EU 'bật đèn xanh' cho dự án nhà ga LNG trên bờ đầu tiên của Đức

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 11:50, 28/07/2023

Nhà ga mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026-2027, có thể tiếp nhận 10 tỷ m3 LNG mỗi năm, thay thế khoảng 1/5 khối lượng khí đốt từng nhập khẩu từ Nga.

EU 'bat den xanh' cho du an nha ga LNG tren bo dau tien cua Duc hinh anh 1Công ty Gasunie của Hà Lan và RWE của Đức sẽ nhận được 40 triệu euro để tham gia xây dựng nhà ga. (Nguồn: dpa)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/7 đã “bật đèn xanh” cho phép Đức cung cấp 40 triệu euro để xây dựng nhà ga khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trên bờ đầu tiên của nước này nhằm tăng cường an ninh năng lượng.

Cơ sở này dự kiến sẽ hoạt động đến năm 2044.

Khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Đức, quốc gia Tây Âu này đã bị thiếu hụt 50 tỷ m3 LNG. Phản ứng một cách nhanh chóng, Berlin đã thực hiện các kế hoạch vận chuyển LNG để bù đắp nguồn cung bị thiếu hụt.

Hoạt động tái chế khí siêu lạnh đòi hỏi cơ sở hạ tầng đặc biệt và kế hoạch xây dựng một cơ sở lâu dài bên bờ biển của Đức đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Nhà ga ở Brunsbüttel được công bố lần đầu tiên hai tuần sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022.

Quan chức phụ trách chương trình viện trợ của EU Margrethe Vestager khẳng định: “Nhà ga LNG mới ở Brunsbüttel sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng và nguồn cung cấp khí đốt ở Đức.”

Để khuyến khích công ty Gasunie của Hà Lan và RWE của Đức tham gia xây dựng nhà ga, cả hai sẽ nhận được 40 triệu euro thông qua biện pháp thiết lập cổ tức đặc biệt.

Nhà ga mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026-2027, có thể tiếp nhận 10 tỷ m3 LNG mỗi năm, thay thế khoảng 1/5 khối lượng khí đốt từng nhập khẩu từ Nga.

Dự án xây dựng dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 1,3 tỷ euro. Khoảng 50% cổ phần được nắm giữ bởi Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), 40% của Gasunie và 10% của RWE.

Khi nhà ga đi vào hoạt động, cơ sở này sẽ thay thế nhà ga LNG nổi hiện có ở Brunsbüttel và công suất tái hóa khí lên tới 7,5 tỷ m3.

Khi hoàn thành mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2045, Chính phủ Đức hy vọng nhà ga sẽ có “tương lai xanh,” thay vì bị bỏ hoang chỉ sau 15 năm sử dụng./.

Duy Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Duy Tùng (TTXVN/Vietnam+)