Ethiopia: Lực lượng nổi dậy ở khu vực Tigray bắt đầu giải giáp

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 08:40, 27/05/2023

Đại diện của lực lượng Tigray ở Ethiopia, Tướng Megbey Haile, cam kết sau khi hoàn thành chương trình tái hòa nhập xã hội, các thành viên của lực lượng này sẽ đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Ethiopia: Luc luong noi day o khu vuc Tigray bat dau giai giap hinh anh 1Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Ethiopia tuần tra ngày 13/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Truyền thông khu vực châu Phi cho biết lực lượng nổi dậy ở khu vực Tigray thuộc Ethiopia đã bắt đầu giải giáp. Đây là điểm khởi đầu của giai đoạn tiếp theo trong tiến trình thực thi thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ Ethiopia với lực lượng phiến quân trong việc kiểm soát khu vực phía Bắc đất nước.

Cụ thể, Lực lượng phòng vệ Tigray đã bắt đầu giải giáp từ ngày 26/5 với việc đưa các thành viên đến những địa điểm đã được lên kế hoạch trước.

FanaBC, cơ quan truyền thông thân cận với đảng Thịnh vượng cầm quyền của Thủ tướng Abiy Ahmed, đưa tin: “Giai đoạn đầu tiên của chương trình tái hòa nhập dành cho các tay súng thuộc Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) đã chính thức được triển khai” ở vùng ngoại ô Mekele, thủ phủ của khu vực Tigray, với sự có mặt của Phái đoàn giám sát thỏa thuận ngừng bắn của Liên minh châu Phi (AU).

Phát biểu trên FanaBC, Phó Chủ tịch Ủy ban Tái hòa nhập Quốc gia, Tướng Derbe Mekuria, kêu gọi các tay súng Tigray nắm bắt cơ hội này để xây dựng hòa bình, thay đổi cuộc sống và tham gia vào sự phát triển của khu vực Tigray nói riêng, Ethiopia nói chung.

Đại diện của lực lượng Tigray, Tướng Megbey Haile, cam kết sau khi hoàn thành chương trình tái hòa nhập xã hội, các thành viên của lực lượng này sẽ đóng góp vào sự phát triển và hòa bình của đất nước.

Ngày 2/11 năm ngoái, tại Pretoria (Nam Phi), Chính phủ Ethiopia và lực lượng phiến quân TPLF đã ký thỏa thuận chấm dứt chiến sự sau 2 năm giao tranh tàn khốc khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

Sau đó, Chính phủ Ethiopia đã thành lập Ủy ban Tái hòa nhập Quốc gia để hiện thực hóa các nội dung đã ký trong thỏa thuận.

Theo lịch trình, TPLF đã bắt đầu giao nộp vũ khí hạng nặng từ tháng 1 năm nay và hiện tiến trình này vẫn đang được thực hiện, mặc dù lực lượng dân quân vùng Amhara lân cận vẫn đang kiểm soát phần phía Tây của Tigray.

Việc giải trừ quân bị đối với TPLF diễn ra cùng với việc quân đội Eritrea và lực lượng Amhara rời khỏi Tigray./.

Văn Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Văn Tùng (TTXVN/Vietnam+)