Trích dẫn hay trong sách 'Không diệt không sinh đừng sợ hãi'
Mẹo vặt - Ngày đăng : 14:02, 01/04/2023
"Không diệt không sinh đừng sợ hãi" là cuốn sách triết lý về nhân sinh sâu sắc của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Tìm hiểu những trích dẫn hay trong sách qua bài viết sau.
Để giúp "nhân sinh" có cái nhìn sâu sắc và chính xác về vận mệnh, cuộc sống của mình, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã gửi gắm những giá trị, lời khuyên về cách sống thông qua cuốn sách "Không diệt không sinh đừng sợ hãi". Cùng Báo Đắk Nông tổng hợp những trích dẫn hay qua bài viết dưới đây.1Vài nét về tác giả Thích Nhất Hạnh
Vài nét về tác giả Thích Nhất HạnhThiền sư Thích Nhất Hạnh (tên thật là Nguyễn Xuân Bảo) là một vị giáo sư, nhà sư Phật, nhà văn và hoạt động viên vì hòa bình người Việt Nam. Ông sinh ngày 11/10/1926 và mất vào ngày 22 tháng 1 năm 2022 ở tuổi 95. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã được cấp "Giải thưởng Hoà bình Niềm tin Nam Mỹ" vào năm 1966 và là một trong những nhà hoạt động vì hòa bình nổi tiếng nhất thế giới.Ông dành cả cuộc đời để nghiên cứu và truyền bá Phật pháp đồng thời là tác giả của nhiều sách về Phật giáo và hòa bình, ông còn được xem là một nhân vật quan trọng trong phong trào Mindfulness.Cho đến nay đã có hơn 100 cuốn sách được viết Thiền sư Thích Nhất Hạnh được xuất bản mà bạn đọc có thể tham khảo như: Phép lạ của sự tỉnh thức, Tâm tình với Đất Mẹ, Hướng đi của Đạo Bụt cho hòa bình và sinh môi, Đường xưa mây trắng, Từng bước nở hoa sen, Giận,...2Trích dẫn hay trong "Không diệt, không sinh đừng sợ hãi"
Trích dẫn hay trong "Không diệt, không sinh đừng sợ hãi"1. Bản chất thật sự của chúng ta có tính cách vô sinh bất diệt. Chúng ta không cần phải đi đâu mới tiếp xúc được bản chất chân thực của mình. Sóng không cần phải đi tìm nước vì chính nó là nước. Chúng ta không cần đi tìm Thượng đế hay Niết bàn, hay bản chất tuyệt đối, vì chúng ta là Niết bàn, là Thượng đế.2. Bụt dạy khi đầy đủ nhân duyên thì sự việc biểu hiện, và chúng ta nói nó hiện hữu. Khi thiếu một hoặc hai điều kiện, sự việc đó không biểu hiện như trước thì ta nói nó không hiện hữu. Theo Bụt, nói rằng thứ này có hay không là sai. Trong thực tại, không có thứ gì hoàn toàn có hay hoàn toàn không hiện hữu.3. Khi chúng ta hiểu rằng mình không bị huỷ diệt thì chúng ta không còn lo sợ. Đó là sự giải thoát. Chúng ta có thể an hưởng và thưởng thức đời sống một cách mới mẻ.4. Bạn cũng nhìn thấy thân thể mình là nền tảng của các thế hệ tương lai. Do đó chúng ta sẽ không làm hại thân mình, vì như thế là không tử tế với các thế hệ con cháu.5. Ta sẽ không sử dụng ma túy và ăn uống những thứ có độc tố làm hại thân thể. Đó là do cái hiểu về sự biểu hiện, nó đã giúp chúng ta sống một cuộc đời lành mạnh, trong sáng và có trách nhiệm.6. Chúng ta không chỉ quan tâm đến những chuyện bình thường trong đời sống như danh vọng, lợi nhuận, địa vị xã hội, các dự án, mà chúng ta cũng quan niệm tới bản chất chân thật trong ta.7. Bạn sẽ có sự an bình thật sự, sẽ trở nên mạnh mẽ và vững vàng, có thể mỉm cười với mọi chuyện xảy ra cho mình. Sống như thế bạn có thể giúp được nhiều người chung quanh bạn.8. Nếu bạn nhìn sâu vào ý niệm sáng tạo với trí tuệ, hiểu rõ về sự biểu hiện, bạn sẽ khám phá được ý nghĩa sâu xa của chữ sáng tạo. Bạn sẽ thấy rằng không có gì sinh ra, không có gì mất đi, chúng chỉ biểu hiện mà thôi.9. Bạn không nên dùng quan niệm của mình để chống lại quan niệm của người khác.10. Bạn có thể nhận ra rằng các điều kiện của hạnh phúc bạn đang có trong đời là đầy đủ rồi. Vậy là bạn có hạnh phúc ngay lập tức.11. Chúng ta đau đớn vì chúng ta không hiểu. Đám mây không mất đi đâu cả. Người thương của ta cũng vậy.12. Đám mây hiện ra trong các hình tướng khác. Người thương của ta biểu hiện ra một cách khác. Khi hiểu được như vậy chúng ta bớt đau khổ đi nhiều.13. Cho rằng có trên có dưới là sai. Cái gì ta nghĩ là phía dưới có thể ở phía trên của người khác, ở nơi khác.14. Hầu như chúng