Những bộ não đứng sau thiết bị tiếp theo của Apple
Thúy Liên•25/05/2023 16:56
Đội ngũ phát triển headset đầu tiên của Apple quy tụ nhiều gương mặt quan trọng của tập đoàn. Thành bại của nó sẽ quyết định vị thế của CEO Tim Cook.
Thiết bị thực tế hỗn hợp đầu tiên của Apple sắp được ra mắt là nỗ lực hơn 7 năm qua và hứa hẹn sẽ là sản phẩm mạo hiểm nhất của hãng trong một thập kỷ trở lại. Nòng cốt đội ngũ phát triển thiết bị này bao gồm CEO Tim Cook, một số giám đốc đến từ tổ chức bí mật Technology Development Group đứng đằng sau dự án thiết bị AR/VR và thậm chí một số nhân sự cũ như Jony Ive cũng có ảnh hưởng nhất định. Sự thành bại của sản phẩm sẽ quyết định uy tín của vị CEO sau khi kế nhiệm Steve Jobs. Ảnh: FT.
1. Jony Ive. Thời điểm dự án headset khởi động cũng là lúc Jony Ive dần giảm vai trò của mình tại Apple. Tuy vậy, ông vẫn tham gia vào dự án từ những ngày đầu và nhắc nhở cấp dưới tránh bị lối mòn theo những thiết bị VR đang sẵn có trên thị trường. Jony Ive hướng đến ý tưởng một thiết bị cầm tay gọn nhẹ, không có phần đeo bên ngoài cồng kềnh như các thiết bị khác mà chỉ là màn hình chiếu bên ngoài để nhìn thấy đôi mắt người dùng. Ông cũng muốn có sự chuyển đổi mượt mà giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường. Ảnh: Cnet.
2. Greg Joswiak. Giám đốc Marketing Greg Joswiak là một trong những cái tên quan trọng nhất trong đội ngũ cấp cao phát triển headset của Apple. Nội bộ công ty đều tin rằng ông ấy sẽ tạo ra một sản phẩm đủ sức hấp dẫn với người dùng. Thay vì học theo Meta, định hướng sản phẩm dùng cho metaverse, Greg Joswiak lại không bao giờ nhắc đến khái niệm này và dự tính không đưa sản phẩm của mình phục vụ cho vũ trụ ảo. Ảnh: Vox.
3. Phil Schiller. Cựu Giám đốc Marketing Phil Schiller của Apple hiện không còn tham gia trực tiếp phát triển các sản phẩm trong tương lai nhưng vẫn phụ trách tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm. Đây là lần đầu tiên sản phẩm được cả thế giới mong đợi ra mắt nên sự kỳ vọng đặt nặng lên vai ông. Nguồn tin nội bộ tiết lộ Phil Schiller còn có cả một bộ đua xe VR tại nhà để thử nghiệm các thiết bị chơi game bổ trợ thông qua các ứng dụng thứ 3. Ảnh: Reuters.
4. Mike Rockwell. Phó Chủ tịch Apple AR/VR Mike Rockwell, cựu giám đốc điều hành của Dolby, đã được tập đoàn chiêu mộ để phát triển thiết bị đeo thực tế ảo từ năm 2016. Ông đã mở ra tầm nhìn cho sản phẩm và đội ngũ Technology Development Group, đồng thời giám sát quy trình gia công từ phần cứng đến phần mềm, dịch vụ. Mặc dù xuất hiện một số lo ngại về thành công của sản phẩm, nhiều người rất tin tưởng khi có Rockwell tham gia. “Ông ấy là một thiên tài thực thụ. Nếu chỉ có một người làm được điều này, đó chỉ có thể là ông ấy”, một thành viên đội ngũ giấu tên nói. Ảnh: Reality.
5. Jeff Williams. Giám đốc điều hành Jeff Williams cũng là một cái tên cộm cán trong quá trình phát triển thiết bị đeo suốt nhiều năm qua. Ông được mệnh danh là người kế nhiệm tiềm năng của Tim Cook tại Apple và chính Cook cũng nhờ sự giúp đỡ của ông để biến kính VR thành một sản phẩm thành công. Jeff Williams hiện quản lý đội thiết kế của Apple, trong đó có nhóm phụ trách tương tác con người, mô tả những trường hợp thiết bị sẽ sử dụng trong thực tế và định hướng tầm nhìn chung. Đội ngũ của ông còn đảm trách việc sản xuất thiết bị AR/VR, được đánh giá là có thiết kế phức tạp nhất trong lịch sử. Ảnh: Vox.
6. Dan Riccio. Cựu Giám đốc phần cứng Dan Riccio là cấp trên của Mike Rockwell và đảm nhiệm song song vai trò vừa trong ban giám đốc Apple và vừa trong Technology Development Group. Ông đã tập trung cho bộ headset trong vòng 2 năm trở lại, tự tin nó sẽ là sản phẩm để đời của mình. Nguồn tin nội bộ cho biết ông sẽ sớm nghỉ hưu sau khi bộ kính được ra mắt. Trước đó, Dan Riccio từng quản lý giám sát phát triển TV và ôtô của Apple nhưng cả hai dự án đều bị hủy hoặc trì hoãn. Ảnh: Apple.
7. Paul Meade là cánh tay phải đắc lực nhất của Mike Rockwell và hiện quản lý khâu gia công phần cứng cho thiết bị AR/VR. Ông là một trong những quản lý phần cứng hàng đầu cho iPhone đến năm 2017 khi ông chuyển trọng tâm sang bộ headset, biến ý tưởng thiết bị đeo AR/VR trở thành hiện thực. Trước khi đến với Apple, ông từng phụ trách quản lý phát triển điện thoại Kin của Microsoft. Ảnh: Bloomberg.
8. Frank Casanova là Giám đốc Marketing cho bộ headset sắp ra mắt. Trước đó, ông phụ trách mảng AR của Apple. Ông từng chạy dự án marketing đối tác cho iPhone bằng cách giới thiệu thiết bị đến các nhà cung cấp mạng. Tham gia vào tập đoàn từ năm 1988, Casanova còn dẫn đầu dự án phát triển trình phát QuickTime cho máy tính Mac hay Advanced Projects Division dưới thời CEO Gil Amelio và John Sculley. Ảnh: Apple.
9. Johny Srouji là giám đốc hàng đầu của Apple trong đội ngũ phát triển vi xử lý. Ông chịu trách nhiệm sản xuất con chip M2 và những thành phần khác bên trong bộ headset. Trước đây, ông từng là người phản đối dự án thiết bị AR/VR vì cho rằng nó chỉ nên là một dự án khoa học. Theo ông, nguồn lực của Apple tốt nhất nên đầu tư cho các vi xử lý của iPhone để thu nhiều lợi nhuận hơn thay vì headset. Cuối cùng, đội ngũ của ông đã tạo ra con chip mạnh mẽ nhất đến thời điểm hiện tại cho thiết bị. Đội ngũ còn từng dành nhiều năm để phát triển vi xử lý không dây để phục vụ tính năng kết nối headset đến phần đế để tiếp thêm năng lượng. Ảnh: Bloomberg.
10. Geoff Stahl phụ trách chính mảng phần mềm cho bộ headset, bao gồm hệ điều hành xrOS mới. Ông còn tham gia phát triển các ứng dụng và hệ thống game của thiết bị. Trước đó, ông là quản lý cấp cao mảng đồ họa và phần mềm game của Apple. Ảnh: Off The Track.