Đức sẽ bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh NATO bằng các khẩu đội Patriot

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 08:48, 27/05/2023

Bộ Quốc phòng Đức nêu rõ Berlin sẽ cung cấp năng lực trên bộ, trên biển và trên không để đảm bảo an toàn cho Hội nghị thượng đỉnh NATO - dự kiến diễn ra trong tháng Bảy ở Litva, theo đề nghị của NATO.

Duc se bao ve Hoi nghi thuong dinh NATO bang cac khau doi Patriot hinh anh 1Binh sỹ Đức gác bên hệ thống tên lửa phòng không Patriot. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/5, Bộ Quốc phòng Đức ra thông báo cho biết nước này sẽ đảm bảo an toàn cho Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tổ chức tại Litva vào tháng Bảy tới bằng các khẩu đội tên lửa Patriot.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Đức nêu rõ đối với hệ thống phòng không mặt đất, Đức sẽ chuyển các khẩu đội Patriot từ Slovakia và các thành phần hỗ trợ từ Ba Lan sang Litva, đồng thời chấm dứt hoạt động của lực lượng tác chiến phòng không và phòng thủ tên lửa đa quốc gia ở Slovakia, vốn được triển khai ngay sau khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraine hồi năm ngoái.

Tuyên bố nhấn mạnh Berlin sẽ cung cấp năng lực trên bộ, trên biển và trên không để đảm bảo an toàn cho Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra trong hai ngày 11-12/7 ở Vilnius (Litva), theo đề nghị của NATO.

Bộ Quốc phòng Đức không cho biết thêm thông tin chi tiết song nói rõ Berlin sẽ triển khai các đơn vị đang được triển khai ở sườn phía Đông NATO hoặc có thể được vận hành từ Đức.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Đức, Berlin sẽ tiếp tục hỗ trợ Slovakia, trong đó có việc bổ sung thêm các radar giám sát trên không, đồng thời đề nghị hỗ trợ lực lượng phòng không kiểm soát không phận nước này.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius xác nhận rằng các đối tác NATO đã đề nghị Berlin sử dụng hệ thống phòng không Patriot của Đức để bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh NATO, nơi sẽ thảo luận về lộ trình tiếp theo cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Liên quan tới việc mở rộng NATO, khi được hỏi về mong muốn của Ukraine được NATO chính thức mời gia nhập tổ chức này tại hội nghị thượng đỉnh ở Litva tới đây, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 26/5 cho biết Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius sẽ chủ yếu bàn về công tác tổ chức hỗ trợ cụ thể cho Ukraine trong bối cảnh hiện nay, bàn cách thức cải thiện hợp tác trong những tình huống cụ thể và làm rõ việc sẽ tiếp tục duy trì hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Đức, cùng với tuyên bố trước đó một ngày của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng các nước thành viên NATO vẫn đang có quan điểm khác nhau về việc kết nạp Ukraine, cho thấy mong mỏi của Kiev dường như sẽ khó trở thành hiện thực tại Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới./.

Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)