Lâm Đồng là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp và du lịch
Tin Tây Nguyên - Ngày đăng : 21:07, 31/08/2023
Doanh nghiệp Ấn Độ ký kết hợp tác trong lĩnh vực du lịch với Công ty cổ phần Du lịch Lâm Đồng. |
Chiều 31/8, tại thành phố Đà Lạt, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức Hội nghị hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ. Trong khuôn khổ hội nghị, diễn ra Chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Ấn Độ và doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên.
Tham dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, cùng 44 doanh nghiệp của Ấn Độ và 70 doanh nghiệp thuộc 5 tỉnh Tây Nguyên.
Quang cảnh hội nghị. |
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho biết, với đặc trưng về khí hậu và thổ nhưỡng, Lâm Đồng có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp, du lịch dịch vụ và công nghiệp chế biến.
Tuy nhiên, việc hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Tiến sĩ Phạm S cho rằng, còn nhiều dư địa để tiếp tục kết nối, hợp tác cùng nâng cao sản lượng và giá trị giao thương hàng hóa giữa hai bên trong thời gian tới.
Doanh nghiệp Ấn Độ tại Hội nghị hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ. |
“Hội nghị lần này nhằm cụ thể hóa chính sách thúc đẩy quan hệ song phương về thương mại, kinh tế và đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Lâm Đồng, nhằm thúc đẩy cơ hội xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của các địa phương sang thị trường Ấn Độ; tạo cơ hội hợp tác đầu tư, kết nối giao thương, mở rộng thị trường giữa doanh nghiệp vùng Tây Nguyên với các doanh nghiệp Ấn Độ”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Phạm S thông tin.
Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có gần 12 nghìn doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp hàng năm từ 10 đến 12%.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Phạm S (thứ hai, bên phải) trao đổi với đại biểu bên lề hội nghị. |
Thời gian qua, nhiều sản phẩm hàng hóa chủ lực của Lâm Đồng đã được xuất sang thị trường Ấn Độ, với giá trị hàng chục triệu USD, như cà-phê nhân có giá trị xuất khẩu 2,57 triệu USD; tơ tằm thô, tơ xe, vải lụa với giá trị xuất khẩu 38,2 triệu USD; ô-xit nhôm giá trị xuất khẩu 32,2 triệu USD… Dự kiến, các con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2023.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi cho biết, Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và có thế mạnh trong các lĩnh vực ô tô, dược phẩm, công nghệ sinh học, nông nghiệp, dệt may, hóa chất, ngân hàng, tài chính, kỹ thuật và công nghệ thông tin.
Đây chính là tiềm năng, cơ hội để các doanh nghiệp Ấn Độ và Lâm Đồng, cùng các tỉnh Tây Nguyên thúc đẩy hợp tác, đầu tư, phát triển.
Doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên giới thiệu sản phẩm tại khuôn khổ hội nghị. |
Ông Madan Mohan Sethi nhấn mạnh, Ấn Độ là một thị trường khổng lồ với hơn 40 thành phố lớn và đang phát triển rất nhanh về mọi mặt. Quốc gia này có tầng lớp trung lưu chiếm khoảng 30% dân số, mỗi ngày ở Ấn Độ là một câu chuyện về thành tựu.
Với Lâm Đồng, ông Madan Mohan Sethi cho rằng, đây là một tỉnh lớn, có thế mạnh về nông nghiệp và du lịch. Tỉnh có các ngành công nghiệp chủ lực, gồm chế biến nông, lâm, thủy sản, phân bón; sản xuất điện và alumin.
Đà Lạt-Lâm Đồng là điểm đến hấp dẫn, đã đón 7 triệu lượt du khách năm 2022, trong đó du khách quốc tế hơn 150 nghìn lượt; cùng với những resort, kiến trúc châu Âu tuyệt đẹp.
Doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu sản phẩm tơ lụa của doanh nghiệp Lâm Đồng. |
Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ bảo đảm với chính quyền tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục hợp tác để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa trong thời gian tới.
Tại hội nghị, 45 biên bản ghi nhớ và hợp đồng nguyên tắc hợp tác trong lĩnh vực trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dược phẩm, du lịch, giáo dục giữa các doanh nghiệp Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên được ký kết.
Công ty Holiday World (Ấn Độ) ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc về hợp tác thương mại với Công ty cổ phần Samten Hills Đà Lạt (Lâm Đồng). |
Chương trình kết nối giao thương lần này, có 44 doanh nghiệp từ 8 bang, 2 hiệp hội của Ấn Độ và 70 doanh nghiệp vùng Tây Nguyên tham gia.
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thiết bị nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin, du lịch và giáo dục.
Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp Ấn Độ đã trực tiếp khảo sát hoạt động sản xuất kinh doanh và tìm hiểu sản phẩm ở các lĩnh vực trên tại các doanh nghiệp vùng Tây Nguyên; tham dự chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp các tỉnh vùng Tây Nguyên với các doanh nghiệp Ấn Độ.