Thời sự Đắk Nông

Cấp thiết giải phóng mặt bằng khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ

Lê Dung 24/05/2023 14:24

Ngày 24/5, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên dẫn đầu Đoàn kiểm tra thực địa và họp bàn một số vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ (Đắk R’lấp).

img_0821(1).jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh tính cấp thiết về giải phóng mặt bằng cho dự án khai thác mỏ bô xít

Theo báo cáo của Tổ 1644, diện tích đất để khai thác quặng bô xít của Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đã hết từ ngày 10/5/2023. Hiện nguồn nguyên liệu dự trữ được trong kho bảo đảm cho Nhà máy Tuyển hoạt động còn khoảng 50 ngày.

img_0839(1).jpg
Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV Nguyễn Bá Phong đề xuất tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc liên quan tới dự án

Nhà máy đang thực hiện việc giảm tải khoảng 10% và trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện việc giảm tải từ 15 - 20%. Do thiếu đất để thực hiện việc khai thác quặng nên trong 5 tháng đầu năm, nộp ngân sách từ việc khai thác bô xít giảm khoảng 20 tỷ đồng so với trước.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các vị trí như: khai trường năm 4 - 6; năm 7 -8; thu hồi đất khoang số 3 hồ bùn đỏ, hồ truyển rửa số 2 thực hiện vẫn còn chậm. Trong khi đó, việc thẩm định và phê duyệt giá đất đối với khai trường năm 7 - 8 vẫn chưa thực hiện xong.

img_0740(1).jpg
Đoàn công tác thực địa tại các vị trí bố trí tái định cư

Hiện nay, hồ tuyển rửa số 1 đã đầy và phải thực hiện việc nâng đập để kéo dài thời gian sử dụng. Đối với Hồ tuyển rửa số 2 mới thi công được một phần vai hồ và phải tạm dừng thi công do không đáp ứng được mặt bằng. Tình trạng người dân cản trở, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất vẫn còn tiếp diễn.

Quá trình xác minh, thu thập thông tin, nguồn gốc đất để thực hiện công tác đền, bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do một số hộ dân không còn ở địa phương và chuyển đến tỉnh khác sinh sống…

Tại cuộc họp, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đã đề xuất một số nội dung về tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trong trường hợp chây ì, không chấp hành; xem xét bố trí tái định cư tối đa cho các hộ dân; đẩy nhanh công tác xác minh nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất; tổ chức xác định giá đất cụ thể đối với dự án khoang số 3 hồ bùn đỏ; sớm phê duyệt giá đất cụ thể đối với giai đoạn 2023-2024; sớm phê duyệt 2 dự án tái định cư ngoài ranh…

img_0829(1).jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên phát biểu kết luận tại cuộc họp

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, Đắk Nông xác định đây là dự án trọng điểm. Nếu không bảo đảm được công suất sản xuất sẽ ảnh hưởng lớn tới nguồn thu ngân sách năm 2023 của tỉnh. Vì vậy, các ngành, địa phương cần phải quyết liệt phối hợp trong triển khai tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với các dự án tái định cư, Sở Xây dựng và UBND huyện Đắk R’lấp cần đẩy nhanh tiến độ để kịp khởi công, nhất là phải rút gọn được các trình tự thủ tục.

Công ty Nhôm Đắk Nông- TKV cần báo cáo Tập đoàn triển khai sớm các nội dung như: điều chỉnh tác động môi trường; đóng cửa mỏ từng phần; về diện tích hoàn thổ; xây dựng phương án, lập kế hoạch sản xuất 5 năm để chủ động giải phóng mặt bằng.

Tại các khai trường, các đơn vị cần quyết liệt, nhưng phải linh hoạt trong cách vận động, cách làm, để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng khai thác.

Trên cơ sở đề xuất của sở, ngành, những diện tích đất còn lại của người dân, Công ty cần sớm đầu tư hạ tầng giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại, sản xuất.

Giao Ngân hàng Nhà nước khảo sát ra văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho người dân vay vốn, phát triển sản xuất, bảo đảm sinh kế tốt hơn.

Sở TN&MT cần tách biệt, hướng dẫn cụ thể chuyển nhượng sau khi thông báo thu hồi đất và có quyết định thu hồi đất, để các đối tượng được hưởng chính sách không bị ảnh hưởng…

img_0795(1).jpg
Đoàn đi thực địa tại các  vị trí bố trí tái định cư

Trước đó, Đoàn đã tổ chức đi thực địa tại các khai trường và những vị trí bố trí tái định cư cho các hộ dân ảnh hưởng bởi dự án.

Lê Dung