Học và làm theo Bác Hồ

Cựu chiến binh Đồng Xuân Liền - tấm gương sáng ở đời thường

Mẫn Doanh 25/05/2023 19:17

Phát huy phẩm chất, bản lĩnh Bộ đội cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Đồng Xuân Liền xung kích đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế, đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Ông còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, nghĩa tình đồng đội, vì an sinh xã hội...

Doanh nhân CCB tiêu biểu

CCB Đồng Xuân Liền sinh năm 1960, quê ở xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Tròn 20 tuổi, ông tham gia quân tình nguyện sang giúp nước bạn Lào. Năm 1982, ông bị thương khi đang thực hiện nhiệm vụ. Đến năm 1984, ông xuất ngũ, trở về quê hương sinh sống và lập gia đình.

Năm 1991, ông Liền đi xây dựng kinh tế tại vùng đất mới Đắk Nông, nay là thôn 8, xã Nam Bình (Đắk Song). Nơi đây còn hay được gọi là vùng kinh tế mới “Hà Nam Ninh”, điều kiện lúc bấy giờ vô cùng khó khăn, đường sá đi lại hầu như chưa có.

Phát huy tinh thần người lính trên mặt trận kinh tế, thương binh Đồng Xuân Liền cùng gia đình nỗ lực lao động sản xuất, từ trồng các cây ngắn ngày đến dài ngày. Bên cạnh đó, từ năm 1999 – 2018, ông tham gia và được giao nhiều trọng trách tại địa phương như Phó chủ nhiệm HTX Đức An, Bí thư chi đoàn, Trưởng Ban Văn hóa xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã...

Năm 2018, ông nghỉ hưu nhưng vẫn được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ thôn 8, xã Nam Bình. CCB Đồng Xuân Liền hiện là Giám đốc HTX hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến có 63 thành viên, trồng tiêu với diện tích 160 ha. Sản phẩm Tiêu đen Nam Bình Tiến đạt chứng nhận OCOP 3 sao, VietGAP, nông nghiệp hữu cơ; cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

sx(1).jpg
CCB Đồng Xuân Liền tạo thương hiệu chất lượng cho sản phẩm hồ tiêu Đắk Song 

Nói về lý do tham gia và thành lập HTX hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến, ông Liền cho biết: “Năm 2014 - 2015, giá tiêu lên tột đỉnh khiến nhiều hộ trồng tiêu dùng thuốc kích thích, tăng trưởng... nhằm cho tiêu đạt năng suất 8 – 10kg/trụ. Tuy nhiên, hậu quả vô cùng lớn. Có thể thấy rõ năm 2016, nhiều diện tích tiêu trên địa bàn xã cũng như các nơi khác trong tỉnh chết hàng loạt. Vì vậy, tôi và một số hộ dân khác chọn hướng làm hồ tiêu sinh học, hữu cơ để bảo đảm tính lâu dài. Cùng với sự hỗ trợ, khuyến khích của các ngành, cấp địa phương, năm 2017, HTX hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến được thành lập. Các thành viên HTX sản xuất hồ tiêu theo hướng hữu cơ và đạt chứng nhận VietGAP”.

Năng động làm kinh tế, CCB Đồng Xuân Liền còn sản xuất, chế biến nhiều loại nông sản khác như cà phê, mắc ca... Không chỉ làm nông nghiệp, ông còn kinh doanh một số lĩnh vực trong thương mại dịch vụ khác tại địa phương, giúp ông có nguồn thu nhập cao. Nhiều năm liền, ông là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và CCB doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

Góp sức xây dựng địa phương

Hướng sản xuất bền vững của ông Liền và HTX hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến góp sức cho địa phương xây dựng thương hiệu hồ tiêu và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đặt ra.

Theo ông Liền, thi đua yêu nước và xây dựng địa phương phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Ví dụ như việc sản xuất tiêu hữu cơ có những yêu cầu rất khắt khe về môi trường. Ông và các xã viên luôn phân loại rác thải tại nguồn để bảo vệ tốt môi trường sống và sản xuất. Qua đó làm giảm đáng kể khối lượng rác tập kết tập trung, bảo đảm nguồn rác thải độc hại không bị ùn ứ, gây tác hại đến môi trường.

img_2458(1).jpg
CCB Đồng Xuân Liền hòa đồng, đoàn kết, góp sức trong các hoạt động của tổ chức, đoàn thể địa phương

Với sự năng động, nhạy bén trong sản xuất, CCB Đồng Xuân Liền không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn giúp đỡ nhiều nông dân khác vươn lên thoát nghèo bền vững. Gia đình ông và HTX hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Cùng với đó, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” với đồng chí, đồng đội, ông luôn quan tâm, thường xuyên giúp đỡ hội viên nông dân, CCB về kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Gia đình ông còn cho nhiều hộ dân khó khăn tại địa phương vay vốn, cây giống, phân bón sản xuất... HTX hồ tiêu hữu cơ Bình Tiến cũng định kỳ trích quỹ thực hiện các chương trình tặng quà, giúp đỡ cho hộ nghèo.

Là Bí thư chi bộ thôn 8, ông cùng các đảng viên triển khai hiệu quả mô hình “5 đảng viên giúp 1 hộ nghèo”. Thông qua khảo sát tình hình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ông cùng tổ chức Đảng tiến hành giúp đỡ về bảo hiểm y tế, con giống, cây giống, nông cụ, phương tiện sản xuất... để mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Nguồn tiền để thực hiện do ông cùng các đảng viên đóng góp. Sau thời gian được giúp đỡ, vận động, có 8 hộ nghèo trong thôn tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

img_2505(1).jpg
Nhiều năm qua, CCB Đồng Xuân Liền (thứ hai từ trái sang) được các cấp, ngành khen thưởng vì những đóng góp tại địa phương

Chủ tịch Hội CCB huyện Đắk Song Nguyễn Đình Liên chia sẻ: “Không những sản xuất kinh doanh giỏi, đồng chí Liền còn đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình, an sinh xã hội địa phương; xứng đáng với niềm tin của Nhân dân, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Tôi cũng hy vọng thông qua tấm gương của đồng chí Liền, các CCB ở dưới cơ sở ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến trong học và làm theo tấm gương của Bác”.

Mẫn Doanh