BRICS ủng hộ chủ nghĩa đa phương và cạnh tranh công bằng

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 08:24, 21/07/2023

BRICS phản đối chủ nghĩa đơn phương, bất bình đẳng, vũ khí hóa tài chính và thương mại quốc tế thông qua các biện pháp trừng phạt và phong tỏa kinh tế không công bằng.
BRICS ung ho chu nghia da phuong va canh tranh cong bang hinh anh 1Tổng Thư ký đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) Fikile Mbalula. (Nguồn: Snl24)

Phóng viên TTXVN tại Nam Phi cho biết ngày 20/7, Đối thoại giữa các đảng chính trị của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã kết thúc sau 3 ngày họp tại Nam Phi.

Phát biểu bế mạc Đối thoại, Tổng Thư ký đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) Fikile Mbalula nhấn mạnh BRICS và các đảng chính trị mở rộng của tổ chức này phản đối chủ nghĩa đơn phương, bất bình đẳng, vũ khí hóa tài chính và thương mại quốc tế thông qua các biện pháp trừng phạt và phong tỏa kinh tế không công bằng, cũng như phản đối việc tiến hành chiến tranh như một phương tiện để thực hiện kiểm soát toàn cầu.

Cũng theo ông Mbalula, sự ảnh hưởng ngày càng tăng của BRICS và các diễn đàn đa phương khác như G20 là bằng chứng cho thấy các quốc gia ủng hộ chủ nghĩa đa phương và rằng mỗi quốc gia đều là một thành viên kiến tạo nên sư thay đổi của thế giới hiện nay.

Cũng tại Đối thoại, các nước BRICS đã hoan nghênh việc có nhiều nước muốn gia nhập khối.

Tuy nhiên, việc mở rộng BRICS đến đâu và như thế nào sẽ do Hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra vào tháng Tám tới.

Cuộc Đối thoại giữa các đảng chính trị của BRICS diễn ra từ ngày 18-20/7 tại tỉnh Gauteng của Nam Phi, với sự tham gia của 54 đảng phái từ 45 quốc gia Á-Phi và Mỹ Latinh./.

Hoàng Minh (TTXVN/Vietnam+)