Đời sống

Đa dạng “sân chơi - sân học” trong mùa hè

Bảo Ngọc 27/05/2023 05:56

Bắt đầu từ cuối tháng 5, các em học sinh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè năm học 2022-2023. Sau một năm miệt mài đèn sách, các em được nghỉ ngơi, vui chơi. Đây cũng là thời điểm mà các điểm vui chơi, các trung tâm, cơ sở đào tạo, huấn luyện hè bắt đầu hoạt động với sự phong phú, đa dạng về các lĩnh vực.

Học văn hóa vẫn được ưu tiên

Ngay sau khi kết thúc năm học, nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh đã tính đến chuyện dẫn con mình đi du lịch, về quê… để tặng thưởng cho kết quả học tập tốt. Tuy nhiên, thời gian này thường không kéo dài. Vì vậy, đa số phụ huynh đã hướng đến việc tìm cho con một chỗ học tập văn hóa trong dịp nghỉ hè là chính.

Trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP. Gia Nghĩa, nhiều cơ sở đào tạo hè cũng đã rầm rộ “quảng cáo”, chiêu sinh các lớp học hè. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là các lớp học tiếng Anh, học Toán tư duy. Còn các em cuối cấp THCS, THPT thì bắt đầu ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi vào trường chuyên THPT và kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023.

Lâu nay các trung tâm đào tạo ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) vẫn hoạt động song hành việc dạy thêm cho học sinh trong năm học. Đến dịp hè, các đơn vị còn có chương trình để dạy riêng cho học sinh có nhu cầu. Trong đó, nhiều trung tâm Anh ngữ chú trọng tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức hoặc bổ trợ lại kiến thức đã học trong năm qua. Có thể kể đến một số trung tâm Anh ngữ có uy tín, chất lượng tại Đắk Nông như: Trung tâm Anh ngữ Quốc tế AMA Đắk Nông; Nova; New Start; SuperMind; BSschool; Vision; Học viện đào tạo Châu Á ATA – Asia Training Academy (đều ở Gia Nghĩa); Sky (thị trấn Đắk Mil-Đắk Mil); Đại Việt Mỹ (thị trấn Kiến Đức-Đắk R’lấp); Daily English (thị trấn Ea T’ling-Cư Jút).

Tại Trung tâm Anh ngữ Quốc tế AMA Đắk Nông bắt đầu tuyển sinh các lớp học hè cho mọi lứa tuổi từ tiểu học đến THPT. Trong năm học chính, trung tâm chỉ đào tạo theo giáo trình Cambridge, hoặc học IELTS (Hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết). Trong dịp hè, trung tâm tập trung những khóa bồi dưỡng kiến thức hoặc học riêng phát âm giao tiếp.

Khoảng giữa tháng 5/2023, Trung tâm Ngoại ngữ SuperMind Gia Nghĩa đã thông báo tuyển sinh các khóa học hè rất đa dạng như: Bán trú hè; tiếng Anh mầm non (3-5 tuổi); tiếng Anh tiểu học, trung học (6-18 tuổi); luyện chứng chỉ quốc tế hệ Cambridge (A1, A2, B1, B2, IELTS); khóa hành trang vào lớp 1; khóa lãnh đạo; các lớp đàn organ, ghita, mỹ thuật; các lớp Toán, tiếng Việt; luyện thi vào lớp 10 và THPT Quốc gia.

Được biết, có khá nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con mình tham gia các lớp đào tạo hè tại các trung tâm Anh ngữ. Chị Phan Thị Mai, tổ 3, phường Nghĩa Đức cho biết: Con gái tôi năm nay lên lớp 4. Sau khi cho cháu nghỉ ngơi khoảng 10 ngày, tôi sẽ đăng ký cho cháu học thêm tiếng Anh trong khoảng 2 tháng hè tại 1 Trung tâm Anh ngữ SuperMind ở Gia Nghĩa. Ngoài ra, tôi cũng cho cháu học thêm khóa đào tạo kỹ năng múa để cháu có thể rèn luyện sức khỏe, độ dẻo dai.

090910_dsc1594(1).jpg
Học bơi là nhu cầu thiết thực cho học sinh trong dịp hè (Hồ Mai)

Bên cạnh các lớp học tiếng Anh trong dịp hè, các khóa học thêm Toán tư duy cũng được rất nhiều phụ huynh muốn cho con mình tham gia. Sở dĩ đây là môn học được nhiều phụ huynh, các em học sinh thích thú vì sẽ giúp các em nâng cao kỹ năng toán học. Từ đó giúp các cháu tự tin hơn trong việc giải các bài tập toán ở trường, thậm chí các kỳ thi quan trọng.

