Đời sống

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn ở Đắk Nông

Đ.Diệu-V. Dũng 23/06/2023 17:39

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch đã đưa ra mục tiêu chung cũng như những mục tiêu cụ thể cho giai đoạn trong việc hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn.

hinh-tin-giao-duc.jpg
Kế hoạch nhằm từng bước kéo giảm khoảng cách tiếp cận giáo dục mầm non vùng có khăn so với các vùng có điều kiện hơn

Cụ thể, mục tiêu chung của kế hoạch là trong giai đoạn 2022-2030, trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở giáo dục mầm non thuộc các huyện nghèo, các thôn, xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các thôn, xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ được tiếp cận các chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non. Tăng cơ hội của trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Trên cơ sở mục tiêu chung, Đắk Nông đưa ra những mục tiêu cụ thể như: Đến năm 2025, phấn đấu có ít nhất 15% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 80% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 30% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi. Có ít nhất 50% các huyện tập trung nhiều trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

giaso-duc-2.jpg
Mục tiêu nhằm hỗ trợ toàn diện cả về cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học cho học sinh và giáo viên

Đến năm 2030, phấn đấu có ít nhất 20% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 85% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 60% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi. Có ít nhất 80% các huyện tập trung nhiều trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.

qua(1).jpg
Mục tiêu của Kế hoạch là huy động nguồn lực của Nhà nước, cộng đồng xã hội cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh

Đối với giáo viên, phấn đấu đến năm 2025, bồi dưỡng 30% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Đến năm 2030, bồi dưỡng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.

Về cơ sở giáo dục mầm non, đến năm 2030, phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm; xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp và giao trách nhiệm cụ thể cho các địa phương, đơn vị nhằm triển khai kế hoạch, bảo đảm mục tiêu theo lộ trình đề ra.

gd-mam-non.jpg

Đ.Diệu-V. Dũng