Đời sống

Vướng quy hoạch, nhiều hộ nghèo ở Đắk Som chưa thể xây nhà

Mỹ Hằng- Dương Phong 24/05/2023 05:43

Thực hiện các chương trình giảm nghèo, xã Đắk Som (Đắk Glong) đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở, nhưng đến nay vẫn chưa được xây dựng do vướng quy hoạch.

Nhà xuống cấp

Để tránh mưa dột, gió lùa khi mùa mưa đang tới gần, những ngày này tranh thủ thời tiết nắng ráo, chị H’Hồng, bon B’Nơr lại loay hoay gia cố những tấm ván trên tường và mấy tấm tôn trên mái đã bị mục. Căn nhà gỗ rộng chưa tới 30m2 của gia đình chị H’Hồng được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông hỗ trợ xây dựng gần 20 năm trước, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên do hoàn cảnh khó khăn, chồng thường xuyên đau ốm, nên không có khả năng để xây mới, sửa chữa.

Là đối tượng gặp khó khăn về nhà ở, năm 2022, gia đình chị H’Hồng được UBND xã Đắk Som xét hỗ trợ xây nhà ở theo Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Tuy nhiên, gần 1 năm trôi qua, đến nay căn nhà vẫn chưa được xây dựng do vướng ranh giới quy hoạch phát triển du lịch.

xoa-nha-tam-2(1).jpg
Căn nhà của chị H'Hồng đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm qua.

Không chỉ thiếu nhà ở, gia đình chị H’Hồng còn thiếu cả nước sạch. Nguồn nước sinh hoạt, ăn uống hàng ngày được tận dụng từ nước mưa hoặc xin hàng xóm. Chính vì thế, nguyện vọng lớn nhất của gia đình là được Nhà nước, chính quyền sớm có giải pháp tháo gỡ vướng mắc để gia đình sớm có chỗ ở ổn định, có đủ điện, nước sinh hoạt.

Cũng như gia đình chị H’Hồng, ở xã Đắk Som có nhiều hộ gặp khó khăn về nhà ở đã được đưa vào diện hỗ trợ xây nhà giai đoạn 2022-2023 nhưng chưa được triển khai do vướng ranh giới quy hoạch phát triển du lịch. Trong đó, nhiều hộ nghèo có 3 - 4 thế hệ phải chấp nhận sinh sống trong một không gian chật hẹp vì không thể xây dựng nhà mới.

Ông K’Ting, Trưởng bon B’Srê A (Đắk Som) cho biết, hiện nay nhiều căn nhà của hộ nghèo đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mùa mưa gió. Tuy nhiên, do quy định không được xây dựng các công trình mới tại khu vực đang quy hoạch nên các hộ dân phải chấp nhận sửa chữa, vá víu lại nhà để ở tạm.

Bà con chúng tôi rất mong muốn sớm có giải pháp để việc triển khai xây dựng nhà cho hộ nghèo được diễn ra đúng kế hoạch, đáp ứng kỳ vọng, mong muốn của các hộ dân”

Ông K’Ting, Trưởng bon B’Srê A (Đắk Som)

xoa-nha-tam-3.jpg
Ông K’Ting (bên phải), trưởng bon B’Srê A (Đắk Som) cho biết, do vướng quy hoạch nên nhiều hộ nghèo chưa được xây dựng nhà.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Xã Đắk Som hiện có 2.248 hộ, trong đó có 839 hộ nghèo, 287 hộ cận nghèo. Giai đoạn 2021-2025, xã được phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà cho hộ nghèo theo Chương trình Giảm nghèo bền vững và 55 căn nhà theo Chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Riêng 2 năm 2022-2023, kế hoạch hỗ trợ xây dựng 27 căn.

Thế nhưng, hiện nay, địa phương vẫn chưa được triển khai do vướng ranh giới quy hoạch phát triển du lịch. Ngoài ra, một số hộ có đất nhưng chưa chuyển được mục đích sử dụng sang đất ở, trong khi đó xã không có quỹ đất hỗ trợ, nên việc triển khai xây dựng nhà cho hộ nghèo đang gặp khó khăn.

Hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã sẽ góp phần giúp bà con thoát nghèo bền vững. Chúng tôi rất mong muốn, UBND huyện và tỉnh, nhất là các sở, ngành liên quan có hướng tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương sớm triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo”

Ông Lê Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Đắk Som (Đắk Glong)

Mỹ Hằng- Dương Phong