Pháp luật

San lấp làm đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê có đúng quy định?

Lê Phước 12/06/2023 11:33

Việc san lấp mặt bằng để thi công Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê giai đoạn 2 không chỉ diễn ra ngoài ranh thu hồi mà còn triển khai khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Cuối tháng 5/2023, trên công trường Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê giai đoạn 2 khá nhộn nhịp. Nhiều máy múc, máy ủi đua nhau nhả khói trên công trường.

Một quả đồi lớn bị bạt sâu. Đất được các xe tải nối đuôi nhau đổ vào các khu đất trống. Các xe này đều mang logo của Công ty TNHH Soncons (đơn vị thi công dự án).

dji_0046(1).jpg
San lấp mặt bằng rầm rộ tại đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (Ảnh chụp cuối tháng 5/2023)

Khu vực đang diễn ra việc san lấp nằm ở khu vực Km27+38 - Km27+800 của đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê. Sau khi xảy ra việc san lấp, người dân địa phương đã có đơn phản ánh việc đơn vị thi công cố tình múc đất ra ngoài phạm vi thu hồi. Người dân còn cho rằng đơn vị thi công đổ đất thải trái phép và dựng nhiều lán trại trên đất của họ.

Chính quyền địa phương, chủ đầu tư (Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông) cùng các bên liên quan đã xác minh thực tế. Các đơn vị đã yêu cầu đơn vị thi công dừng san lấp. Nhưng sau đó, người dân tiếp tục phản ánh đơn vị thi công vẫn lén lút san lấp mặt bằng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Xây dựng TNHH Soncons cho biết, đơn vị đã dừng san lấp tại khu đất người dân phản ánh từ đầu tháng 6/2023. Công ty cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xâm phạm đến đất chưa được đền bù.

a-img_3380(1).jpg
Các xe múc, xe ủi, xe tải chở đất san lấp mang logo của Công ty TNHH Soncons

Về vấn đề san lấp mặt bằng, đại diện đơn vị thi công khẳng định: Chúng tôi chỉ san lấp trong khu vực đã thu hồi đất của giai đoạn 1. Mặt bằng là do chủ đầu tư bàn giao.

Nhưng vào thời điểm phóng viên Báo Đắk Nông có mặt, ranh giới thu hồi đất của dự án trên công trường không rõ ràng. Lãnh đạo UBND xã Nhân Cơ cũng thừa nhận vấn đề này.

Đối chiếu hồ sơ mà PV thu thập được, việc san lấp mặt bằng không chỉ triển khai ở phần đất thu hồi của giai đoạn 1. Dấu vết đào đắp cho thấy việc thi công đã diễn ra trong một thời gian khá dài.

Đơn vị thi công đã đào đắp đất trong một khu vực rộng cả chục ha. Đất được đào từ đồi cao đổ xuống sát bìa suối (giáp ranh của huyện Đắk R’lấp và TP. Gia Nghĩa). Việc san lấp khiến cả một mảng lớn cây xanh ven suối bị vùi lấp.

img_3396(1).jpg
Sơ đồ mặt cắt ngang và các thông tin thi công đoạn tuyến

Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ Phạm Văn Hải khẳng định, giai đoạn 2 của Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê chưa đền bù, giải phóng mặt bằng. Chính quyền địa phương đã làm việc và yêu cầu chủ đầu tư không được cho thi công khu vực ngoài dự án.

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông, việc thi công ra ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng đã được chủ đầu tư bàn giao thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công. Công ty TNHH Xây dựng Soncons đã không tuân thủ đúng theo chỉ đạo của chủ đầu tư và tư vấn giám sát.

Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông đã cảnh cáo Công ty TNHH Xây dựng Soncons. Trường hợp đơn vị thi công vẫn cố tình múc đất ngoài ranh dự án, chủ đầu tư sẽ xử lý trách nhiệm theo hợp đồng và cắt toàn bộ khối lượng giao cho nhà thầu.

dji_0115(1).jpg
Hiện Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê chưa được cấp phép khai thác đất nhưng việc san lấp vẫn diễn ra rầm rộ

Hiện Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê giai đoạn 2 chưa được cấp phép san lấp mặt bằng. Việc san lấp mặt bằng xảy ra ở bìa suối, vùi lấp nhiều cây xanh và có thể đang nằm trong quy hoạch đất rừng. Chủ đầu tư chưa thông tin về vấn đề này mà đang... tiếp tục kiểm tra lại.

Lê Phước