Mỹ, Saudi Arabia đánh giá về thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Sudan

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 15:58, 26/05/2023

Đại sứ quán Mỹ ở Khartoum trong một tuyên bố chung ngày 26/5 cho biết Mỹ và Saudi Arabia ghi nhận sự tôn trọng được cải thiện đối với thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn và các thỏa thuận nhân đạo ở Sudan.

My, Saudi Arabia danh gia ve thuc thi thoa thuan ngung ban o Sudan hinh anh 1Cảnh vẳng vẻ tại một tuyến đường ở Khartoum, Sudan ngày 17/5 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, Đại sứ quán Mỹ tại Khartoum trong một tuyên bố chung ngày 26/5 cho biết Mỹ và Saudi Arabia đã ghi nhận sự tôn trọng được cải thiện đối với thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn và các thỏa thuận nhân đạo ở Sudan.

Các cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa Lực lượng Vũ trang Sudan và nhóm bán quân sự Các lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) đã nổ ra trong vài giờ qua, phá vỡ sự yên tĩnh tương đối ở thủ đô Khartoum.

Tại các cuộc đàm phán ở Jeddah do Saudi Arabia và Mỹ làm trung gian ngày 20/5 vừa qua, Lực lượng Vũ trang Sudan và RSF đã ký thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo trong 7 ngày.

Ngày 24/5, Saudi Arabia và Mỹ đã cáo buộc các phe phái đối địch tại Sudan vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, vừa được ký kết hôm 20/5 tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia, đồng thời kêu gọi quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Các Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) tuân thủ các cam kết của mình.

[Saudi Arabia, Mỹ cáo buộc các bên vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Sudan]

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia nêu rõ nước này và Mỹ cảnh báo việc không bên nào tại Sudan “tuân thủ cam kết không tìm kiếm lợi thế quân sự trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực và trong khoảng thời gian 48 giờ sau khi thỏa thuận này bắt đầu được thực thi.”

Mặc dù giao tranh ở thủ đô Khartoum có vẻ ít dữ dội hơn so với những ngày gần đây, các quan sát viên đã nhận được các báo cáo về việc cả hai bên “đều vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó có các cuộc tấn công ở Khartoum và El-Obeid, các cuộc không kích và tấn công bằng pháo binh” ở một số nơi khác.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo các phe phái đối địch tại Sudan “phải tuân thủ lệnh ngừng bắn mới nhất, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt.”

Theo ông, nếu lệnh ngừng bắn bị vi phạm, Mỹ sẽ “buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm thông qua các biện pháp trừng phạt và các biện pháp khác”./.

(Vietnam+)

(Vietnam+)