Khi tham gia học thêm toán tư duy, trẻ sẽ được học cùng với các bạn cùng lứa với cùng trình độ. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội và teamwork, học hỏi kinh nghiệm và cách giải quyết vấn đề từ các bạn đồng trang lứa. Ngoài ra, khi tham gia các hoạt động nhóm, trẻ còn có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trao đổi ý kiến và học hỏi những kinh nghiệm khác nhau từ môi trường xung quanh…

ve(1).jpg
Học mỹ thuật, vẽ là sự lựa chọn của nhiều em học sinh, nhất là bậc THPT

Sôi nổi các lớp học năng khiếu

Vào dịp hè, bên cạnh các lớp học văn hóa thì nhiều phụ huynh cũng muốn tạo cho con mình không gian vui chơi, hoạt động rèn luyện thân thể để giúp nâng cao kỹ năng, thể lực. Đáp ứng nhu cầu này, các lớp tuyển sinh, đào tạo năng khiếu thể dục-thể thao, mỹ thuật, ca múa hát… cũng hoạt động sôi nổi để thu hút các em tham gia.

Tại TP. Gia Nghĩa, hiện nay có một số địa điểm đang mở các lớp dạy bơi như hồ bơi Hòa Vi-Nhà Văn hóa lao động tỉnh; hồ bơi Tỉnh đoàn; hồ bơi Ban Chỉ huy Quân sự TP. Gia Nghĩa; hồ bơi Trường tiểu học Võ Thị Sáu; hồ bơi Victory…

Anh Lê Văn Tuấn Anh, người chuyên mở các lớp đào tạo bơi lội và cầu lông tại Gia Nghĩa cho biết: Hiện nay, nhu cầu học thêm, bồi dưỡng kỹ năng bơi lội và cầu lông của các bậc phụ huynh và các em học sinh tương đối lớn, nhất là vào dịp hè. Hiện tại tôi đang tham gia dạy bơi tại hồ bơi Tỉnh đoàn và Trường tiểu học Võ Thị Sáu cho khoảng 50 em. Bước sang tháng 6, số lượng này sẽ tăng cao vì các em đã được nghỉ ngơi 1 thời gian hoặc được bố mẹ cho đi du lịch về. Còn các lớp cầu lông thì các em vẫn duy trì học trong thời gian trước đó. Số lượng học sinh đăng ký học cầu lông năm nay không phải ít hơn mà do có khá nhiều trung tâm, nhiều thầy khác mở trong dịp hè, nên các em đăng ký học rải đều ra.

bong-da(1).jpg
Bóng đá, cầu lông là 2 môn thể thao thu hút nhiều học sinh tham gia học tập trong dịp hè

Cầu lông là môn thể thao thu hút nhiều bậc phụ huynh đăng ký cho con em theo học trong dịp hè. Đây là môn thể thao không quá khó, lại giúp các em rèn luyện sức khỏe tốt, độ nhanh nhạy, dẻo dai sau một năm dài học tập.

Anh Đoàn Văn Nhất, tổ 3, phường Nghĩa Trung cho hay: Sau khi cháu nghỉ hè, theo ý muốn của con, tôi đăng ký cháu học thêm môn cầu lông. Mới đi học được ba buổi mà cháu tỏ ra rất thích thú, ăn uống khỏe hơn trước, ngủ cũng ngon giấc hơn. Hy vọng cháu sẽ có sức khỏe tốt hơn, kỹ năng đánh cầu tốt hơn trước khi bước vào cấp THCS.

boi-1(1).jpg
Một lớp học bơi tại hồ bơi Tỉnh đoàn

Trong dịp hè, các khóa bồi dưỡng kỹ năng sống, kể cả các khóa tu dưỡng đạo đức, ý thức, tinh thần trách nhiệm cho các em học sinh cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Tại Đắk Mil, Trung tâm Tanavi-Đánh thức tài năng Việt đã thông báo tuyển sinh Trại huấn luyện chiến binh (cấp độ 1), theo mô hình kỷ luật thép quân đội đối với học sinh từ 8-14 tuổi. Trại huấn luyện dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6 với nội dung: Rèn luyện ý chí, nghị lực, bản lĩnh; giáo dục tinh thần trách nhiệm; rèn luyện đức tính kỷ luật; thức tỉnh giá trị sống, ước mơ, hoài bão. Đây là hoạt động tương đối giống với Chương trình “Học kỳ quân đội” được Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức định kỳ hàng năm vào dịp hè. Chương trình “Học kỳ quân đội” cũng là một dịp để các em học sinh được tìm hiểu truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng; trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, thao trường, tập luyện võ thuật và một số bài học quân sự… Bên cạnh đó, các em còn được tham gia các hoạt động thực tế và rèn luyện các kỹ năng như dã ngoại, giao lưu văn hóa, thể thao, hát, múa, giao tiếp, tự chủ, lãnh đạo nhóm…

Với tinh thần “Học mà chơi - chơi mà học”, cùng với nhiều chương trình ý nghĩa của các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, ngành chức năng, hy vọng, các hoạt động học tập, vui chơi trong dịp hè sẽ giúp các em có một mùa hè rộn ràng, vui tươi sau thời gian học tập căng thẳng.

Bảo Ngọc