Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông tiếp nhận, trưng bày gần 800 hiện vật do các nhà sưu tập hiến tặng

Mỹ Hằng 26/05/2023 12:34

Sáng 26/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông tổ chức lễ tiếp nhận, trưng bày hiện vật và Trao tặng, truy tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú’ trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể lần thứ 3.

Đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, các nhà sưu tập hiện vật, các nghệ nhân và nhân dân trên địa bàn đã đến dự.

hinh1-7-1-(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho các nhà sưu tập.

Theo đó, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết (Bình Thuận) cùng các nhà sưu tập khác ở Bình Thuận đã trao tặng cho Bảo tàng tỉnh Đắk Nông gần 800 cổ vật (riêng nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn gần 800 cổ vật).

764ad39d51438f1dd652.jpg
Nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn trao tặng hiện vật cho Bảo tàng tỉnh Đắk Nông.

Bộ sưu tập gồm nhiều thể loại và được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như công cụ sản xuất bằng đá, đồ dùng sinh hoạt bằng gốm sứ, bình bát đĩa, đồ đồng, đồ trang sức… Nhiều cổ vật có niên đại rất sớm, từ 500- 700 năm trước Công nguyên và thuộc các nền văn hóa như Sa Huỳnh, Óc Eo, Đông Sơn… Một số cổ vật có niên địa từ thế kỷ X đến thế kỷ XX thuộc các nền văn hóa, Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn, Chăm Pa…

1e78c3d841069f58c617.jpg
Các nhà sưu tập đồ cổ tỉnh Bình Thuận tặng hiện vật cho Bảo tàng tỉnh Đắk Nông.

Theo nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn, ông sưu tập đồ cổ vì niềm đam mê và việc hiến tặng các cổ vật cho Bảo tàng tỉnh Đắk Nông nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị hiện vật.

Qua đó, làm phong phú thêm các hiện vật ở Bảo tàng tỉnh Đắk Nông, bổ trợ cho hoạt động nghiên cứu, học tập, tham quan, tìm hiểu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân.

64d77762f5bc2be272ad-1-.jpg
Trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các Nghệ nhân ưu tú và Nghệ nhân Nhân dân

Đến nay, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn đã hiến tặng hiện vật cho 10 đơn vị, với 55.000 hiện vật cho các tỉnh, thành trong cả nước.

hinh1-3-(1).jpg
Bộ sưu tập gồm nhiều thể loại và được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như công cụ sản xuất bằng đá, đồ dùng sinh hoạt bằng gốm sứ, bình bát đĩa, đồ đồng, đồ trang sức…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, thay mặt lãnh đạo tỉnh cảm ơn các nhà sưu tập ở tỉnh Bình Thuận đã hiến tặng bộ sưu tập đồ cổ có giá trị, góp phần bổ sung, làm phong phú hiện vật tại Bảo tàng tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông mong muốn nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn, cùng các nhà sưu tập tư nhân tiếp tục sưu tập được nhiều hơn nữa những hiện vật quý giá và trao tặng cho tỉnh Đắk Nông để thực hiện việc gìn giữ, bảo tồn các hiện vật của dân tộc.

hinh1-6-(1).jpg
Đến nay, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn (áo xanh) đã hiến tặng hiện vật cho 10 đơn vị, với 55.000 hiện vật cho các tỉnh, thành trong cả nước.

Để bảo tồn và phát huy tốt hơn nữa các giá trị di sản văn hóa của dân tộc trong thời gian tới, các sở, ngành, chính quyền địa phương, nhất là Sở VHTT-DL đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của di sản văn hóa trong đời sống xã hội.

Các ngành, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện cho các nghệ nhân trong việc tổ chức các hoạt động trình diễn, truyền dạy di sản văn hóa cho thế hệ trẻ và phát triển thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Ngành chức năng của tỉnh chủ động gắn kết, tạo sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhằm phát huy tối đa công tác sưu tầm, thu thập, khai thác các giá trị di sản văn hóa. Đặc biệt, sớm khẩn trương nghiên cứu, xây dựng đề cương trưng bày Bảo tàng tỉnh Đắk Nông trình cấp thẩm quyền phê duyệt, tiến tới tổ chức trưng bày, giới thiệu các di sản văn hóa của địa phương, nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, tham quan và hưởng thụ văn hóa của công chúng.

hinh1-8-(1).jpg
Bộ sưu tập đồ cổ có giá trị, góp phần bổ sung, làm phong phú hiện vật tại Bảo tàng tỉnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 11 nghệ nhân ưu tú, 2 “Nghệ nhân Nhân dân” và truy tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 2 nghệ nhân K’Hóa và H’Ding.

Các “Nghệ nhân ưu tú” được Nhà nước phong tặng danh hiệu năm 2022 gồm: Y Bông, K’brớt, Thị Pyon, Đàm Văn Cổng, Y Dớt, Điểu Gié, Điểu K’liêng, Y Lanh, Lý Thị Ngân, Thị Byoih, Y Rit ê ban. Nghệ nhân Nhân dân gồm: Điểu Nơi và Thị Bơh.

Mỹ Hằng