ta nhiều lần đối xử với con cái như thể chúng sẽ sống cùng nhà với ta hoài hoài. Chúng ta không bao giờ nghĩ vài năm sau, chúng sẽ lấy chồng, lấy vợ và thành lập gia đình riêng của chúng. Vậy nên sao chúng ta không trân quý những giờ phút con trẻ còn ở nhà với chúng ta.15. Bạn phải nuôi dưỡng, chăm sóc thì tình yêu mới lớn lên được.16. Một cách tự nhiên, thân thể của ta được thừa kế từ gia đình huyết thống của ta. Ta cũng là di sản của môi trường ta sống.17. Bụt dạy rằng khi ta bị kẹt vào một ý niệm và coi đó là chân lý thì ta sẽ mất cơ hội để thấy được chân lý. Vậy nên khi bạn vướng vào một ý niệm về sự thật hay có ý niệm về các điều kiện của hạnh phúc thì hãy cẩn thận.Không diệt, không sinh đừng sợ hãi - Thiền sư Thích Nhất Hạnh18. Thế giới chúng ta đã chịu khổ đau quá nhiều vì các chủ thuyết giáo điều. Nếu ta bị kẹt vào các ý niệm, ta sẽ đau khổ và làm cho người thân đau khổ theo.19. Mọi sự, mọi vật đều không được sinh ra hay mất đi vì chúng luôn luôn ở trong tiến trình liên tục biểu hiện.20. Thật ra sống chết diễn ra trong cơ thể chúng ta suốt ngày đêm. Bất kỳ lúc nào cũng có nhiều tế bào chết và nhiều tế bào mới ra đời. Tâm ta cũng vậy. Các ý nghĩ đến rồi đi. Các cảm xúc sinh ra rồi hoại diệt. Biểu hiện, ngừng biểu hiện, liên tục tiếp nối nhau. Không có sinh, không có diệt, chỉ có sự chuyển hóa tiếp tục mà thôi.21. Khi nào trong bạn còn có cái lo sợ thì hạnh phúc của bạn không được hoàn toàn. Thực tại là chân hư, không bị ảnh hưởng bởi sống - chết, tới - lui, có - không hay thêm - bớt, bẩn - sạch… Chúng ta đầy những khái niệm như thế, vì vướng vào các khái niệm như thế nên chúng ta đau khổ. Ta sẽ được giải thoát thật sự khi không vướng mắc vào các khái niệm đó.22. Nếu bạn có thể thở vào, thở ra và bước đi với tinh thần đã về - đã tới - bây giờ - ở đây thì bạn sẽ thấy mình vững chãi và tự do hơn ngay lập tức. Bạn đã đứng vững được trong hiện tại, ngay tại địa chỉ chính thức của bạn. Không có gì thúc đẩy bạn phải chạy hoặc sợ hãi.23. Bạn được giải phóng khỏi những lo âu quá khứ. Bạn sẽ không còn bị bế tắc, nghĩ tới những gì chưa xảy ra và những gì bạn không kiểm soát được. Bạn được tự do, không còn mặc cảm phạm lỗi thời quá khứ và cũng không lo lắng về tương lai nữa.24. Vững chãi, thảnh thơi là những gì bạn cảm thấy, bạn trở thành khi bạn tới được chỗ bây giờ và ở đây. Bạn không chỉ nói với mình như thế mà bạn sẽ thấy, sẽ cảm nhận được như thế. Làm vậy bạn sẽ được bình an.25. Chúng ta mong sự khởi đầu và sự chấm dứt. Nhưng trong bình diện tuyệt đối không có những thứ đó. Không có khởi đầu hay chấm dứt, không trước cũng không sau. Bình diện tuyệt đối là nền tảng của thế giới hiện tượng. Đó là nguồn gốc, là cội rễ liên tục của chúng sinh.26. Hãy học cách sống hạnh phúc, bình an và sung sướng ngay hôm nay. Hãy tập nhìn sâu để hiểu được bản chất thật của sinh tử, như vậy bạn sẽ được chết bình an, không sợ hãi. Đấy là điều ai cũng có thể làm được.27. Bạn không cần mất thì giờ để làm những chuyện vô ích và tầm thường. Bạn không cần giàu có, không cần có danh vọng hay quyền hành. Điều bạn cần là tự do, vững chãi, bình an và hạnh phúc. Bạn cần có thời giờ và năng lực để có thể chia sẻ những thứ đó với người khác.28. Ta dùng thời giờ cho sự tu học để làm cho đời sống ta có phẩm chất hơn. Đó là món quà quý nhất ta có thể tặng cho con cháu ta. Đó là những tinh túy ta có thể chia sẻ với bạn bè.29. Hãy làm bó đuốc và đem ngọn lửa của bạn châm cho các bó đuốc khác.30. Chúng ta chỉ chấp nhận giáo pháp nào mà ta có thể đem ra thực tập, với sự tỉnh thức, hiểu biết của chính ta và thấy mình thực chứng được các lời giảng đó.31. Sáng nay bạn nói điều gì không dễ thương với con bạn. Với những lời lẽ khó thương đó, bạn đi vào trong con. Nay bạn hối tiếc những lời đó.Thông qua những trích dẫn hay trong sách 'Không diệt không sinh đừng sợ hãi' mà Báo Đắk Nông chia sẻ, sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn sâu sắc về cuộc sống hiện tại từ đó dần dần hoàn thiện bản thân trong tương lai.