhi mua mèo Maine Coon trước tiên bạn cần quan sát ngoại hình, mèo Maine Coon có khung cơ thể hình chữ nhật được bao quanh với lớp lông dày, có màu sắc nổi bật, mắt to tròn, tai dựng đứng. Tiêu chuẩn đánh giá ngoại hình: Mức độ dễ làm đẹp (60%), mức độ rụng lông (60%), mức độ mùi hôi (40%).Chú ý tính cách của mèo, mèo Maine Coon mạnh khỏe sẽ thích nằm dài, ngồi trong lòng chủ, tính hiền lành và thân thiện với trẻ em, thú cưng khác, cả con đực và cái đều khá tình cảm, quấn chủ.Chú ý tham khảo về giá cả, tuyệt đối không nên tin vào những rao bán giá mèo Maine Coon dưới 1 triệu, đây chắc chắn là lừa đảo, với mức giá dưới 10 triệu còn không thể mua được mèo Maine Coon thuần chủng, rất có thể là lừa tiền cọc hoặc bán mèo bệnh cho bạn.Ngoài ra khi mua mèo Maine Coon bạn cũng nên tham khảo nguồn bán uy tín, có danh tiếng, nên chọn cửa hàng thú cưng trong nước có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, tình trạng sức khỏe của mèo để tránh tiền mất tật mang nhé.

Chọn mua thức ăn cho mèo chất lượng tại Báo Đắk Nông nhé: