---- Pháp luật

Tiền nước sạch nhiều tháng liền không thay đổi - Bình thường hay bất thường?

Lê Phước 06/09/2023 05:00

Một số người dân ở TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) cho rằng, khối lượng nước sinh hoạt của gia đình họ liên tục trùng lặp một cách bất thường. Trong khi đơn vị cung cấp nước lại cho rằng điều đó là bình thường.

Báo Đắk Nông nhận được phản ánh của nhiều hộ dân trên địa bàn TP. Gia Nghĩa phản ánh về việc vấn đề nước sinh hoạt. Nội dung chủ yếu liên quan đến mức tiêu thụ nước của gia đình.

Cụ thể, anh H.T.V, trú tại TP. Gia Nghĩa, phản ánh: Anh là khách hàng sử dụng nước ở phường Nghĩa Trung nhiều năm qua. Điều anh cảm thấy bất thường là nhiều tháng nay, khối lượng nước tiêu thụ của gia đình anh đều giống nhau.

anh-1(1).jpg
Một người dân ở TP. Gia Nghĩa than phiền về việc mức tiêu thụ nước liên tục nhiều tháng hầu như không có sự chênh lệch

Cụ thể, từ tháng 4 - 7/2023, khối lượng tiêu thụ nước của gia đình anh đều chính xác ở mức 18m3. Số tiền phải trả hàng tháng là 234.186 đồng.

“Mình làm cửa hàng nên có tháng dùng nhiều, tháng dùng ít. Có tháng, gia đình nghỉ cả chục ngày đi du lịch mà lượng nước tiêu thụ đều răm rắp như vậy là rất vô lý. Tôi nghi ngờ có sự bất thường trong việc ghi số hoặc liên quan đến đồng hồ”, anh V cho hay.

Chị Đ.V.T.D ở phường Nghĩa Phú cũng phản ánh về nội dung này. Theo chị D, tháng 7/2023, gia đình chị về quê nghỉ hè gần 20 ngày. Thế nhưng, khối lượng nước tiêu thụ giống như tháng 6/2023.

“Nước sinh hoạt của gia đình giống nhau là bình thường. Nhưng gia đình tôi chỉ dùng 10 ngày mà khối lượng tính bằng với cả tháng trước đó là rất vô lý”, chị D thông tin.

anh-2(1).jpg
Chị D cho rằng mức nước tiêu thụ nước những tháng hè giống nhau là điều rất vô lý

Ngoài 2 trường hợp trên, một số khách hàng khác ở TP. Gia Nghĩa cũng phàn nàn về việc khối lượng nước sinh hoạt nhiều tháng bằng nhau. Hiện tượng này thường xuyên diễn ra khiến người dân không khỏi nghi ngờ.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông, hiện đơn vị đang cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 11.000 khách hàng tại TP. Gia Nghĩa.

Đối với việc khách hàng phản ánh khối lượng nước tiêu thụ hàng tháng bằng nhau, bà Hồng cho rằng, điều đó là hết sức bình thường. Bởi nhu cầu tiêu thụ của các hộ gia đình thường khá ổn định. Khối lượng tiêu thụ nước giống nhau nên số tiền tính ra cũng trùng lặp nhau.

Hiện Công ty Cổ phần cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông triển khai cho các nhân viên ghi khối lượng nước bằng phương pháp dùng thiết bị di dộng.

Nhân viên sẽ kiểm tra các đồng hồ nước, bấm khối lượng nước tiêu thụ gửi về hệ thống của công ty. Hệ thống ghi nhận sau đó tính toán khối lượng, số tiền và thông báo hóa đơn đến khách hàng.

a-cap-nuoc(1).jpg
Trung tâm xử lý nước sinh hoạt tại TP. Gia Nghĩa

Bà Hồng thừa nhận, việc ghi khối lượng nước không thể chính xác hoàn toàn. Nguyên nhân có thể xuất phát từ sự sai sót của nhân viên trong quá trình ghi thông tin, truyền dữ liệu.

Có nhiều trường hợp khách hàng không có nhà, nhân viên không thể tiếp cận được đồng hồ nước đặt phía trong. Họ báo về công ty và ghi khối lượng nước tương ứng với tháng trước đó.

“Phản ánh của khách hàng về vấn đề này là có và công ty đã xác minh, xử lý. Việc sai sót vẫn có, nhưng rất ít và chúng tôi khẳng định không phải vì lợi ích của nhân viên hay công ty. Nếu xảy ra sai sót, nhầm lẫn, công ty sẽ cập nhật, điều chỉnh phù hợp theo thực tế vào tháng tiếp theo”, bà Hồng cho hay.

Lê Phước