Hướng dẫn cách chọn mua nệm chất lượng, tốt cho giấc ngủ và sức khỏe

Mẹo vặt - Ngày đăng : 11:29, 11/04/2023

Ngủ nệm giúp bạn có cảm giác thoải mái, ngủ ngon giấc hơn sau một ngày dài làm việc. Tham khảo cách chọn mua nệm chất lượng, tốt cho giấc ngủ và sức khỏe qua bài viết sau!

Ngủ nệm không còn quá xa lạ với nhiều người, việc lựa chọn những chiếc nệm êm ái, phù hợp với các thành viên trong gia đình cũng rất quan trọng giúp giấc ngủ được ngon giấc, thoải mái hơn. Tham khảo cách chọn mua nệm chất lượng, tốt cho giấc ngủ và sức khỏe qua bài viết sau của Báo Đắk Nông nhé!

1Kinh nghiệm chọn mua nệm tốt cho sức khỏe

Dựa vào tình trạng sức khỏe

  • Xem xét cơ địa: Nếu bạn là người có cơ địa thân nhiệt cao, dễ nóng khi ngủ thì nên chọn nệm lò xo, xơ dừa hay nệm làm từ bông ép. Nếu bạn thường ra mồ hôi trong lúc ngủ thì nên chọn những chiếc nệm mỏng nhẹ để dễ vệ sinh.
  • Dị ứng: Nếu cơ thể dễ bị dị ứng với bụi, nấm mốc thì bạn nên chọn nệm cao su, nêm xơ dừa vì có tính kháng khuẩn cao, dễ khô thoáng.
  • Hay đau lưng: Người bị đau lưng hay lupus thì nên chọn nệm làm bằng latex tự nhiên, cotton, tre hữu cơ. Không chọn nệm làm từ bọt biển, nhựa, chất tổng hợp.

Dựa vào tư thế ngủ

  • Thường nằm ngửa: Tùy theo sở thích mà chọn nệm lò, xơ dừa hay bông ép, tư thế này có thể phù hợp với nhiều loại nệm.
  • Thường nằm sấp: Chọn nệm có độ cứng vừa để cột sống giữ thẳng.
  • Thường nằm nghiêng: Chọn nệm mềm mại, hay trải thêm tấm topper lên trên để giúp vai, tay, hông được thoải mái khi ngủ.
Kinh nghiệm chọn mua nệm tốt cho sức khỏeKinh nghiệm chọn mua nệm tốt cho sức khỏe

Dựa vào độ tuổi

  • Trẻ em: Chọn nệm mềm mại, ưu tiên làm bằng cao su tự nhiên, tre, cotton, xơ dừa,...có tính kháng khuẩn tốt, an toàn cho làn da trẻ.
  • Người lớn: Tùy vào thể trạng mà chọn theo nhu cầu như nệm bông ép, nệm cao su,...
  • Người cao tuổi: Chọn nệm không quá cứng cũng không quá mềm để có thể nâng đỡ cơ thể, hạn chế đau lưng.

Dựa vào khí hậu

  • Vùng có khí hậu nóng ẩm: Ưu tiên nệm mỏng nhẹ để dễ vệ sinh, thấm hút tốt.
  • Vùng có khí hậu mát mẻ, se lạnh: Chọn mua nệm dày, giữ ấm tốt, cân nhắc dùng thêm tấm trải để dễ vệ sinh sau này.

2Các loại nệm tốt cho sức khỏe

Nệm lò xo

Bên trong những tấm nệm lò xo có một hệ thống lõi thép, gồm nhiều lo xo khác nhau tạo nên độ đàn hồi và sức chịu lực khi có người nằm lên. Chính vì thế mà nệm lò xo sẽ đem đến cảm giác êm ái, thoải mái khi ngủ.Tốt nhất bạn nên chọn nệm lò xo có độ dày khoảng 20cm, kiểm tra số lượng lớp lót, lõi lò xo, vải bọc bên ngoài nệm.Nệm lò xoNệm lò xo

Nệm cao su

Có 2 loại khác nhau được làm từ cao su thiên nhiên hoặc cao su nhân tạo, cả 2 đều có tính đàn hồi tốt, tạo sự êm ái khi nằm ngủ. Nệm cao su có độ bền tốt, có thể dùng trong thời gian dài từ 10-20 năm.Nệm cao su thường có nhiều lỗ nhỏ nên có độ thông thoáng tốt, đồng thời độ đàn hồi cao sẽ giúp nâng đỡ cột sống tốt. Tuy nhiên, nệm cao su sẽ khá nặng và giá cao.Nệm cao suNệm cao su

Nệm bông ép

Nệm bông ép làm từ các sợi bông gòn ép cách nhiệt, có độ bền khá cao và dễ xếp gọn. Nệm bông ép tồn tại những ưu điểm và nhược điểm như sau:
  • Ưu điểm: Ít bị xẹp lún, thoáng khí nên dễ dàng thoát hơi ẩm, đồng thời nệm bông ép cũng dễ dàng vệ sinh và vận chuyển, giá thành cũng khá rẻ.
  • Nhược điểm: Ít mềm mại, độ cứng cao nếu nằm lâu dài sẽ đau lưng.
Nệm bông épNệm bông ép