Vải nhung tăm là gì? Ưu và nhược điểm vải nhung tăm

Mẹo vặt - Ngày đăng : 00:42, 10/05/2023

Vải nhung tăm là loại vải khá phổ biến, được ứng dụng nhiều trong ngành nghề thời trang. Hãy cùng Bách hóa XANH tìm hiểu chi tiết về loại vải này ngay nhé.

Vải nhung tăm là loại vải có mặt trên thị trường từ rất lâu, được ứng dụng nhiều trong ngành thời trang. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo giúp giữ cho vải nhung tăm luôn bền đẹp, bạn cần hiểu rõ về loại vải này. Hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu chi tiết về đặc điểm, ưu và nhược điểm của vải nhung tăm qua bài viết dưới đây ngay nhé!

1 Vải nhung tăm là gì?

Đặc điểm

Vải nhung tăm, hay còn được gọi là Corduroy, là một loại vải có nguồn gốc từ thế kỷ 18 và thường được sử dụng để làm đồng phục thời trang cho các lớp nhân viên công sở. Vải nhung tăm được dệt từ sợi bông hoặc sợi tổng hợp, qua quá trình dệt tạo ra các đường nhỏ dọc trên bề mặt vải.Đường tăm dài hoặc ngắn tùy thuộc vào khẩu độ của cỗ máy dệt và đường kính của sợi bông. Với chất liệu dày và siêu bền, vải corduroy rất phù hợp cho các sản phẩm thu đông như áo khoác hay quần, tuy nhiên sẽ không phù hợp sử dụng ở những đất nước có khí hậu lạnh.Đặc điểm của vải nhung tămĐặc điểm của vải nhung tăm

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm:
  • Độ bền cao: Vải nhung tăm là loại vải có độ bền tương đối cao. Do đa phần được dệt với nhiều loại vải khác nhau với chất liệu dày, vải nhung tăm khó bị rách hay hư hỏng khi sử dụng.
  • Tính thẩm mỹ: Hiện nay trên thị trường có nhiều loại với nhung tăm đa dạng về màu sắc, chất liệu, ta có thể dễ dàng áp dụng nó để may nhiều loại trang phục khác nhau.
  • Giá cả hợp lý: Vì chất liệu để tạo nên vải nhung tăm kết hợp từ nhiều loại sợi tổng hợp, nên mức giá của nó ở mức trung bình, thấp hơn so với loại vải nhung truyền thống khác.
Nhược điểm:
  • Độ thoáng khí và giữ nhiệt: Độ thoáng khí và khả năng giữ nhiệt của vải nhung tăm chỉ nằm ở mức trung bình. Điều này khiến cho vải nhung tăm không phù hợp cho việc sử dụng ở những nơi có khí hậu nhiệt đới, vì thời tiết quá lạnh thì vải không đủ khả năng giữ ấm, còn khi nhiệt độ tăng cao thì vải lại không giúp nhiều cho việc thoáng khí, mát mẻ.
  • Dễ bị sờn màu: Sau một thời gian sử dụng, bề mặt của vải nhung tăm có thể bị phai màu, làm cho trang phục mất đi sự đồng đều về màu sắc trên cả bề mặt. Nếu không bảo quản đúng cách, vải còn có thể bị bay màu nhanh hơn so với các loại khác.
  • Ít co giãn: Với những đường tăm được dệt trên bề mặt, vải nhung tăm bị giảm đi độ co giãn, nên vải nhung tăm không phù hợp để may các loại trang phục ôm sát, bó sát.
Ưu và nhược điểm của vải nhung tămƯu và nhược điểm của vải nhung tăm

2 Ứng dụng của vải nhung tăm

Vải nhung tăm có khả năng giữ nhiệt ổn, giúp người mặc cảm thấy ấm áp trong những ngày thời tiết hơi se lạnh. Ngoài ra, với mẫu vải độc đáo, vải nhung tăm được sử dụng ở rất nhiều loại sản phẩm thời trang khác nhau như giày dép, túi xách, áo khoác, quần, váy. Với tính đàn hồi cao, vải nhung tăm dễ may, dễ cắt và không bị nhăn hay có rút sau thời gian sử dụng.Vải nhung tăm có thể làm nhiều vật dụng về thời trangVải nhung tăm có thể làm nhiều vật dụng về thời trang

3 Cách bảo quản vật dụng bằng vải nhung tăm

Để bảo quản vật dụng bằng vải nhung tăm được bền lâu, bạn có thể tham khảo các bước sau đây:
  • Giặt bằng tay hoặc trong máy giặt với chế độ giặt nhẹ và nước lạnh. Tránh sử dụng nước nóng hoặc chất tẩy rửa mạnh, bởi vì chúng có thể làm giảm độ bền của vải nhung tăm.
  • Không ngâm quần áo làm từ vải nhung tăm quá lâu, chỉ nên ngâm trong nước một vài phút xả lại với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn.
  • Hãy phơi quần áo hay các vật dụng làm từ vải nhung tăm ở ngoài trời hoặc treo nơi mát mẻ trong nhà có gió thổi vào.
  • Nếu cần là ủi quần áo, hãy sử dụng nhiệt độ thấp và ủi khi quần áo còn ẩm để tránh làm hư vải.
  • Giữ quần áo làm từ vải nhung tăm ở nơi mát mẻ, khô ráo và thoáng khí. Nếu có thể, hãy gấp quần áo vào túi nhung hoặc hộp để tránh bụi bẩn và côn trùng.
Cách bảo quản các vật dụng bằng vải nhung tămCách bảo quản các vật dụng bằng vải nhung tămTrên đây là những thông tin về đặc điểm, ưu và nhược điểm của vải nhung tăm. Báo Đắk Nông hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp nhiều thông tích bổ ích cho bạn.

Mua bột giặt các loại tại Báo Đắk Nông để giặt quần áo nhé: