Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

Đồng chí Lưu Văn Trung chủ trì giao ban Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh Đắk Nông

Hoàng Hoài 26/05/2023 12:51

Ngày 26/5, tại huyện Đắk R’lấp, HĐND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh, huyện lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021 – 2026.  

Đồng chí Lưu Văn Trung,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông chủ trì hội nghị.

dsc03525(1).jpg
HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Theo đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp bảo đảm đúng trình tự, thủ tục. Các nghị quyết được ban hành đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để UBND các cấp xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, điều hành phát triển toàn diện các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

dsc03510(1).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Công tác giám sát được tổ chức thực hiện một cách khoa học, tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực được đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm.

Thường trực, các ban HĐND các cấp thường xuyên giữ mối quan hệ với tổ đại biểu, các đại biểu HĐND trong các hoạt động như tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát, khảo sát... Mối quan hệ công tác giữa HĐND các cấp với cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể ở các địa phương ngày càng chặt chẽ, tạo sự thống nhất cao trong hoạt động.

dsc03508(1).jpg Đồng chí phan Nhật Thanh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đắk R'lấp, đơn vị đăng cai phát biểu chào mừng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND; hoạt động giám sát; chất vấn và trả lời chất vấn; tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; hoạt động giám sát chuyên đề và các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND...

dsc03530-1-.jpg
Các đại biểu thảo luận, đưa ra giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND. 

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung khẳng định, Hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố là diễn đàn, cầu nối để các địa phương tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng công tác hoạt động. Qua đó, giúp các địa phương phát huy, nhân rộng cách làm tốt, những mô hình hoạt động hiệu quả.

Việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND là một trong những nội dung quan trọng và cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Để làm được điều này, Thường trực HĐND, các ban HĐND và UBND các cấp cần phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất trong triển khai hoạt động.

Đại biểu HĐND cần phải có năng lực, trình độ, nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực nghiên cứu các văn bản tài liệu một cách kĩ càng, sâu sát gắn với thực tiễn phục vụ hiệu quả các cuộc họp, hoạt động giám sát, chất vấn, trả lời chất vấn. Mỗi đại biểu HĐND cần nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, tránh đánh trống nêu tên thì sẽ nâng cao chất lượng hoạt động.

dsc035331-1-(1).jpg
Hội nghị Thường trực HĐND 2 cấp tỉnh, huyện lần thứ 4 sẽ được tổ chức tại huyện Đắk Song.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cần có trọng tâm, trọng điểm; sau chất vấn cần có giám sát, kết quả hoạt động cụ thể như cam kết của đại biểu được chất vấn.

Công tác tiếp xúc cử tri cần có sự điều chỉnh, thay đổi để ngày càng hoàn thiện hơn. Đại biểu HĐND cần ghi nhận chính xác, đúng mong muốn, kiến nghị của cử tri để cơ quan chức năng trả lời chính xác, trọng tâm. Khi cơ quan chức năng có câu trả lời thì đại biểu HĐND cần giám sát, xem việc trả lời đúng nội dung yêu cầu của cử tri hay chưa, giám sát đến kết quả cuối cùng để có câu trả lời thỏa đáng cho cử tri, Nhân dân.

dsc03515-2-.jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung cho rằng, việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND là một trong những nội dung quan trọng và cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục.

Đối với các vấn đề nóng xảy ra ở địa bàn, đại biểu HĐND cần phải vào cuộc ngay không để sự việc nhỏ thành lớn. Ngoài ra, HĐND các cấp cần bảo đảm chu đáo việc lấy phiếu tín nhiệm sau khi có hướng dẫn của Quốc hội.

Hoàng Hoài