Giá sầu riêng hôm nay ngày 6/9: Sầu Thái ngắt đà giảm, đứng ở mốc 85.000 đồng/kg, sầu Ri6 vẫn bán tốt

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 10:21, 06/09/2023

Giá sầu riêng hôm nay 6/9: Giá sầu riêng hôm nay tại thị trường trong nước đã ngừng giảm. Hiện tại, sầu Thái loại lựa đẹp giữ ổn định ở mức 80.000 - 85.000 đồng/kg tại cả ba khu vực trọng điểm. Sầu riêng Ri6 loại đẹp cũng ổn định ở mức 55.000 - 59.000 đồng/kg, tạm thời chưa có sự thay đổi...

Cập nhật giá sầu riêng hôm nay 6/9/2023: Giá sầu riêng tạm thời đi ngang, giá giảm nhưng vẫn hút hàng

Giá sầu riêng hôm nay tại thị trường trong nước đã ngừng giảm. Hiện tại, sầuThái loại lựa đẹp giữ ổn định ở mức 80.000 - 85.000 đồng/kg tại cả ba khu vực trọng điểm. Sầu riêng Ri6 loại đẹp cũng ổn định ở mức 55.000 - 59.000 đồng/kg, tạm thời chưa có sự thay đổi.

Cụ thể, tại khu vực miền Tây Nam bộ, sầu riêng Ri6 đẹp lựa có giá 55.000-59.000 đồng/kg, mức giá này giữ ổn định so với hôm qua; sầu riêng Ri6 xô có giá 45.000-52.000 đồng/kg, giữ ổn định so với hôm qua.

Sầu Thái hàng đẹp lựa có giá 80.000-85.000 đồng/kg, loại này đi ngang giá so với giá của ngày hôm qua; sầu riêng Thái mua xô có giá 70.000-78.000 đồng/kg, không thay đổi so với giá hôm qua.

Tại khu vực miền Đông Nam bộ, sầu Ri6 đẹp lựa có giá 55.000-58.000 đồng/kg, đi ngang so với hôm qua; sầu riêng Ri6 xô có giá 45.000-50.000 đồng/kg, ổn định so với hôm qua.

Sầu Thái đẹp lựa có giá 80.000-85.000 đồng/kg, loại này cũng giữ ổn định so với giá của ngày hôm qua; sầu riêng Thái mua xô có giá 70.000-78.000 đồng/kg, không thay đổi so với giá ngày hôm qua.

Giá sầu riêng hôm nay 6/9, tại khu vực Tây Nguyên, sầu Ri6 đẹp lựa có giá 55.000-58.000 đồng/kg, không thay đổi so với hôm qua; sầu riêng Ri6 xô có giá 45.000-50.000 đồng/kg, giữ nguyên so với giá của ngày hôm qua.

Sầu Thái đẹp lựa có giá 80.000-85.000 đồng/kg, mức giá này đi ngang so với giá của ngày hôm qua; sầu riêng Thái mua xô có giá 70.000-78.000 đồng/kg; cũng không thay đổi so với giá hôm qua.

Dưới đây là bảnggiá sầu riêng hôm naytham khảo được thương lái thu mua tại vườn sầu riêng ở miền Tây Nam bộ, miền Đông Nam bộ, khu vực Tây Nguyên ngày 6/9. Tùy theo độ dài đường vận chuyển hay khu vực vận chuyển mà giá sầu riêng sẽ có sự chênh lệch ít nhiều.

Giá sầu riêng 5/9: Giá sầu riêng Thái tiếp tục giảm, mất đầu giá số 9, vì sao? - Ảnh 2.

Giá sầu riêng ngày 5/9: Sầu Thái đã ngừng giảm giá

Giá sầu riêng ngày 5/9: Sầu Thái đã ngừng giảm giá - Ảnh 2.

Giá sầu riêng ngày 5/9: Sầu Thái đã ngừng giảm giá

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2023, xuất khẩu sầu riêng thu về gần 1,3 tỷ USD, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu của các loại rau quả, khả năng mang về 1,6 -1,7 tỷ USD trong năm nay. Nếu sang năm 2024, sầu riêng Việt Nam có thêm nhiều mã số vùng trồng được cơ quan chức năng Trung Quốc cấp, khả năng xuất khẩu sầu riêng đạt con số 2 - 2,5 tỷ USD.

Ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Lắk, Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk cho biết, tỉnh Đắk Lắk có gần 22.500 ha sầu riêng, chiếm 26,4% diện tích sầu riêng của cả nước. Hiện sầu riêng Đắk Lắk nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung đang vào chính vụ. Đây cũng là địa phương hiếm hoi còn sầu riêng tươi để bán nên nhiều vùng trồng ở đây nhộn nhịp kẻ mua, người bán.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Phạm Văn Lượng-Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Dũng Thái Sơn (có trụ sở tại Đắk Lắk) cho biết, sầu riêng hiện đã vào chính vụ nhưng giá cả lên xuống khá đột ngột. Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, từ đầu vụ đã xảy ra tình trạng tranh mua, tranh bán, đẩy giá lên cao. Để có nguồn hàng, doanh nghiệp phải đặt cọc và cam kết thu mua tại vườn cho người trồng sầu riêng với giá từ 65.000 - 90.000 đồng/kg. Với nguy cơ giảm giá trong những ngày tới, doanh nghiệp thu mua sầu riêng sẽ bị lỗ. Giá sầu riêng tại chợ ở Trung Quốc cũng đang giảm mạnh, tính theo giá mới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể lỗ hàng trăm triệu đồng/container.

Phòng trừ bệnh thối trái trên cây sầu riêng

Bệnh thối trái ở cây sầu riêng là bệnh nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến năng suất kinh tế. Bệnh thường xuất xuất hiện vào mùa mưa xuất hiện vào mọi giai đoạn phát triển của trái, gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cũng như chất lượng trái sầu riêng.

Khi trồng trên diện tích rộng bà con cần có những biện pháp phòng trừ hiệu quả đối vớibệnh thối trái sầu riêngnày, đảm bảo năng suất cao ổn định hàng năm.

Triệu chứng gây hại của bệnh thối trái sầu riêng

Nguyên nhân do nấm Phytophthora palmivora gây ra.

Bệnh thối tráixuất hiện vào mùa mưa hoặc khi thời tiết khí hậu bất lợi có sương mù cộng với nhiệt độ vườn thấp, độ ẩm tăng cao đột ngột chính là điều kiện thuận lợi để nấm dễ dàng phát sinh mạnh mẽ gây hại cho trái ở nhiều giai đoạn.

Sâu đục trái để lại những vết đục trên quả là điều kiện để cho những loại sâu bệnh khác xâm nhập và gây hại nhiều hơn, khi cây phát triển rậm rạp không được cắt tỉa thông thoáng lúc này bào tử nấm cũng dễ dàng lây lan rộng và phát tán khắp nơi.

Bệnh thối trái biểu hiện trên nhiều bộ phận khác nhau của cây như thân cây có màu đốm sậm hơi ướt. Giai đoạn nặng vết bệnh chuyển sang màu nâu đỏ phần vỏ thân cũng bắt đầu nứt và chảy nhựa vàng bên trong thân ra, vết bệnh thường hóa nâu ảnh hưởng đến mạch dẫn của cây khiến cây bị vàng lá rồi rụng dần đi.

Bệnh xuất hiện trên trái có thể phát sinh ở bất kì vị trí nào của trái nhất là đít trái ban đầu chỉ là một chấm nhỏ sau đó lan to dần có màu đen xám. Bệnh có khả năng ăn sâu vào bên trong cuống trái làm chothịt trái bị thối có mùi chua.

Bệnh phát sinh vào những ngày có nhiệt độ thấp, độ ẩm vườn cao thì bệnh sẽ xuất hiện thêm những tơ nấm như mạng nhện bên trên trái và khả năng lây lan cũng cao hơn. Rất cần có biệp pháp phòng trừ kịp thời nếu không sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Những biện pháp phòng trừ bệnh thối trái cho cây sầu riêng

Trồng cây với mật độ hợp lý để tạo độ thông thoáng cho vườn cây, mật độ hợp lý là từ 8 – 10 m.

Vệ sinh vườn thường xuyên thu gom hết lá mục và tỉa bớt cành nằm sát mặt đất, nên tạo rãnh thoát nước trong những ngày mưa tránh hiện tượng cây bị ngập úng khi mưa kéo dài.

Bón phân đầy đủ và cân đối lượng N-P-K với nhau để vườn cây phát triển tốt, cứ hai năm một lần thì nên bón thêm phân hữu cơ để cải tạo đất, hạn chế sự xuất hiện của sâu bệnh.

Tỉa trái lần cuối xong bà con nên áp dụng biện pháp bao trái lại để hạn chế sự phát triển của sâu bệnh. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun phòng trước khi sâu bệnh xuất hiện.

Đầu mùa mưa nên dùng vôi hòa cùng những loại thuốc gốc đồng quét lên trên thân cây, khoảng cách quét là 1m tính từ gốc lên thân cây. Các thuốc có chứa thành phần kim loại đồng (tên khoa học Copper) được gọi là thuốcnhómgốc đồng, thuốc gốc đồng có phổ tác dụng rộng có thể phòng trừ được nhiều loại bệnh gây hại trên nhiều loại cây trồng khác nhau.

Trường hợp phát hiện ra bệnh thì mua thuốc đặc trị pha với liều lượng được hướng dẫn trên bao bì để phun. Loại bỏ những trái hư ra khỏi vườn và tiêu hủy khi bệnh chưa phát triển mạnh.