Ban hành chính sách đãi ngộ riêng cho giáo viên phù hợp với khả năng địa phương

Chính sách - Ngày đăng : 14:38, 13/08/2023

Bên cạnh những chính sách của Trung ương, các sở, ngành cần tham mưu cho tỉnh Hải Dương ban hành những chính sách đãi ngộ riêng nhưng phải phù hợp với khả năng của địa phương…

Ban hành chính sách đãi ngộ riêng cho giáo viên phù hợp với khả năng địa phương - Ảnh 1.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng vừa tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo tỉnh.

Báo cáo tóm tắt thực trạng lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại hội nghị đối thoại, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho biết: Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương đã cụ thể hóa Nghị quyết số 29 với các nghị quyết, kế hoạch, chương trình, đề án triển khai giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; kết hợp dạy người, dạy chữ và dạy nghề. 

Giai đoạn 2013 - 2023, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, cơ chế tạo chuyển biến trong phát triển giáo dục và đào tạo, tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục. 

Hải Dương liên tục là một trong trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chất lượng học sinh giỏi... Giáo dục đại học và giáo dục nghề đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao được chú trọng.

Bên cạnh những kết quả rất tích cực này, người đứng đầu UBND tỉnh Hải Dương cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, nhất là tỷ lệ giáo viên/lớp thấp hơn so với định mức tối đa của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. 

Cùng với chủ trương tinh giản biên chế dẫn đến các cơ sở giáo dục không bảo đảm đủ số lượng người làm việc theo quy mô lớp; công tác xã hội hóa gặp khó khăn do vướng quy định...

“Tỉnh Hải Dương quyết tâm tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. 

Xây dựng nền giáo dục mở có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo” - người đứng đầu UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh.

Ban hành chính sách đãi ngộ riêng cho giáo viên phù hợp với khả năng địa phương - Ảnh 2.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại có sự tham gia của gần 1.100 đại biểu, trong đó có trên 900 đại biểu đại diện lãnh đạo các trường học, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh

Kiến nghị tăng lương cho đội ngũ giáo viên các cấp; giảm thiểu tình trạng giáo viên bỏ nghề

Tại hội nghị đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo, một số sở, ngành liên quan đã trực tiếp trao đổi, trả lời trên 30 câu hỏi, tập trung vào các nhóm vấn đề: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, các vấn đề về đạo đức, an toàn của học sinh, sinh viên và dạy thêm, học thêm; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư vào giáo dục và đào tạo. 

Đặc biệt là nhóm vấn đề về cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giải pháp nâng cao chất lượng, thu hút đội ngũ giáo viên giỏi về công tác.

Điển hình, về đề nghị tỉnh Hải Dương cần có chính sách thu hút nhân tài thông qua cơ chế tuyển dụng và các chính sách ưu đãi khác cho đội ngũ giáo viên, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương cho biết, bên cạnh những quy định của Trung ương và tỉnh về chính sách thu hút nhân tài, Sở phối hợp với ngành chuyên môn đề xuất, tham mưu xây dựng chính sách đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên thuộc tỉnh, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học để thu hút nguồn tuyển, giảm thiểu tình trạng giáo viên bỏ nghề do thu nhập thấp... 

Về kiến nghị tăng lương cho đội ngũ giáo viên các cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét nâng mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non từ 35% lên 70%; giáo viên mầm non đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hưởng mức 100%...

Miễn toàn bộ tiền thuê đất khi các thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tư vào giáo dục.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh: ngày 10/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ký quyết định về việc xây dựng chính sách khuyến khích, thu hút các dự án đầu tư xã hội hóa một số lĩnh vực, trong đó có giáo dục. 

Theo đó, tỉnh Hải Dương miễn toàn bộ tiền thuê đất khi các thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tư vào giáo dục. Điều này tiếp tục khẳng định Hải Dương luôn quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương lưu ý việc dự báo thị trường lao động rất quan trọng, song các cơ quan của tỉnh làm chưa tốt, giao các Sở Kế hoạch và Đầu tư; Lao động, Thương binh và Xã hội phải có dự báo hàng năm, thường kỳ, càng chi tiết càng tốt cho từng lĩnh vực ngành nghề, đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương. 

Tìm hiểu, đăng tải cả thông tin về khả năng đáp ứng vị trí việc làm, công tác tuyển dụng của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giúp các cơ sở giáo dục có định hướng chính xác trong đào tạo. 

Các cơ quan nhà nước cần tổ chức gặp gỡ với các doanh nghiệp có nhu cầu lao động lớn và các đơn vị giáo dục để thực hiện nhiệm vụ này - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Ban hành những chính sách đãi ngộ riêng cho giáo viên

Lưu ý thu nhập của giáo viên hiện còn thấp, nhất là với giáo viên mầm non, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu: bên cạnh những chính sách của Trung ương, các sở, ngành cần tham mưu cho tỉnh ban hành những chính sách đãi ngộ riêng nhưng phải phù hợp với khả năng của địa phương…

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng nhấn mạnh: đối với một số nhóm vấn đề các đại biểu kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, nếu đã có quy định cần thực hiện ngay; yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao các cơ quan liên quan sớm trả lời, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu tại cuộc đối thoại, hoàn thành báo cáo trước ngày 31/12/2023.