Đắk Nông: Xin giao bổ sung hơn 1.000 biên chế giáo viên cho năm học mới
Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 09:06, 22/08/2023
Theo báo cáo, Đắk Nông là vùng kinh tế mới, thu hút nhiều nguồn lao động về địa phương sinh sống, làm việc và học tập khiến dân số tự nhiên, dân số do di cư tự phát tăng nhanh, dẫn đến tăng nhu cầu về học tập, khám chữa bệnh và các nhu cầu khác phục vụ cho đời sống Nhân dân. Dự kiến năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Đắk Nông có 90 trường mầm non với 26.232 học sinh; 132 trường tiểu học với hơn 74.000 học sinh; 77 trường THCS với hơn 47.000 học sinh; 34 trường THPT với hơn 26.000 học sinh. Trong đó, có rất nhiều điểm trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.
Mặc dù tỷ lệ học sinh đến lớp ở điểm trường này không cao vẫn phải duy trì, không thể sáp nhập điểm trường với các điểm trường chính ở trung tâm vì quãng đường đi lại xa, cùng nhiều khó khăn khác dẫn đến việc bỏ học. Trong khi đó, số lượng biên chế được cấp có thẩm quyền giao hằng năm không đủ để bảo đảm nhu cầu công việc hiện nay...
Để bảo đảm nhu cầu dạy và học tại địa phương trong năm học mới 2023 - 2024, tỉnh Đắk Nông đề nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, giao bổ sung 1.021 biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập thuộc tỉnh. Đây là số lượng biên chế cần thiết để tỉnh tổ chức tốt việc dạy và học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và đáp ứng sự gia tăng học sinh trong thời gian tới đây.
Đồng thời, tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, không thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2022 - 2026 đối với tỉnh hoặc có cơ chế đặc thù đối với các tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, có địa hình đồi núi phức tạp, vùng đồng bào DTTS nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông, việc thiếu giáo viên ảnh hưởng rất lớn đến việc bố trí, phân công giáo viên giảng dạy ở các cơ sở giáo dục, ảnh hưởng đến lựa chọn môn học của học sinh khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Một số địa phương đã phải thực hiện việc dạy kê, dạy thay làm phát sinh nhiều kinh phí để chi trả giờ dạy kê, dạy thay, trong khi đó nguồn kinh phí được cấp thẩm quyền giao rất hạn hẹp.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu giáo viên làm ảnh hưởng đến việc sắp xếp cử giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng và cử giáo viên đi đào tạo nâng trình độ chuẩn theo quy định, đồng thời ảnh hưởng đến việc duy trì, bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.