Cuba và Liên minh châu Âu "đánh giá cao" quan hệ song phương

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 08:39, 27/05/2023

EU và Cuba đã thảo luận các phương thức qua đó hai bên có thể tiếp tục cải thiện cuộc đối thoại chính trị và hợp tác trong các vấn đề quan trọng như giải trừ quân bị, không phổ biến vũ khí hạt nhân...

Cuba va Lien minh chau Au Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell phát biểu trước các doanh nhân Cuba tại La Habana ngày 25/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/5, các đại diện của Cuba và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí rằng quan hệ song phương đang tiến triển thông qua đối thoại và hợp tác.

Trao đổi với báo giới sau cuộc họp thường kỳ lần thứ 3 của Hội đồng chung EU-Cuba trong khuôn khổ Thỏa thuận Đối thoại Chính trị và Hợp tác (PDCA), Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cho biết cả hai bên đều đánh giá cao quan hệ song phương.

Người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu cho hay EU và Cuba đã thảo luận về các phương thức qua đó hai bên có thể tiếp tục áp dụng và cải thiện cuộc đối thoại chính trị và hợp tác trong các vấn đề quan trọng như giải trừ quân bị, không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhân quyền, phát triển bền vững và các biện pháp cưỡng chế đơn phương.

[Cuba sẵn sàng làm cầu nối giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và Mỹ Latinh]

EU và Cuba duy trì các dự án hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu và hiện đại hóa nền kinh tế, góp phần vào sự phát triển của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại đảo quốc Caribe này.

Hai bên cũng quan tâm đến hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ truyền thông, văn hóa và công nghệ sinh học.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Anayansi Rodríguez nhấn mạnh rằng Hội đồng chung EU-Cuba đã xác nhận tiến bộ đạt được trong việc đáp ứng các mục tiêu được xác định trong PDCA cũng như giá trị của thỏa thuận này như một khuôn khổ pháp lý cho các mối quan hệ, thiết lập nền tảng cho sự phát triển của các mối quan hệ ổn định, cùng có lợi và lâu dài, dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, có đi có lại và bình đẳng.

Cùng ngày, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tiếp Đại diện cấp cao của EU và bày tỏ hài lòng với những kết quả tích cực của cuộc họp Hội đồng chung.

Ông Borrel cũng đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng Tư pháp Cuba Oscar Silvera để thảo luận về phương thức tăng cường hợp tác song phương trong hoạt động lập pháp và tin học hóa.

Cuba và EU ký PDCA tháng 12/2016 và thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực tạm thời từ ngày 1/11/2017.

Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao với EU vào ngày 29/9/1988 và có quan hệ ngoại giao đầy đủ với tất cả 27 quốc gia thành viên của cộng đồng này./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)